สนช.เลื่อนพิจารณา พ.ร.บ.คอมฯ ไป 16 ธ.ค. นี้-ล่าชื่อค้าน ทะลุ 2 แสนแล้ว!

14 ธ.ค. 2559 ความคืบหน้ากรณีการคัดค้านร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีกำหนดการจะเข้าสู่การพิจารณาวาระ 3 ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.) ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกระแสคัดค้านการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวในวาระ 3 ว่า มาถึงชั้นนี้คงชะลอหรือทบทวนอีกไม่ได้ ต้องเดินไปตามกระบวนการพิจารณากฎหมาย แต่ทั้งนี้จะมีการเลื่อนวาระการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ไปเป็นวันที่ 16 ธันวาคมแทน เนื่องจากการประชุมสนช.ในวันที่ 15 ธันวาคม มีวาระการพิจาณากฎหมายบางฉบับที่ต้องใช้เวลานาน

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ยืนยันว่า กฎหมายฉบับนี้ถูกแก้ไขให้ดีขึ้นกว่าฉบับ 2550 มีเนื้อหาระบุชัดว่า ไม่เกี่ยวกับคดีหมิ่นประมาทตามกฎหมายอาญา ทำให้การบังคับใช้แยกฐานความผิดกัน จะไม่มีการใช้พ่วงกันในการฟ้องร้องเหมือนที่ผ่านมา ส่วนข้อห่วงกังวลเรื่องการปิดกั้นการเข้าถึงหน้าเว็บไซต์ ก็ยังต้องใช้หมายศาลภาพรวมของกฎหมายเป็นไปตามหลักสากล เราต้องการคุ้มครองความมั่นคงทั้งเศรษฐกิจและสังคม ถ้าปล่อยให้นำเข้าข้อมูลที่ปลอมแปลงเข้าสู่ระบบมันจะกระจายอย่างรวดเร็ว จึงแก้ไขปรับปรุงให้กฎหมายมีความชัดเจน

โลกโซเชียลร่วมรณรงค์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับแต่โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ เริ่มการรณรงค์ให้มีการส่งเสียงคัดค้านไปยัง สนช. และคณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ผ่านทางช่องทางโซเชียลมีเดีย เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ล่าสุด มีการรณรงค์คัดค้าน พ.ร.บ.คอมฯ ในหลายช่องทาง 

โดยวันนี้เมื่อเวลา 20.06 น. มีผู้เข้าร่วมลงชื่อ "หยุด Single Gateway หยุดกฎหมายล้วงข้อมูลส่วนบุคคล" ในแคมเปญของเครือข่ายพลเมืองเน็ตแล้ว 204,870 ราย โดยเครือข่ายพลเมืองเน็ตระบุว่า จะยื่นหนังสือต่อประธาน สนช. พร้อมกับรายชื่อทั้งหมดในวันพรุ่งนี้

ด้านเพจต่างๆ ในเฟซบุ๊กต่างร่วมสื่อสารประเด็นนี้กันอย่างคึกคัก อาทิ เพจ ไอลอว์, เครือข่ายพลเมืองเน็ตคาราโอเกะชั้นใต้ดินไข่แมว,  Imome Family,  The Matter,  สรุปพลเมืองต่อต้าน Single Gateway: Thailand Internet Firewall #opsinglegateway

ขณะที่ในทวิตเตอร์  #พรบคอม ขึ้นเป็นอันดับสองของแฮชแท็กที่มีการพูดถึงมากที่สุดในประเทศไทยในวันนี้ โดยมีการพูดถึงกว่า 166,000 ครั้ง ขณะที่ #Single Gateway มีการพูดถึงเป็นอันดับที่สี่ โดยผู้ทวีตกว่า 40,600 ครั้ง (ข้อมูลเมื่อ 18.00 น.)

ไอลอว์ 


เครือข่ายพลเมืองเน็ต

Way Magazine

 

เพจคาราโอเกะชั้นใต้ดิน ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 712,000 ราย ร่วมรณรงค์ด้วย

 

เพจไข่แมว ซึ่งเป็นเพจแซวการเมือง ที่มีผู้ติดตามกว่า 216,000 คน วาดการ์ตูนล้อเลียนหลายภาพติดๆ กัน 


Imome Family เพจการ์ตูนแนวเสียดสี ก็พูดถึง

The Matter 

The Momentum

เพจน่าเบื่อ ก็เขียนถึง


เพจ สรุป ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 285,000 คน ก็เขียนถึงกรณีนี้ด้วย


เพจ Thai Climate Justice คณะทำงานโลกเย็นที่เป็นธรรม ร่วมพูดถึงปัญหาของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่จะกระทบกับนักกิจกรรมทางสังคมด้วย 

 

ดล บุนนาค ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสกลนคร แสดงความเห็นต่อความผิดฐานหมิ่นประมาทใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

 

เซีย ไทยรัฐ นักเขียนการ์ตูนชื่อดังในไทยรัฐ ได้วาดการ์ตูนถึงผลกระทบที่จะเกิดจากร่าง พ.ร.บ.คอมฯ ลงในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท