นัดสืบพยานคดีลอบยิงนักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินชุมชนคลองไทรพัฒนา 14 ธ.ค. นี้

ศาลนัดสืบพยานคดีอาญาฐานความผิดเกี่ยวกับชีวิต กรณีลอบยิง 'สุพจน์ กาฬสงค์' นักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินชุมชนคลองไทรพัฒนา และสมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ 14 ธ.ค. นี้
 
11 ธ.ค. 2559 สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนแจ้งข่าวว่าในวันจันทร์ที่ 14 ธ.ค. 2559 เวลา 9.00 น. ศาลจังหวัดเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นัดสืบพยานโจทก์นัดแรกในคดีหมายเลขดำที่ 1723/2559 ระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดเวียงสระ โจทก์ และนายสันติ วรรณทอง จำเลย จากกรณีลอบยิงนายสุพจน์ กาฬสงค์ เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2559 ขณะกำลังเดินทางเข้าชุมชนคลองไทรพัฒนา
            
คดีนี้สืบเนื่องมาจากนายสุพจน์ การสงค์ สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) และนักต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดินชุมชนคลองไทรพัฒนา ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2559  สาเหตุของการลอบยิงครั้งนี้เชื่อว่ามาจากความขัดแย้งเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.) ซึ่งนายสุพจน์ กาฬสงค์ถือเป็นแกนนำคนสำคัญในการเข้าตรวจสอบการครอบครองที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมายของกลุ่มทุนต่างๆ ผู้มีอิทธิพลในท้องที่ และเป็นพยานคนสำคัญในคดีลอบสังหารนายใช้บุญทองเล็กด้วย ทั้งนี้นายสุพจน์ กาฬสงค์ ได้ขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการ โดยมีทนายความจากสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนให้การช่วยเหลือในด้านการดำเนินคดี
            
ทั้งนี้ชุมชนคลองไทรพัฒนาเป็นชุมชนที่เกิดจากการรวมตัวกันของชาวบ้านเข้าตรวจสอบพื้นที่ซึ่งบริษัท จิวกังจุ้ยพัฒนา จำกัด ครอบครองปลูกปาล์มน้ำมันโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเพื่อเรียกร้องให้รัฐนำที่ดินมาจัดสรรให้กับเกษตรกร เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้และต่อมาทางกรมป่าไม้ได้ประกาศเป็นพื้นที่ปฏิรูปเพื่อเกษตรกรรม มีชาวบ้านที่ร่วมกันตรวจสอบและตั้งชุมชนประมาณ 120 ครัวเรือน ตั้งแต่ปี 2546-2551 โดยชุมชนคลองไทรพัฒนาได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ สกต. และดำเนินการจัดการที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท