Skip to main content
sharethis

16 ธ.ค. 2559 วันนี้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ วาระ 2 และ 3 ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ฉบับวันนี้ เรียกร้องให้ สนช.ลงมติไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พร้อมให้มีการนำกลับไปแก้ไขใหม่ โดยชี้ว่า ร่างฉบับนี้มีเนื้อหาที่ผิดไปจากจุดมุ่งหมายที่จะรับประกันความมั่นคงไซเบอร์ เสรีภาพ ความเป็นส่วนตัวของประชาชนในประเทศ รวมถึงรัฐบาลด้วย

"ข้อบกพร่องที่ร้ายแรงที่สุดของการแก้ไขร่างนี้คือการให้อำนาจที่มากเกินไปแก่เจ้าหน้าที่รัฐในการตัดสินใจว่าการกระทำใดเข้าข่ายละเมิดกฎหมาย ความคลุมเครือในหลายมาตราเสี่ยงต่อการถูกใช้ในทางที่ผิดโดยรัฐจนนำไปสู่การจำกัดเสรีภาพในการแสดงออก"

บท บ.ก.บางกอกโพสต์ระบุด้วยว่า แม้จะมีการร่างแก้ไข พ.ร.บ.คอมฯ หลายครั้ง แต่มาตราที่ยังเป็นปัญหาอยู่เหมือนเดิมคือ มาตรา 14 ที่เป็นเหมือนการเซ็นเช็คเปล่าให้รัฐในการใช้ข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในการจัดการผู้ที่วิจารณ์รัฐ และมาตรา 20/1 ที่มีการตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองที่มีหน้าที่ส่งคำร้องให้ศาลมีคำสั่งบล็อคหรือลบข้อมูลซึ่งอาจเข้าข่ายขัดความสงบเรียบร้องและศีลธรรมอันดีได้ แม้ว่าไม่ได้ผิดกฎหมายก็ตาม 

ทั้งนี้ ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวีถ่ายทอดสดการประชุมของ สนช. ผ่านเฟซบุ๊ก มีผู้ชมสดกว่า 4,800 ราย และมีผู้แสดงความเห็นกว่า 10,000 ข้อความ (ข้อมูลเวลา 13.50 น.) และส่วนใหญ่กดแสดงอารมรณ์โกรธขณะชมการถ่ายทอดสด (ลิงก์ถ่ายทอดสดของวอยซ์ีทีวี) (ลิงก์ถ่ายทอดสดของเว็บรัฐสภา)
 

ขณะที่ในทวิตเตอร์ มีการทวีตพร้อมติดแฮชแท็ก #พรบคอม จำนวนมากกว่า 429,000 ครั้ง ทำให้ #พรบคอม ยังคงเป็นคำที่มีการพูดถึงเป็นอันดับหนึ่งของทวิตเตอร์ ประเทศไทย วันนี้ ติดต่อกันเป็นวันที่สาม


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net