กกต. เปิดรายชื่อแคนดิเดตว่าที่เลขาธิการ กกต. คาดรู้ผล ก.พ. 2560

กกต. แจงการสรรหาเลขาธิการ กกต. สมชัยระบุ ศาลปกครองยังไม่มีคำวินิจฉัย กรณีมีผู้ฟ้องร้องกระบวนการสรรหา กกต. อาจไม่รอ เพราะต้องได้เลขาธิการคนใหม่เตรียมรับมือการเลือกตั้งในปีหน้า

21 ธ.ค. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ภูมิพิทักษ์ กองแก้ว ผู้ทรงคุณวุฒิ รักษาการในตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการสรรหาเลขาธิการ กกต. มีขั้นตอนการดำเนินงานที่ถูกต้องตามกฎหมายมาโดยตลอด คือ กกต.มีคำสั่งตั้งอนุกรรมการสรรหาตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลที่สมควรเป็นเลขาธิการ กกต. มีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกตรวจสอบและการร่างสัญญาจ้าง ซึ่งเปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 8 ก.พ. – 7 มี.ค. 2559  มีผู้สมัคร 15 คน แต่มีผู้ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม 9 คน

ภูมิพิทักษ์ กล่าวอีกว่า จากนั้นคณะอนุกรรมการดำเนินการสรรหาและตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กกต.ได้เชิญผู้สมัครเข้ารับการประเมินบุคคลเพื่อพิจารณาความเหมาะสมเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2559 และได้เสนอรายชื่อผู้ผ่านการประเมินตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดต่อ กกต. เพื่อพิจารณาประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับสัมภาษณ์ต่อ กกต. โดย กกต.ประชุมเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2559 พิจารณาแล้วเห็นว่ามีผู้ที่มีสิทธิเข้ารับสัมภาษณ์จำนวน 6 คน ประกอบด้วย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา , วินชัย อุยางกูร , สมศักดิ์ สุริยมงคล , สุเทพ พรหมวาศ , สุวัฒน์ เทพอารักษ์ และอำพล วงศ์ศิริ  โดยกำหนดให้มารายงานตัวก่อนเข้ารับการสัมภาษณ์ในวันที่ 11 ม.ค. 2560

ด้านสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. กล่าวว่า ในส่วนที่มีผู้สมัครฟ้องศาลปกครองเพื่อล้มกระบวนการสรรหาฯ นั้น ขณะนี้ศาลปกครองยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีคำวินิจฉัยเช่นใด ซึ่ง กกต.รอมาพอสมควรแล้ว และเห็นว่าถ้าจะรอผลจนถึงที่สุดอาจทำให้ทุกอย่างต้องหยุดชะงัก เพราะขณะนี้มีความจำเป็นที่สำนักงาน กกต.จะต้องได้เลขาธิการ กกต.คนใหม่มาเตรียมจัดการเลือกตั้งให้พร้อมในปี 2560-2561

“หลังการสัมภาษณ์ ผู้สมัครทั้ง 6 คน ในวันที่ 11 มกราคมช่วงเช้าแล้ว ในช่วงบ่าย กกต.จะมีการประชุมเพื่อลงมติคัดเลือกบุคคลที่สมควรดำรงตำแหน่งเลธิการ กกต. และทำสัญญาว่าจ้าง คาดว่าอย่างช้าที่สุดในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 จะต้องได้เลขาธิการ กกต.คนใหม่ และตามกฎหมาย เลขาธิก กกต.จะมีวาระในสัญญาจ้าง 5 ปี ทุกปีต้องประเมินผลการทำงาน หากไม่เป็นไปตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ กกต.มีสิทธิบอกเลิกจ้างได้เหมือนกับเลขาธิการ กกต.คนที่ผ่านมา ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย ก็มีการบอกเลิกสัญญาจ้าง ทั้งนี้ตำแหน่งเลขาธิการ กกต. เป็นตำแหน่งสำคัญและมีค่าตอบแทนสูงกว่า กกต.ด้วยซ้ำ จึงต้องทำงานให้เกิดผลสำเร็จอย่างเต็มที่ ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน” สมชัย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท