คุก 1 เดือน ตัดสิทธิการเมือง 5 ปี 'เจ๋ง ดอกจิก' จงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ต่อ ป.ป.ช.

ศาลฎีกานักการเมืองจำคุก 'เจ๋ง ดอกจิก' 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท และให้ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี โทษจำคุกนั้นให้รอการลงโทษเป็นเวลา 1 ปี กรณีไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. หลังพ้นตำแหน่งที่ปรึกษา รมช.เกษตรฯ ปี 56 พร้อมลุ้นคดีหมิ่นเบื้องสูงต่อ นัดฟังฎีกา 15 ธ.ค.นี้

ภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ เจ๋ง ดอกจิก

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา สื่อหลายสำนักรายงานตรกันว่า ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ องค์คณะผู้พิพากษารวม 9 คน นัดพิจารณาคดีครั้งแรก ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้อง ขอให้ศาลวินิจฉัยกรณีกล่าวหา ยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก อดีตที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ปี 2556 ผู้คัดค้าน จงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินฯ ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ม.119
       
โดย ยศวริศ ผู้คัดค้านเดินทางมาพร้อมกับทนายความ และได้แถลงให้การรับสารภาพต่อศาล
       
ต่อมาศาลจึงมีคำพิพากษาให้จำคุก ยศวริศ เป็นเวลา 2 เดือน ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ซึ่งผู้คัดค้านให้การรับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือน และปรับ 4,000 บาท โดยโทษจำคุกนั้นให้รอการลงโทษเป็นเวลา 1 ปี นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา และพิพากษาห้าม ยศวริศ ผู้คัดค้าน ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

ภายหลังเวลา 16.30 น.  ยศวริศ  กล่าวว่า วันนี้ศาลนัดพิจารณา ขณะที่ตนได้ปรึกษากับทนายความแล้ว จึงขอรับสารภาพ ซึ่งกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากที่ตนได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินล่าช้า ภายหลังจากพ้นตำแหน่งอดีตที่ปรึกษา ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ปี 2556 ซึ่งกฎหมาย ป.ป.ช. ให้ต้องยื่นภายในเวลาไม่เกิน 1 ปี เมื่อพ้นตำแหน่ง ซึ่งศาลมีคำพิพากษาห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี ก็คิดว่า ช่วงนี้ยังไม่มีเลือกตั้งก็ไม่เป็นอะไร ก็รอให้ครบกำหนด 5 ปี ตามคำพิพากษาไป โดยตนยังมีคดีอาญาอื่นที่รอพิจารณา เมื่อจบคดีนี้แล้วก็จะได้ดำเนินการต่อไป

       
ทั้งนี้ ยศวริศ ยังเคยร่วมกับ แกนนำ นปช. ในการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อปี พ.ศ. 2552 - 2553 ซึ่ง ยศวริศ ก็ได้ตกเป็นจำเลยร่วมกับ จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และแกนนำ รวม 24 คน คดีที่อัยการยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ฐานร่วมกันก่อการร้าย ซึ่งขณะนี้คดียังอยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์
       
นอกจากนี้ ยศวริศ ยังถูกอัยการยื่นฟ้องคดีหมิ่นเบื้องสูง จากการขึ้นปราศรัยเวที นปช. ปี พ.ศ. 2553 ด้วย โดยศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาฎีกา ในวันที่ 15 ธ.ค. นี้เวลา 09.00 น. ซึ่ง นายยศวริศ ได้ประกันตัวระหว่างฎีกา 700,000 บาท โดยคดีหมิ่นเบื้องสูงนั้น ก่อนหน้านี้ ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษา เมื่อปี พ.ศ. 2557 ยืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

 

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ เดลินิวส์ออนไลน์  โพสต์ทูเดย์และไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท