Skip to main content
sharethis

สตรีเชื้อสายโซมาเลียและเป็นอดีตผู้ลี้ภัย ซึ่งชนะการเลือกตั้งในสภาของรัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่าเธอถูกข่มขู่คุกคามด้วยความเกลียดชังจากคนขับรถแท็กซี่ในวอชิงตัน ดีซี

อิลฮาน โอมาร์ ผู้ชนะการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นรัฐมินนิโซตา (ที่มา: ilhanomar.com)

บีบีซีรายงานว่า อิลฮาน โอมาร์ ผู้แทนพรรคเดโมแครตที่ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาของรัฐมินนิโซตาอายุ 34 ปี ถูกข่มขู่จากคนขับรถแท็กซี่ให้ถอดฮิญาบซึ่งเป็นผ้าคลุมศรีษะของเธอออก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมาหลังจากที่เธอเสร็จจากการเข้าร่วมการอบรมด้านนโยบายที่ทำเนียบขาว

โอมาร์เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านโซเชียลมีเดียว่า "ขณะที่ฉันกำลังกลับไปที่โรงแรม ฉันเข้าไปในแท็กซี่คันหนึ่งที่ใช้คำพูดในเชิงเกลียดชัง เหยียดหยาม หวาดกลัวอิสลามอย่างไม่มีเหตุผล เย้ยหยันและข่มขู่ในทางเหยียดเพศหนักที่สุดเท่าที่ฉันเคยเจอมา"

เธอเล่าต่อไปว่าแท็กซี่กล่าวหาเธอว่าเป็นพวกกลุ่มก่อการร้ายไอซิสและขู่ว่าจะเอาฮิญาบของเธอออก เธอบอกอีกว่าไม่รู้ว่าการกระทำของแท็กซี่จะเลยเถิดไปถึงจุดใดถ้าหากเธอไม่รีบลงจากรถไปพร้อมกับข้าวของของเธอ จนถึงตอนที่เธอเขียนเรื่องนี้เธอยังรู้สึกสั่นไหวและไม่เข้าใจว่าทำไมคนถึงแสดงออกความเกลียดชังชาวมุสลิมมากขึ้นอย่างไม่ละอาย

"ฉันขอสวดมนต์ให้กับความเป็นมนุษย์ของเขาและกับทุกคนที่เก็บความเกลียดชังไว้ในจิตใจ" โอมาร์กล่าว

กองตำรวจนครบาลกรุงวอชิงตันดีซีเปิดเผยว่าพวกเขาไม่ได้รับแจ้งเหตุในเรื่องการคุกคามแบบที่โอมาร์เล่า อย่างไรก็ตามโอมาร์ตอบคำถามด้วยเฟซบุ๊กเพจของเธอว่าเธอจะแจ้งเรื่องนี้เมื่อกลับถึงเมืองมินนิแอโพลิส เธอบอกอีกว่าเธอรู้สึกไม่ปลอดภัยเพราะคนขับแท็กซี่รู้ว่าเธอพักอยู่ที่ใด

โฆษกประจำตัวโอมาร์กล่าวว่าเธอไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูลมากกว่านี้เพราะอยากเน้นใช้สมาธิไปกับเรื่องการเข้าร่วมฝึกอบรมและการประชุมของเธอมากกว่า

โอมาร์เดินทางเข้าสหรัฐฯ จากค่ายผู้ลี้ภัยในเคนยาเมื่อเธออายุได้ 12 ปีหลังจากที่หนีตายจากสงครามกลางเมืองในบ้านเกิดตัวเอง เรื่องราวที่เธอเอาชนะผู้แทนพรรครีพับลิกันได้เมื่อเดือนที่แล้วทำให้เธอกลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งของประเทศ นอกจากนี้โอมาร์ยังทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการด้านนโยบายของเครือข่ายสตรีที่ส่งเสริมให้ผู้หญิงในแอฟริกาตะวันออกมีส่วนร่วมในการเป็นผู้นำพลเมืองด้วย

โอมาร์ยังชนะการเลือกตั้งได้แม้ในช่วงก่อนหน้าวันลงคะแนนโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากรีพับลิกันกล่าวหาว่าผู้อพยพชาวโซมาเลียในมินนิโซตา "แพร่กระจายแนวคิดแบบหัวรุนแรง" โดยจากการสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐฯ ระบุว่าในมินนิโซตาเป็นพื้นที่ทีมีประชากรโซมาเลียมากที่สุดในสหรัฐฯ อยู่ที่ราว 50,000 คน

เรียบเรียงจาก

First US Somali lawmaker gets 'Islamophobic threats' in taxi, BBC, 08-12-2016 http://www.bbc.com/news/world-us-canada-38245278

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net