ประธานสนช. ขอบคุณ 3 แสนเสียงค้าน พ.ร.บ.คอมฯ ยันไม่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน

พรเพชร วิชิตชลชัย ระบุ สนช. พิจารณาร่าง พ.ร.บ.คอมฯ ด้วยความรอบคอบ พร้อมขอบคุณ 3 แสนเสียงค้าน ยันกฎหมายใหม่ไม่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน ยินดีชี้แจงผู้เห็นต่างทุกมาตรา

ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

19 ธ.ค. 2559 ที่รัฐสภา พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การพิจารณร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำปิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ของ สนช. ที่ผ่านความเห็นชอบจากสนช.ในวาระ 3 เมื่อวันที่16 ธ.ค. ที่ผ่านมานั้น เป็นไปด้วยความรอบคอบ เพื่อให้เป็นกฎหมายที่ดีมีดุลยภาพระหว่างความมั่นคงของรัฐและสิทธิเสรีภาพของประชาชน และทัดเทียมสากล ซึ่งไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่จะเป็นการควบคุมการทำงานของรัฐ ซึ่งรัฐไม่มีสิทธิเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือล้วงข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน พร้อมเสนอให้รัฐบาลเร่งออกกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมาบังคับใช้ควบคู่กับร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการป้องกันการล้วงข้อมูลส่วนบุคคล

“ยืนยันว่าการปิดหรือระงับใช้ข้อมูลระบบคอมพิวเตอร์ในหลายประเทศอ่อนแอกว่าไทย ไม่มีการไปศาล แต่ของไทยมีการพัฒนา และกฎหมายดังกล่าวมีมาแล้วตั้งแต่ปี 2550 ดังนั้นองค์กรภาคประชาชนที่ออกมาคัดค้าน ส่วนตัวอยากให้มาพูดคุยกันด้วยเหตุผลว่าไม่เห็นด้วยตรงไหน อะไรที่ขัดกับสิทธิเสรีภาพ โดยสนช.พร้อมเปิดเวทีให้เข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน แต่ไม่อยากให้การกล่าวหานั้นไปโยงกับเรื่องซิงเกิ้ลเกตเวย์ เพราะกฎหมายนี้เป็นการควบคุมการทำงานของเจ้าพนักงานไม่ให้แทรกแซงข้อมูลของประชาชน หากพบเจ้าหน้าที่กระทำผิดจะถูกลงโทษหนักเป็น 3 เท่า” พรเพชร กล่าว

ทั้งนี้ พรเพชร ยังกล่าวขอบคุณเสียงที่คัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว กว่า 3 แสนคน แต่ขอให้ไปดูวัตถุประสงค์ของกฎหมายนี้ให้ดีว่าเป็นการแก้ไขข้อบกพร่องของกฎหมายเดิมที่ใช้บังคับเมื่อปี 2550 มีการปรับปรุงประเด็นใหญ่ ทั้งการใช้อำนาจสั่งห้ามเผยแพร่ข้อมูล จากเดิมให้เป็นอำนาจศาล แต่แก้ให้มีกรรมการกลั่นกรองก่อน ทั้งนี้ขออย่าโจมตีเว็บไซต์ของทางราชการ เพราะจะยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าจำเป็นต้องมีกฎหมายฉบับนี้ และยืนยันว่า สนช. ไม่ได้ละเลยที่จะฟังความเห็นของเสียงคัดค้าน ย้ำกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ลิดรอนสิทธิประชาชน และไม่เกี่ยวข้องกับซิงเกิ้ลเก็ตเวย์ โดยยินดีเปิดเวทีชี้แจงรายละเอียดให้ผู้เห็นต่าง แต่ไม่สามารถที่จะชะลอการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวได้ เพราะทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน

“สนช.ไม่ได้ละเลยความเห็นค้าน แต่ขอให้พูดให้ตรงประเด็น มีจุดอ่อนตรงไหน ไม่ใช่พูดว่าไม่ดี แล้วจะใช้ของปี 50 ที่ถูกวิจารณ์ยับ เราต้องทำกฎหมายให้ดีขึ้น ต้องหยุดกระแสนี้ ทุกมาตราที่พิจารณาสามารถอธิบายได้ มานั่งคุยกันได้เลย เรามีผู้เชี่ยวชาญที่จะชี้แจงรายละเอียดและข้อสงสัยได้ทุกมาตรา ที่กล่าวหาเรื่องซิงเกิ้ลเก็ตเวย์ รัฐบาลไม่มีทางนำไปสู่เรื่องนั้น เพราะถ้าเป็นการทำลายสิทธิเสรีภาพประชาชน ผมก็เป็นห่วง ดังนั้นรัฐบาลต้องออกกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งถ้ามีกฎหมายนี้อีกฉบับ รับรองจะทำให้การใช้คอมพิวเตอร์คลีน สะอาด ไม่สามารถเอาข้อมูลส่วนบุคคลไปได้ ไม่สามารถส่งสแปม ข้อมูลไร้สาระได้” พรเพชร กล่าว

ส่วนที่มีข้อเรียกร้องให้ชะลอการประกาศใช้กฎหมายออกไปก่อนนั้น พรเพชร กล่าวว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายได้ผ่านการพิจารณาของสนช.ไปแล้ว หากสนช. ไม่ให้ผ่าน แล้วจะกลับไปใช้กฎหมายเก่าเมื่อปี 2550 หรืออย่างไร ส่วนที่มีการเตรียมโจมตีเว็บส่วนราชการนั้น ในส่วนของรัฐสภาก็ป้องกันเท่าที่ทำได้

ที่มาจาก: สำนักข่าวไทย, มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท