เผย ป.ป.ช.ตั้งองค์คณะไต่สวน 'สุเทพ' ปั่นราคาน้ำมันปาล์ม

'สำนักข่าวอิศรา' เผย ป.ป.ช. มีมติตั้งองค์คณะไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง เนื่องจากส่อว่าทุจริตต่อหน้าที่ราชการเกี่ยวกับการปล่อยให้สต๊อกน้ำมันปาล์มขาดแคลน เพื่อปั่นให้ราคาน้ำมันปาล์มในท้องตลาดมีราคาสูงขึ้นอย่างผิดปกติ เพื่อประโยชน์แก่พวกพ้องของตน
 
เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติตั้งองค์คณะไต่สวน (กรรมการ ป.ป.ช. 9 ราย) ไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง เนื่องจากส่อว่าทุจริตต่อหน้าที่ราชการเกี่ยวกับการปล่อยให้สต๊อกน้ำมันปาล์มขาดแคลน เพื่อปั่นให้ราคาน้ำมันปาล์มในท้องตลาดมีราคาสูงขึ้นอย่างผิดปกติ เพื่อประโยชน์แก่พวกพ้องของตน
 
โดยกรณีนี้มีการไต่สวนข้อเท็จจริงตั้งแต่ปี 2555 และตั้งองค์คณะไต่สวนข้อเท็จจริงไปแล้ว อย่างไรก็ดีในช่วงปี 2559 ได้เริ่มรวบรวมพยานหลักฐาน และเดือน ก.ย. 2559 มีการตั้งองค์คณะไต่สวนข้อเท็จจริงอีกครั้ง เนื่องจากกรรมการ ป.ป.ช. ชุดเดิม 5 ราย ได้เกษียณราชการ และมีกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหม่เข้ามาเป็นแทน ปัจจุบันมีการแจ้งหนังสือถึงนายสุเทพ และดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง รวบรวมพยานหลักฐานจากที่ผู้ถูกกล่าวหา (นายสุเทพ) อ้าง หรือพยานหลักฐานอื่น ๆ เพิ่มเติม
 
นอกจากนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังรับเรื่องร้องเรียนกล่าวหานายสุเทพ กรณีขอให้ถอดถอนพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากอาจมีพฤติการณ์จงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมาย โดยจงใจปกปิดและแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในวันเข้ารับตำแหน่ง และออกจากตำแหน่ง รมว.คมนาคม อันเป็นเท็จ โดยปกปิดทรัพย์สินที่ดินบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินไม่ชอบด้วยกฎหมาย ปัจจุบันยังไม่มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯในเรื่องนี้แต่อย่างใด
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เคยเป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ต่อมาในช่วงปลายปี 2556 เป็นผู้มีบทบาทสำคัญ และเป็นแกนนำของม็อบ กปปส. หรือคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้ออกจากการปฏิบัติหน้าที่ กระทั่งกลางปี 2557 เกิดการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท