โต้กันนัว ซิงเกิลเกตเวย์มีจริงหรือเปล่า พล.อ.ประวิตร ฟันธง จำเป็น!

สรรเสริญแจงรัฐบาลไม่มีแนวคิดซิงเกิลเกตเวย์ ด้านเครือข่ายพลเมืองเน็ตโต้กลับ แค่เล่นคำ พร้อมแฉผังล้มเน็ต ขณะทีมร่าง พ.ร.บ.คอมฯยันกฎหมายไม่มีเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร มาแรงสุด บอกซิงเกิลเกตเวย์ยังจำเป็นกับความมั่นคง

14 ธ.ค. 2559 ความเคลื่อนไหวสืบเนื่องจากกระแสรณรงค์คัดค้านการผ่านร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งล่าสุดมีกำหนดจะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ วันนี้ คนในรัฐบาลต่างออกมาชี้แจงว่า ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จะไม่ละเมิดสิทธิของประชาชนอย่างที่กังวลกัน ตลอดจนยืนยันว่าไม่มีเรื่องของซิงเกิลเกตเวย์ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กล่าวกับสื่อว่า ซิงเกิลเกตเวย์นั้นยังจำเป็นในแง่ความมั่นคง
 

สรรเสริญแจงรัฐบาลไม่มีแนวคิดซิงเกิลเกตเวย์
ผู้จัดการออนไลน์และมติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่า พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้มีบุคคลบางกลุ่มพยายามปลุกกระแสคัดค้านร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยเชื่อมโยงสาระสำคัญของกฎหมายเข้ากับแนวคิดซิงเกิลเกตเวย์ในทำนองว่า จะเป็นกฎหมายล้วงข้อมูลส่วนบุคคล
     
“เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง และรัฐบาลยืนยันมาตลอดว่า ไม่มีแนวคิดที่จะดำเนินการซิงเกิลเกตเวย์แต่อย่างใด แต่คนกลุ่มนี้ก็พยายามสร้างกระแสต่อต้านโจมตีอย่างต่อเนื่อง"

พลโท สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวเป็นร่างแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ ปี 2550 ให้มีความทันสมัย เหมาะสมกับเวลา และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีสาระสำคัญที่แท้จริง คือ การเพิ่มฐานความผิดและบทลงโทษให้ครอบคลุมเรื่องต่างๆ เช่น การเจาะทำลายระบบความมั่นคงของประเทศ ความผิดฐานส่งสแปม หรือข้อความที่ผู้รับไม่ได้ร้องขอ การนำเข้าข้อมูลเท็จ การเผยแพร่เนื้อหาหรือภาพตัดต่อที่ผิดกฎหมาย การให้ผู้กระทำผิดรับโทษตามกฎหมายอาญาอื่นๆ ไม่เฉพาะแต่ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ เพียงอย่างเดียว เป็นต้น
     
“รัฐบาลขอให้พี่น้องประชาชนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ว่า กฎหมายดังกล่าวจะช่วยคุ้มครองและสร้างความเป็นธรรมแก่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ รวมทั้งรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ ไม่ใช่การคุกคามสิทธิส่วนบุคคลตามที่มีการกล่าวอ้าง โดยขอให้กลุ่มผู้ไม่หวังดียุติพฤติกรรมบิดเบือนข้อเท็จจริง หรือและสร้างความแตกแยกในทันที”

เครือข่ายพลเมืองเน็ตโต้กลับ แค่เล่นคำ พร้อมแฉผังล้มเน็ต 
ด้านเครือข่ายพลเมืองเน็ต ระบุผ่านเฟซบุ๊กตอบโต้กรณีดังกล่าวว่า "#ผังล้มเน็ต #พรบคอม #วอนประชาชนอย่าหลงเชื่อ 

"อย่าเรียกซิงเกิลเกตเวย์ ให้เรียกว่า "ระบบคอมพิวเตอร์ศูนย์กลางเพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทำการระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นเอง โดยอาจเชื่อมโยงระบบดังกล่าวเข้ากับระบบการระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการในแต่ละรายโดยความยินยอมของผู้ให้บริการก็ได้"

"ดูเวอร์ชันที่คลิกดูประกาศ/กฎหมายแต่ละฉบับได้ที่ https://thainetizen.org/docs/media-control-after-2014-coup-diagram/"

ประจินยันปกป้องสิทธิ ไม่ได้ปิดกั้น
ด้านผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวถึงกรณีมีการคัดค้าน พ.ร.บ.คอมฯ ว่า อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ.2550 ฉบับแรกมีการใช้งานมาร่วม 10 ปี และเพื่อให้เข้ากับยุคของการใช้งานเทคโนโลยีดิจิตอลปัจจุบันที่ต้องให้สอดคล้องกับความเป็นจริง โดยกระทรวงดีอี ได้มีการปรับเพิ่มในประเด็นสำคัญ 3 ประเด็น อาทิ 1.การปรับปรุงเนื้อหากฎหมายเดิมให้มีความทันสมัย 2.ปรับเพิ่มเนื้อหากฎหมายในเรื่องของข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อเป็นการป้องกันคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และ 3.ในเรื่องของไซเบอร์ซีเคียวริตี
    
นอกจากนี้ ที่ประชุม สนช.ยังได้มีการปรับปรุง แก้ไขเนื้อหาของกฎหมายกว่า 20 ประเด็น เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด และการที่เจ้าหน้าที่รัฐจะเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลนั้น ล้วนแต่เพื่อปกป้องประชาชนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต จึงอยากให้ประชาชนมั่นใจว่า การปรับปรุงแก้กฎหมายใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ จะช่วยปกป้องสิทธิให้กับประชาชน ไม่ได้ไปปิดกั้น หรือนำข้อมูลส่วนบุคคลมาเผยแพร่ในสิ่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายอย่างแน่นอน จึงอยากให้ประชาชนสบายใจ และไม่อยากให้ตีความกันแบบผิดๆ อีก

ทีมร่างกฎหมายยัน ไม่มีซิงเกิลเกตเวย์ในกฎหมาย  
ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายอิเล็กทรอนิกส์ และที่ปรึกษากรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กล่าวว่า ร่างฯ แก้ไขล่าสุดได้มีการปรับปรุงในระดับที่น่าพอใจ โดยมีการปรับแก้มาตราที่หลายฝ่ายมีความเป็นห่วง อาทิ การระงับการทำให้แพร่หลาย หรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ (คำสั่งให้ปิดเว็บไซต์) ให้มีคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลคอมพิวเตอร์ จำนวน 5 คนเป็นผู้พิจารณาแล้วเสนอความเห็นให้ศาลมีคำสั่งระวังการแพร่หลาย หรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยได้บัญญัติเพิ่มเติมห้ามมิให้พนักงานสอบสวนเปิดเผย หรือส่งมอบข้อมูลคอมพิวเตอร์ ข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ หรือข้อมูลของผู้ใช้บริการแก่บุคคลใดโดยกำหนดโทษเจ้าพนักงานที่ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ
      
ไพบูลย์ระบุต่อว่า ส่วนประเด็นการเคลื่อนไหวคัดค้านกฎหมายโดยอ้างข้อมูลว่า ร่างฯ อาจเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเข้าข่ายมีการกลั่นกรองข้อมูล หรือเป็นซิงเกิลเกตเวย์ เมื่อตรวจสอบแล้วเป็นการนำข้อมูลตั้งแต่กระทรวงดีอี ยังเป็น กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ที่เสนอผลการศึกษา และความเห็นในการจัดทำร่างฯ ตั้งแต่ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาวาระแรก สำหรับประเด็นซิงเกิลเกตเวย์ ในการจัดทำร่างฯ ไม่มีส่วนใดที่บัญญัติให้มีการตั้งซิงเกิลเกตเวย์ แม้จะอ้างว่า ร่างฯ กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี ออกระเบียบเกี่ยวกับการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ได้ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะประกาศซึ่งมีอำนาจรองจากกฎหมายหลักย่อมไม่สามารถบัญญัติให้มีการตั้งหน่วยงาน หรือการกระทำใดที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในกฎหมายหลักได้

อนึ่ง ในร่างประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์ ระยะเวลา และวิธีการปฏิบัติสำหรับการระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของพนักงานเจ้าหน้าที่หรือผู้ให้บริการ พ.ศ. .... ฉบับวันที่ 18 พ.ย.2559 ซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ) ข้อ 4 ระบุว่า ให้มีการจัดตั้งศูนย์กลาง “เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทำการระงับการทำให้แพร่หลาย หรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์นั่นเอง โดยอาจเชื่อมโยงระบบดังกล่าวเข้ากับระบบการระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการในแต่ละรายโดยความยินยอมของผู้ให้บริการก็ได้”

 

พล.อ.ประวิตร บอกซิงเกิลเกตเวย์ยังจำเป็นกับความมั่นคง
วันเดียวกัน โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม ถามคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า ในฐานะที่ดูแลความมั่นคง ซิงเกิลเกตเวย์ ยังจำเป็นหรือไม่ว่า "ยังจำเป็น เพราะขนาดมีการใช้มือถือโทรไปต่างประเทศ แล้วส่งกลับมา ที่บอกว่าลาวไม่ร่วมมือนั้นไม่ใช่ เพราะเขาร่วมมืออย่างดี แต่เขาไปอยู่ที่ไหนไม่รู้ แต่เขาใช้พูดข้ามประเทศ แล้วใช้เครื่องมือส่งเข้ามาในประเทศ เราก็ต้องป้องกัน ตอนนี้เราก็พบความเคลื่อนไหวจากลาว"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท