สุรนันทน์ เบิกความยัน ยิ่งลักษณ์ สั่งการดำเนินการโครงการจำนำข้าวตามขั้นตอน ป้องกันทุจริต

14 ธ.ค. 2559 รายงานข่าวระบุว่า ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถนนแจ้งวัฒนะ ชีพ จุลมนต์ รองประธานศาลฎีกา เจ้าของสำนวนคดีจำนำข้าว พร้อมองค์คณะรวม 9 คน ไต่สวนพยานจำเลยนัดที่ 8 คดีที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อายุ 49 ปี อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

โดย สำนักข่าวไทย รายงานว่า ในวันนี้ สุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะพยานฝ่ายจำเลย ขึ้นเบิกความว่า ยิ่งลักษณ์ มีข้อสั่งการ และคำปรารภให้รัฐมนตรี และผู้เกี่ยวข้องดำเนินการโครงการตามขั้นตอน ป้องกันการทุจริต ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ยิ่งลักษณ์ ได้กำชับ และห่วงใยข้อเสนอแนะต่าง ๆ อยู่เสมอ รวมถึงข้อเสนอของคณะกรรมการ ป.ป.ช. สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน รวมถึงข้อมูลจากการอภิปรายของฝ่ายค้าน มาพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กบข. ) หรือสั่งการรัฐมนตรีโดยตรงอยู่เสมอ

สุรนันทน์ ยังปฏิเสธความเกี่ยวข้องของ ยิ่งลักษณ์ ในการตั้ง พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ หรือหมอโด่ง ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จำเลยในคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจีข้าว ว่าทั้งหมดเป็นการเสนอจากรัฐมนตรีและปฏิบัติตามขั้นตอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ดำเนินโครงการรับจำนำข้าว ภายใต้ความเห็นชอบของครม. และคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ที่มีส่วนราชการเข้าร่วม มีแผนและการประเมินโครงการ และการตั้งงบประมาณก็เป็นไปตามระเบียบราชการและข้อกฎหมาย

จากนั้นศาลได้เบิกความ วีระนันท์ ทัดดอกไม้ ผู้แทนคณะกรรมการสำรวจคุณภาพข้าวหลังรับจำนำ พยานฝ่ายจำเลยโดยมีประเด็นคำถามทั้งหมด 25 คำถาม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท