Skip to main content
sharethis

ในพื้นที่ทางการเมืองที่ผู้ชายเป็นใหญ่ ผู้หญิงที่เข้าสู่พื้นที่การเมืองเช่นนี้จะต้องใช้คำพูดคำจาอย่างไร “หมายเหตุประเพทไทย” สัปดาห์นี้ เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี และปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ สนทนากับ ภาวิน มาลัยวงศ์ อาจารย์ภาควิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมวิเคราะห์สุนทรพจน์ของผู้นำหญิงอย่างฮิลลารี คลินตัน ในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ผ่านมา โดยภาวินเสนอว่าตลอดการโต้อภิปราย 3 ครั้ง กับโดนัลด์ ทรัมป์ นั้น ‘คลินตัน’ ต้องปรับปรุงถ้อยคำที่ใช้ โดยเลี่ยงคำศัพท์ที่แสดงความเป็นผู้หญิง เลือกใช้ประโยคความซ้อน ประโยคความรวม เพื่อสื่อว่ามีมุมมองกว้างไกล มีความคิดลึกซึ้ง แยกเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงานได้ ในขณะที่ทรัมป์เลือกใช้คำพูดแรงๆ เพื่อตอบโต้ในการอภิปราย

ภาวินเสนอด้วยว่า จากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2016 ที่ผ่านมา จะเห็นว่าบรรดานักการเมืองชายที่กล่าวปราศรัยตั้งแต่ เบอร์นี แซนเดอร์ส, บารัก โอบามา หรือโดนัลด์ ทรัมป์ จะใช้ภาษาแบบไหนก็ได้ ทั้งเหตุผลหรืออารมณ์ ก็ไม่ถูกโจมตี ในขณะที่หากเป็นนักการเมืองหญิงไม่ว่าจะเลือกกลยุทธ์อย่างใดอย่างหนึ่งก็จะต้องถูกตั้งแง่ หรือโจมตีทางการเมือง

ในช่วงท้ายของรายการภาวิน และปองขวัญ ยังสนทนาถึงการกล่าวสุนทรพจน์ของฮิลลารี คลินตัน เทียบกับนักการเมืองหญิงทั้งมิเชล โอบามา หรือนักการเมืองหญิงฝั่งเอเชียอย่างออง ซาน ซูจี ที่มักจะแสดง “ความแม่” อยู่ในสุนทรพจน์ด้วย

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net