Skip to main content
sharethis


ภาพจาก Banrasdr Photo

14 ธ.ค.2559  ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า ศาลจังหวัดพระโขนงมีคำสั่งให้ประกัน ปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ และเพื่อนอีก  2 คน คือ จิรวัฒน์ เอกอัครนุวัตร และทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ จากคดีฉีกบัตรประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หลังจากนายประกันคือ บุญเลิศ วิเศษปรีชา อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยื่นคำร้องพร้อมวางหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 200,000 บาท รวม 600,000 บาท โดยศาลระบุว่า นายบุญเลิศมีความสัมพันธ์เป็นอาจารย์ของจำเลยถือได้ว่าเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นอกจากนี้ยังมีการนัดหมายคดีในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ โดยแยกเป็นนัดสมานฉันท์ในเวลา 8.30 น. และนัดพร้อมสอบคำให้การตรวจพยานหลักฐานในเวลา 9.00 น.ที่ศาลจังหวัดพระโขนง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ศาลสั่งไม่อนุญาตให้ประกันจำเลยทั้ง 3 คน หลังจากอาจารย์จากมหาวิทยาลัย 2 แห่งใช้ตำแหน่งทางวิชาการยื่นประกันตัวจำเลย โดยศาลระบุว่าอาจารย์ทั้งสองไม่ใช่ญาติพี่น้องและนายจ้างผู้ต้องหา (อ่านข่าว)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลสั่งให้ประกันตัว ประชาชนประมาณ 20 คนรวมถึงอาจารย์บางส่วนได้เดินทางไปรอรับตัวจำเลยทั้ง 3 คนที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงค่ำ จนกระทั่งทั้งหมดถูกปล่อยตัวออกมาราว 21.00 น. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net