ประยุทธ์ เชื่อคนส่วนใหญ่เห็น พ.ร.บ.คอมฯ จำเป็น ถามกลับพวกต้านไม่เข้าใจ ศีลธรรมอันดี หรอ?

ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

20 ธ.ค. 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีถึงเรื่อง ร่างพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง ความจำเป็นในการบังคับใช้ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ว่า เพื่อแก้ปัญหาการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เหมาะสมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ไม่ได้มีเจตนาในการจับผิดฝ่ายใด และจะตรวจสอบเฉพาะประเด็นที่ไม่เหมาะสม กระทบต่อความมั่นคง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีมาตรการในการรองรับการโจมตีเว็บไซต์หน่วยงานรัฐ และทุกเว็บไซต์ของทุกหน่วยงาน ต่างมีระบบในการรักษาความปลอดภัย ไม่ให้มีการล้วงข้อมูล แต่ยอมรับว่าอาจมีปัญหาการใช้งานในช่วงที่มีการเข้าถึงข้อมูลพร้อมกัน แต่จะเป็นเพียงระยะสั้นเพียงชั่วขณะเท่านั้น

"เรื่อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ผมคิดว่าอย่าไปให้ความสำคัญมากนักในขณะนี้ ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่นะ ก็มีความเข้าใจ ถึงเหตุผลและความจำเป็นเพียงแต่เขาไม่แสดงความคิดเห็นออกมาไง คราวนี้คนที่แสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่ก็เป็นคนที่ต่อต้านคัดค้าน ผมก็เพียงแต่ถามกลับไปว่าเข้าใจหรือยัง บางคนเขาโพสต์มาก็ไลก์ต่อไปเรื่อยๆ บางทีก็ไม่ได้ดูสาระข้างในหรอก"
 
"ในเมื่อเราเป็นประเทศที่เป็นพุทธเป็นส่วนใหญ่นะ เขาเขียนคำว่าศีลธรรมอันดี ไม่รู้จักคำว่าศีลธรรมอันดีหรอ .. ถ้าทำอะไรผิดศีลธรรมอันดีมันก็คืออะไรล่ะ ศีลธรรมคือความสงบเรียบร้อย ความมั่นคงของประเทศชาติ ถ้าไม่เข้าใจคำนี้ไม่ต้องทำอย่างอื่นหรอก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง พวกต่อต้าน พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว พร้อมระบุว่า ระบบโซเชียลมีเดียอันตราย ไม่ว่าจะขายยาเถื่อน ภาพโป้ ใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม หมิ่นประมาท บิดเบือน สิ่งเหล่านี้จะพิจารณาในเรื่องที่สำคัญ โดยมีคณะกรรมการไปพิจารณา
 
พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. เชื่อร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนส่วนใหญ่ แม้มีกระแสต่อต้านจากบุคคลบางกลุ่มในช่วงนี้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องทำความเข้าใจในทุกแง่มุมที่มีผู้สงสัย
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท