Skip to main content
sharethis

ผบ.ทบ.รับเว็บการเงินทบ.คสช.ถูกโจมตีจริง เผยคุมตัวกลุ่มโจมตีเว็บเป็นเยาวชนทำด้วยความสะใจ เพจพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ฝากถาม ที่จับไปใช้ชื่อ "กำแหง" หรือเปล่า ด้าน 'กสม. อังคณา' ชี้ แฮกข้อมูล ปชช.ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เข้าร้องเรียนต่อ กสม. ได้

23 ธ.ค. 2559  กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ คมชัดลึก และ ข่าวสดออนไลน์  รายงานตรงกันโดยอ้างแหล่งข่าวจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า แหล่งข่าวดังกล่าว เปิดเผยถึง การเชิญตัวกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการป่วนเว็บไซต์ของทางราชการ เพื่อแสดงสัญญาลักษณะในการต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ ว่า ทางเจ้าหน้าที่ด้านไซเบอร์ได้ติดตามพฤติกรรม กลุ่มต้องสงสัยกลุ่มนี้มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งก็มีหลักฐานที่ชัดเจนจำนวน 5 คน ที่มีพฤติกรรมในการโจมตี เจาะ เว็บไซต์หน่วยงานราชการ เจ้าหน้าที่คสช. และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ในพื้นที่นั้นๆ จึงเชิญตัวทั้งหมด มาให้ข้อมูล ภายในมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา เบื้องต้นจากการพูดคุยทั้งหมด ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และคาดว่าจะสามารถขยายผลไปยังผู้เกี่ยวข้อง ทั้งหมดอีกเกือบ 100 คน ซึ่งส่วนใหญ่ดูจากพฤติกรรม และการพูดคุยกันนั้น น่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น ที่มีความคึกคะนอง

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า เรามีข้อมูลเอาผิดบุคคลต้องสงสัยทั้ง 5 คน และกำลังดำเนินการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม หลังครบ 7 วัน จะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน และส่งฟ้องศาลพลเรือน ส่วนความผิดที่เกี่ยวข้อง คือพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ปี 50 หากแจ้งข้อหาเพิ่มเติมทางเจ้าหน้าที่จะพิจารณาดูพยานหลักฐานเพิ่มเติม รวมถึงเจตนาด้วยว่า เป็นการทำลายความมั่นคงของประเทศหรือไม่ ซึ่งเบื้อต้นมีความชัดเจนว่าเข้าข่าย เพราะไปโจมตีกรมบัญชีกลาง เว็บไซต์หน่วยงานราชการ เพื่อต้องการให้เว็บไซต์ล่ม
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ธ.ค.59) เมื่อเวลา 14.06 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway ซึ่งเป็นเพจนัดแนะและรายงานผลปฏิบัติการโจมตี เจาะเว็บไซต์หน่วยงานราชการยังมีการโพสต์ข้อความอยู่ และก่อนหน้านี้เพิ่งประกาศปฏิบัติการ 'เยี่ยมบ้านบิ๊กตู่' เตรียมเปิดงบกองทัพบกบางหน่วย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)
 
"เวลาไปจับนะ ถามก่อนนะว่าชื่อ "กำแหง" หรือเปล่า" เพจ พลเมืองต่อต้าน Single Gatewayฯ โพสต์ เมื่อเวลา 12.03 น.ที่ผ่านมา

ผบ.ทบ.รับเว็บการเงินทบ.คสช.ถูกโจมตีจริง

วันเดียวกัน (23 ธ.ค.59) โพสต์ทูเดย์ รายงานด้วยว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีกลุ่มต่อต้าน ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ… เข้าโจมตีเว็บไซต์กองทัพบก ว่า ขณะนี้กองทัพบกกำลังทำความเข้าใจกับประชาชนและกลุ่มที่คัดค้านแต่หากทำความเข้าใจแล้วยังไม่เข้าใจ มีความพยายามก่อกวนโจมตีเว็บไซต์อีก ก็ต้องมีการดำเนินการตามกฏหมาย 
 
“ยอมรับว่า มีการโจมตีเว็บไซต์ของ คสช. และเว็บไซต์กรมการเงินของกองทัพบก ส่งผลให้เว็บไซต์ประมวลผลได้ช้าลงแต่ไม่มีผลกระทบต่อข้อมูล เพราะเรามีการป้องกันเต็มที่ เงินเดือนยังสามารถออกตามปกติ” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว 

เผยคุมตัวกลุ่มโจมตีเว็บเป็นเยาวชนทำด้วยความสะใจ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า คสช. ได้ควบคุมตัวกลุ่มที่โจมตีเว็บไซต์นั้น พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้แถลงให้ทราบจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า กลุ่มที่โจมตีเว็บไซต์เป็นเยาวชน ที่ทำด้วยความสะใจ แต่จะคุ้มหรือไม่ หากเสียอนาคต โดยทางผู้รับผิดชอบไม่ได้มีการปล่อยปละละเลย ซึ่งได้มีการดำเนินการอยู่และจะออกมาแถลงในโอกาสต่อไป

กสม. ชี้ แฮกข้อมูล ปชช.ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล 

ขณะที่ ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า อังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มแฮกเกอร์นิรนามที่เรียกตัวเองว่า "Anonymous" ได้ทำการเจาะข้อมูลเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการประเทศไทยกว่าหลายหน่วยงานรวมถึงยังเจาะข้อมูลของประชาชน ว่า หากมีการแฮกข้อมูลของประชาชนจริง ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทำให้บุคคลอื่นเดือดร้อน ประชาชนที่ถูกเจาะข้อมูลต้องไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องรีบดำเนินการหาตัวคนผิดมาลงโทษให้ได้ เพราะถือเป็นการละเมิดสิทธิความเป็นอยู่ส่วนบุคล ส่วนกรณีที่หน่วยราชการถูกแฮกเกอร์ข้อมูลหลายหน่วยงานนั้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องเร่งหาวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้ถูกการแฮกข้อมูลได้ เพราะถือเป็นภัยร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติ ขณะเดียวกันก็ต้องเร่งหาคนผิดมาดำเนินคดีให้ได้
 
“เท่าที่ทราบจากข่าวการกระทำของกลุ่มดังกล่าวเป็นการต่อต้านต่อต้านพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยมีการรณรงค์ให้กด F5 บนแป้นพิมพ์คีย์บอร์ดเรื่อยๆ ในเว็บที่ต้องการให้ล่มหรือเว็บหน่วยงานต้องการแฮกข้อมูล ซึ่งกรณีนี้หากประชาชนคนใดที่ถูกแฮกข้อมูลเข้าร้องเรียนต่อ กสม. กสม.จะทำการสืบสวนสอบสวนโดยเรียกเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบได้ แต่อย่างไรก็ตาม หากกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่สังคมได้ระบบผลกระทบในการละเมิดสิทธิโดยทั่วกัน กสม. ก็สามารถหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาได้” อังคณา กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net