มือปืนลอบยิงทูตรัสเซียเสียชีวิตกลางเมืองหลวงตุรกี

อัลจาซีรารายงานด่วน มือปืนก่อเหตุอุกอาจลอบยิง 'อังเดร คาลอฟ' ทูตรัสเซีย จนเสียชีวิต โดยทูตรัสเซียอยู่ระหว่างพูดในงานนิทรรศการหนึ่ง ที่เมืองหลวงตุรกี โดยหลังจากนั้น มือปืนได้ยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงของตุรกี ก่อนถูกยิงเสียชีวิต

แผนที่แสดงที่ตั้งของกรุงอังการา เมืองหลวงประเทศตุรกี ซึ่งมีพรมแดนทางใต้ติดต่อกับประเทศซีเรียซึ่งเกิดสงครามกลางเมืองมานับตั้งแต่ปี 2011

อังเดร คาลอฟ ทูตรัสเซียประจำตุรกี ขณะกล่าวในงานนิทรรศการภาพถ่ายแห่งหนึ่งที่กรุงอังการา ประเทศตุรกี ก่อนที่อีกไม่กี่นาทีเขาจะถูกมือปืนลอบยิง (ที่มา: AKSAM)

ภาพจากคลิปวิดีโอ แสดงให้เห็นภาพมือปืนหลังก่อเหตุยิงทูตรัสเซียประจำตุรกี ที่มีกำหนดพูดในงานนิทรรศการแห่งหนึ่ง (ที่มา: nos.nl) (หมายเหตุ: ภาพมีเนื้อหาที่รุนแรง)

 

19 ธ.ค. 2559 อัลจาซีรารายงานด่วนโดยอ้างสื่อตุรกีว่า ช่วงเย็นวันนี้ (19 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นตุรกี อังเดร คาลอฟ (Andrey Karlov) เอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำกรุงอังการา ถูกมือปืนลอบยิงในระหว่างที่เขามีกำหนดพูดในงานนิทรรศการภาพถ่ายแห่งหนึ่ง ในกรุงอังการา เมืองหลวงประเทศตุรกี

โดยทูตรัสเซียวัย 62 ปีผู้นี้ ถูกมือปืนลอบยิงจากด้านหลังหลายนัด จนเสียชีวิต

ต่อมาโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย มาเรีย ซาคาโรวา แถลงผ่านทางโทรทัศน์ถึงเหตุเสียชีวิตของทูตประจำตุรกี

ทั้งนี้สถานีโทรทัศน์ NTV ของตุรกี รายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 ราย และได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

มีพยานคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ CNNTurk ว่า มือปืนดังกล่าวก่อเหตุเพียงคนเดียว

โดยเมลีห์ โกเชค์ นายกเทศมนตรีกรุงอังการา ระบุว่า มือปืนรายนี้อายุ 22 ปี มีอาชีพเป็นตำรวจ โดยก่อเหตุนอกเวลาปฏิบัติราชการ

ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุด้วยว่า มือปืนยังตะโกนว่า จะไม่ออกไปจากสถานที่ดังกล่าวอย่างผู้มีชีวิตอยู่

ทั้งนี้ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงทูตรัสเซียหลายนัด ก่อนจะพูดว่า "อย่าลืมอเลปโป อย่าลืมซีเรีย" และกล่าวด้วยว่า "ผู้ที่เกี่ยวข้องกับความโหดร้ายนี้ มีราคาที่จะต้องจ่าย ทีละคน" มือปืนระบุด้วยว่า ความตายเท่านั้นที่จะพาตัวเขาออกจากสถานที่แห่งนี้ได้

โดยหลังก่อเหตุ มือปืนจึงให้แขกที่มาร่วมงานนิทรรศการออกจากสถานที่จัดงาน และมีการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงของตุรกี โดยสำนักข่าวอะนาโตลูของทางการตุรกีรายงานว่ามือปืนถูกเจ้าหน้าที่ตุรกียิงเสียชีวิต

ทั้งนี้รัฐมนตรีมหาดไทยของตุรกี สุเลมัน ซอยลู เดินทางไปถึงที่เกิดเหตุทันที

 

สถานการณ์ซีเรีย: การหารือรัสเซียและอิหร่านจะดำเนินต่อไป

โดยเหตุลอบยิงทูตรัสเซียประจำตุรกีเกิดขึ้น 1 วัน ก่อนการหารือระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียและอิหร่านที่กรุงมอสโคว เมืองหลวงรัสเซีย ต่อประเด็นเรื่องซีเรีย โดยการหารือนี้จะดำเนินต่อไป แม้จะเกิดเหตุลอบสังหารนักการทูตก็ตาม ทั้งนี้ตามรายงานของสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ ที่อ้างคำยืนยันของสมาชิกรัฐสภาอาวุโส ลิโอนิด ซลุตสกี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงสงครามกลางเมืองในซีเรียที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2011 นั้น ทั้งรัสเซียและอิหร่าน ให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรียที่นำโดยบาชาร์ อัล อัสซาด และในการทำสงครามชิงเมืองอเลปโปฝั่งตะวันออกที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอัสซาดยึดครอง รัสเซียมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการโจมตีทางอากาศต่อพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฎซีเรียกลุ่มต่างๆ ที่ต่อต้านรัฐบาลอัสซาด

ก่อนหน้านี้ความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีและรัสเซียเกิดตกต่ำ หลังเครื่องบินรบของรัสเซียถูกตุรกียิงตกที่ชายแดนซีเรียเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ก่อนที่ทางการตุรกีจะยอมขอโทษ ทำให้ทั้งสองฝ่ายหันมาฟื้นฟูปรับปรุงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเมือง

โดยในรอบไม่กี่เดือนมานี้ ทั้งประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย และประธานาธิบดีเรเซป ไทยิบ แอร์โดอันของตุรกี มีการหารือกันบ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังมีการสนทนาทางโทรศัพท์ด้วย โดยอัลจาซีราระบุว่าผู้นำทั้งสองชาติได้หารือกันทางโทรศัพท์หลังเกิดเหตุยิงทูตรัสเซียดังกล่าวด้วย

รัสเซียและตุรกี ยังสนับสนุนกระบวนการอพยพพลเรือนและฝ่ายกบฎที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อเลปโปฝั่งตะวันออก ที่พยายามริเริ่มมาตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงประสบความล่าช้าและชะงักงัน โดยทั้งฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลและฝ่ายกบฏต่างกล่าวหากันว่าเป็นเหตุทำให้การอพยพต้องประวิงเวลาออกไป

โดยทั้งรัสเซียและตุรกียังได้หารือกันถึงการจัดให้มีการเจรจาสันติภาพซีเรีย โดยคาดหมายว่าจะจัดเจรจารอบใหม่ที่อัซตานา เมืองหลวงของประเทศคาซัคสถาน ในภูมิภาคเอเชียกลางอีกด้วย

 

เส้นทางนักการทูตของอังเดร คาลอฟ

สำหรับประวัติการทำงานของเขาที่ระบุไว้ในเว็บไซต์สถานทูตรัสเซียประจำตุรกี อังเดร คาลอฟ หรือ คาลอฟ อังเดร เจนาเยวิค (Karlov Andrey Gennadyevic) เกิดเมื่อ ค.ศ. 1954 ที่มอสโคว ปี ค.ศ. 1976 สำเร็จการศึกษาจากสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งมอสโคว (MGIMO) และปี ค.ศ. 1992 จบจากวิทยาลัยการทูต เขาเริ่มต้นทำงานด้านการทูตและกิจการระหว่างประเทศให้กับสหภาพโซเวียตมาตั้งแต่ ค.ศ. 1976 โดยระหว่าง ค.ศ. 1979  ถึง 1984 และ 1986 ถึง 1991 ทำงานอยู่ที่สถานทูตสหภาพโซเวียตประจำเกาหลีเหนือ

ปี ค.ศ. 1992 ถึง 1997 ทำงานในสถานทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำเกาหลีใต้

ปี ค.ศ. 2001 ถึง 2006 เป็นเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม อยู่ที่สถานทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำเกาหลีเหนือ

ปี ค.ศ. 2007 ถึง 2013 เป็นรองผู้อำนวยการของกรมกิจการกงสุล สหพันธรัฐรัสเซีย

และตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2013 เป็นเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม ของสถานทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำตุรกี

อังเดร คาลอฟ แต่งงานแล้วและมีบุตร 1 คน สามารถพูดภาษาเกาหลีและภาษาอังกฤษ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท