เจอคำใหม่ "ข้อมูลที่บิดเบือน" โผล่ในร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่ สนช.เตรียมโหวตศุกร์นี้

ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ฉบับที่ สนช.เตรียมโหวตสัปดาห์นี้ เพิ่มถ้อยคำใหม่ล่าสุด ห้ามนำเข้าข้อมูล "บิดเบือน" เสริมใจความเดิมในมาตรา 14 ที่ห้าม "ข้อมูลเท็จ"

15 ธ.ค.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลจากระเบียบวาระการประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ครั้งที่ 80/2559 วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม 2559  ซึ่งมีเรื่องพิจารณาด่วน ให้ สนช.พิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พบว่า ในร่างกฎหมายที่เตรียมให้ สนช. ลงคะแนนในวาระ 3 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายก่อนประกาศใช้กฎหมายนั้น ได้มีการเพิ่มเติมถ้อยคำใหม่ คือคำว่า ข้อมูล "ที่บิดเบือน" เอาไว้ในมาตรา 14 (1)

ร่างกฎหมายฉบับเดือนธันวาคม 2559
มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
(1) โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา

อ่านร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เปรียบเทียบเวอร์ชั่น 26 เม.ย., 17 ส.ค. และ 30 ก.ย. 2559

ทั้งนี้  สนช. กำหนดจะพิจารณาร่างกฎหมายนี้ในวันที่ 15 ธ.ค. ต่อมา พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ สนช. ให้สัมภาษณ์สื่อว่า จะมีการเลื่อนวาระการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ไปเป็นวันที่ 16 ธ.ค. แทน เนื่องจากการประชุม สนช.ในวันที่ 15 ธ.ค. มีวาระการพิจาณากฎหมายบางฉบับที่ต้องใช้เวลานาน ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ซึ่งมีการลงนามคัดค้านกฎหมาย โดยมีผู้ลงชื่อใน change.org แล้วกว่า 277,821 ชื่อ (15 ธ.ค.เวลา 00.30 น.)

ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า คำว่า 'ที่บิดเบือน' นั้นเพิ่มเข้ามาใหม่โดยเพิ่งปรากฏในร่างกฎหมายฉบับสุดท้ายวันที่ 9 ธ.ค.2559 ก่อนเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2 และ 3 นี้เอง ก่อนหน้านี้ที่ สนช.พิจารณาร่างในวาระก่อนหน้านี้ไม่เคยมีถ้อยคำนี้ปรากฏ อีกทั้งในเวทีรับฟังความเห็นต่อร่างกฎหมายฉบับนี้ที่ สนช.จัดขึ้นเมื่อ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ก็ไม่มีผู้ใดเสนอให้เพิ่มเติมถ้อยคำนี้ และในรายงานการพิจารณากฎหมายก็ไม่มี สนช.คนใดที่ขอเสนอให้แปรญัตติเรื่องนี้

 

 

หมายเหตุ: มีการแก้ไขเนื้อหา เมื่อ 11.45 น. 15 ธ.ค.2559

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท