'ชูวิทย์' ได้สิทธิอภัยโทษ พ้นคุกวันนี้ ประกาศหยุดเล่นการเมือง

ชูวิทย์ ได้รับการปล่อยตัวพ้นโทษจากเรือนจำ หลังถูกคุมขัง 10 เดือน 17 วัน ประกาศหยุดเล่นการเมือง ให้เหตุผลว่าไม่อยากกลับไปติดคุกอีก พร้อมผู้ต้องขังในคดีรื้อบาร์เบียร์ หลังเข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 

ภาพโดย Banrasdr Photo

16 ธ.ค. 2559 รายงานข่าวระบุว่า กอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับอภัยโทษตามพ.ร.ฎ.อภัยโทษครั้งล่าสุดว่า ในวันนี้( 16 ธ.ค.) ทราบว่า ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ จะได้รับการปล่อยตัวพ้นโทษจากเรือนจำ แต่ไม่ทราบว่าขณะนี้ได้มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ได้รับอภัยโทษไปแล้วจำนวนเท่าใด ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบรายชื่อของคณะกรรมการในแต่ละเรือนจำ 

สำหรับการปล่อยตัวขึ้นอยู่กับหมายปล่อยจากศาล จึงไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ว่าจะอนุมัติหมายปล่อยใครในวันใดบ้าง สำหรับผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวและอยู่ในกลุ่มที่ต้องติดตามพฤติกรรม โดยทั่วไปไม่สามารถส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตามโดยตรงได้ เพราะจะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทำได้เพียงการประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากผู้พ้นโทษไม่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมก็ใช้ชีวิตได้ตามปกติ

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ที่ ทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ชูวิทย์ ได้รับการปล่อยตัวพ้นโทษจากเรือนจำ โดยมี สุรัชดา แววศรี ภรรยาและญาติมารอรับกลับบ้าน ด้าน ชูวิทย์ ประกาศหยุดเล่นการเมือง ให้เหตุผลว่าไม่อยากกลับไปติดคุกอีก

นอกจากชูวิทย์แล้ว ผู้ต้องขังในคดีรื้อบาร์เบียร์ด้วยกัน พ.ท.หิมาลัย ผิวพรรณ หรือ เสธ.หิ และพ.ต.ธัญเทพ ธรรมธร หรือ เสธ.แอ๊ป ได้รับการปล่อยตัวด้วย หลังเข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษ พร้อมกันนี้ ยังได้เตรียมทยอยปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษทั่วประเทศ รวมกว่า 3 หมื่นคน หลังมีประกาศพระราชกฤษฎีกาการพระราชทานอภัยโทษเนื่องในโอกาสแรกนับแต่ขึ้นทรงครองราชย์สืบสันตติวงศ์ 2559 

lสำหรับคดีรื้อบาร์เบียร์ที่ถูกศาลฎีกาสั่งจำคุกคนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2559 รวมเวลาที่ถูกคุมขังในเรือนจำ 10 เดือน 17 วัน

 

ที่มา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ Voice TV และ NOW26

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท