เพจ ลงทุนศาสตร์ ชี้ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ฉ.ใหม่ 'หุ้นรายตัวจะกลายเป็นเรื่องที่ห้ามพูดไปเลย'

เพจ ลงทุนศาสตร์ ได้โพสต์วิจารณ์มาตรา 240 กับ 241 พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ฉ.ใหม่ ที่ห้ามเผยแพร่เกี่ยวกับหลักทรัพย์ที่ไม่สมบูรณ์หรือส่งผลต่อการตัดสินใจในการซื้อขายหลักทรัพย์ ระบุแปลง่ายๆ คือ หุ้นรายตัวจะกลายเป็นเรื่องที่ห้ามพูดไปเลย กระทบ กราฟหุ้นรายตัว หนังสือพิมพ์หุ้นและคอร์สสอนหุ้น

ที่มา เพจ ลงทุนศาสตร์

13 ธ.ค. 2559 จากการณีเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระราชบัญญัติ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2559  

วันนี้ (13 ธ.ค.59) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. ระบุว่า ที่ผ่านมาการกระทำความผิดในตลาดทุนมีความซับซ้อน กฎหมายที่มีอยู่ยังไม่ครอบคลุมการกระทำความผิดรูปแบบใหม่ๆ รวมทั้งบทบัญญัติในกฎหมายบางกรณียังไม่ชัดเจน ประกอบกับกระบวนการฟ้องคดีอาญานั้นมีหลายขั้นตอน ใช้เวลานานในการดำเนินคดี ทั้งนี้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ปรับปรุงลักษณะการกระทำความผิด และเพิ่มมาตรการในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและมีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น โดยมีประเด็นที่สำคัญ 2 เรื่อง ได้แก่ การป้องกันการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ (market misconduct) และมาตรการลงโทษทางแพ่ง (civil penalty)

สำหรับกฎหมายเกี่ยวกับ market misconduct ได้ปรับปรุงลักษณะความผิดเป็น 4 กลุ่มความผิด ได้แก่ ความผิดเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลที่อาจทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ลงทุนและตลาดทุน , ความผิดเกี่ยวกับการเอาเปรียบผู้ลงทุนรายอื่น โดยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลตนรู้มา , ความผิดเกี่ยวกับการสร้างราคาหลักทรัพย์ เป็นต้น ขณะที่การเพิ่มมาตรการลงโทษทางแพ่ง ซึ่งจะเป็นทางเลือกในการบังคับใช้กฎหมายได้รวดเร็วขึ้น

ดังนั้น เมื่อ ก.ล.ต.เห็นควรใช้มาตรการลงโทษทางแพ่ง จะเสนอคณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบังคับใช้กฎหมาย และด้านตลาดเงินตลาดทุน ได้แก่ อัยการสูงสุด (เป็นประธาน) ปลัดกระทรวงการคลัง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และเลขาธิการ ก.ล.ต. เป็นต้น  อย่างไรก็ดี หากผู้กระทำผิดยินยอมและชำระเงินครบถ้วนตามบันทึกการยินยอม คดีจะสิ้นสุดลงทั้งในส่วนมาตรการลงโทษทางแพ่งและทางอาญา แต่หากผู้กระทำความผิดไม่ยินยอมชำระเงิน ก.ล.ต.จะดำเนินการฟ้องผู้กระทำความผิดต่อศาลแพ่งต่อไป 

ด้าน เพจ ลงทุนศาสตร์ ได้โพสต์วิจารณ์มาตรา 240 กับ 241 โดย ระบุว่า แซ่บมาก คือห้ามเผยแพร่เกี่ยวกับหลักทรัพย์ที่ไม่สมบูรณ์หรือส่งผลต่อการตัดสินใจในการซื้อขายหลักทรัพย์ แปลง่ายๆ คือ หุ้นรายตัวจะกลายเป็นเรื่องที่ห้ามพูดไปเลย เชิงพื้นฐานนี่พูดได้เฉพาะที่ครบถ้วน น่าจะหมายถึงประกาศผ่าน set sec opp day agm 56-1 59-2 เท่านั้น อะไรนอกจากนั้นน่าจะพูดถึงไม่ได้เลย

ส่วนทางเทคนิคคอลนี่แล้วใหญ่ กราฟหุ้นรายตัวนี่อาจพูดถึงไม่ได้เลย เพราะมันมีผลต่อการตัดสินใจแน่ๆ แถมข้อมูลที่ได้มันต้องไม่ครบถ้วนอยู่แล้ว เพราะการคาดการณ์ในอนาคตมันจะไปครบถ้วนได้ไง ตีเทรนด์แนวรับแนวต้านนี่ก็ถือว่าน่าจะเกี่ยวหมด กราฟตลาดพูดได้หรือเปล่ายังไม่รู้เลย เพราะก็ส่งผลต่อการตัดสินใจเหมือนกัน หนังสือพิมพ์หุ้นนี่น่าจะหนักสุด เพราะเขียนข่าวจากผู้บริหารไม่ผ่าน set ไม่ได้แล้ว ต่อไปข่าวที่อ่านก็จะมาจากการเอา ข่าวจาก set หรือ opp day ไม่มีความสดชื่นใดใด
 
"ความพีคสุดคือคอร์สสอนหุ้นนี่นับไหม เพราะคำว่าบอกกล่าวมันดูครอบคลุมมาก ถ้าครอบคลุมก็เซย์กู๊ดบาย เลิกสอนหุ้นกันทั้งประเทศไทย เพจเราไม่พูดหุ้นรายตัวอยู่แล้วเนอะ ต่อไปแค่เปลี่ยนจากไม่พูดเป็นห้ามพูดคงไม่ต่างกันเท่าไหร ถือว่าต่างคนต่างดอย" เพจ ลงทุนศาสตร์ โพสต์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท