ประยุทธ์ลั่นเข้มงวด 3 เดือน รถตู้ใครวิ่งไม่ได้ไม่ต้องวิ่ง เดี๋ยวหารถมาวิ่งเอง

ประยุทธ์โวยที่ผ่านมาทุกรัฐบาลทำไมให้มีรถตู้ผิดกฎหมายวิ่งอยู่  ลั่นจากนี้ภายใน 3 เดือน จะดำเนินคดีทุกอย่าง ไม่ว่าจะเกี่ยวกับรถ พลขับ นั่งเกิน ต้องมีสมุดประจำรถ ลงชื่อการขับทุกเส้นทาง ขับเวลาเท่าไหร่  ตรวจทุกด่านตรวจ ถ้าขับเกินเวลาก็ยึดรถ

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

4 ม.ค. 2560 เวลา 13.00 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ได้เน้นย้ำกับเจ้าหน้า จากนี้ไปภายในระยะเวลา 3 เดือนจนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะต้องแก้ไขปัญหา และดำเนินคดีอย่างเข้มงวดกับรถโดยสารประจำทาง รถตู้โดยสาร โดยจะต้องมีสมุดประจำรถ ระบุชื่อ นามสกุล บอกรายละเอียดตารางการขับรถ และเส้นทางอย่างชัดเจน เพื่อให้เจ้าหน้าที่แต่ละด่านตรวจเช็คอย่างละเอียด ถ้าพบพลขับคนไหนขับรถเกินจำนวนชั่วโมงที่ระบุไว้ หรือพบความผิดปกติ เช่น การดัดแปลงสภาพรถ การติดตั้งแก๊สที่ไม่ได้มาตรฐาน ใช้รถผิดประเภท จำนวนที่นั่งเกิน เป็นต้น เจ้าหน้าที่จะต้องยึดรถ และดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

"วันนี้ก็พูดคุยยาวพอสมควรใน ครม. ผมมีวิธีทางเดียว จากนี้เป็นต้นไปภายใน 3 เดือน จะดำเนินคดีทุกอย่าง ไม่ว่าจะเกี่ยวกับรถ ไม่ว่าจะเกี่ยวกับพลขับ เรื่องรถที่ไม่ได้มาตรฐาน รถตู้ที่นั่งเกินการบรรทุกเบียดเสียดยัดเยียด สอง ก็คือรถโดยสารประจำทางทั้งหมด รถที่บริการทั้งหมดจะต้องมีสมุดประจำรถ ลงชื่อการขับทุกเส้นทาง พลขับชื่ออะไร ขับเวลาเท่าไหร่ แล้วด่านตรวจทุกด่านตรวจทั้งหมด ถ้าขับเกินเวลาก็ยึดรถ เอาคนลงหารถใหม่ หาคนขับใหม่ ผมจะใช้มาตรการนี้เข้มงวดในช่วง 3 เดือนนี้ก่อนที่จะถึงวันหยุดสงกรานต์ครั้งต่อไป อย่าโวยวายนะ ถ้าทุกคนต้องการความปลอดภัยก็ต้องร่วมมือกับผม"  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
"วันนี้ไปดูสิรถตู้บรรทุกเท่าไหร่ เขาให้ 7 คน ไม่เกิน 10 คน บรรทุกไป 13 14 เขาเขียนไว้แล้วต้องมีอะไร สายรัดนิรภัย ไม่ไหม มีครบไหม คาดกันไหม ก็ไม่คาดอีก เพราะมันนั่งเกินจะคาดยังไง อันที่ 2 รถปิ๊กอัพเขาใช้ทำอะไร บรรทุกคนหรือบรรทุกของ ก็ไปนั่งท้ายปิ๊กอัพ 10 กว่าคน แล้วผมจะแก้ได้อย่างไร มันก็แก้ได้อย่างเดียวก็คือต้องมีมาตรการในเชิงป้องกัน เพราะฉะนั้นทุกคนก็ต้องทนนะ ถ้าทุกคนไม่อยากตายมาก ไม่อยากอะไรมาก เพราะวันนี้ทำเต็มที่แล้ว ด่านมากกว่าปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่มากกว่าปีที่แล้ว แล้วเขาเหนื่อยไม่เล่า เหนื่อย ยึดรถเท่าไหร่ เป็นหมื่นคัน ต้องมาดูแลรักษารถอีกแล้วก็ยังบาดเจ็บสูญเสียด้วยอะไร ดื่มสุราขับรถ สอง ก็คือ พลขับขับรถที่ไม่มีเวลาพักผ่อน เพราะต้องการอยากได้สตางค์ไง นี่ล่ะคือสิ่งที่มันต้องแก้ปัญหาระยะยาว แต่วันนี้ผมจะเอามาแก้ระยะสั้นบอกไปเท่าไหร่ก็ไม่ได้ แก้ปัญหามาตรา 44 ก็ไม่ได้ มันมีอะไรอีกล่ะ นอกจากบังคับใช้กฎหมายก่อนที่มันจะมากไปกว่านี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว พร้อมกล่าวด้วยว่า ตนก็รับไม่ได้ เสียชีวิตเพียงคนเดียวก็รับไม่ได้ คนบาดเจ็บสูญเสียมันคือพ่อแม่ครอบครัว ลูกเมีย อนาคตหายไปทั้งหมด ความหวังของครอบครัวหมดไปทั้งสิ้น"
 
พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า บริษัทผู้ประกอบการจะต้องตรวจสอบสภาพความพร้อมของรถโดยสาร รวมถึงสภาพร่างกายของพลขับอย่างสม่ำเสมอ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นบริษัทผู้ประกอบต้องเป็นผู้รับผิดชอบด้วย ทั้งนี้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น และขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิตของประชาชน
 
"รถตู้ต้องอยู่ในกรอบกติกา ไอ้รถตู้ป้ายเหลืองไม่ใช่เขาปล่อยปะละเลย ที่ผ่านมาทุกรัฐบาลทำไมให้มีรถตู้ผิดกฎหมายวิ่งอยู่เล่า" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว พร้อมระบุด้วยว่า ต้องเอามาขึ้นทะเบียนให้เรียกร้อย ซึ่งเรื่องของการขนส่ง ที่ทุกคนไม่อยู่ตามระเบียบมาตั้งแต่แรก รัฐบาลปฏิรูปมาโดยตลอด แต่ทำไม่ได้เนื่องจากขาดการร่วมมือ แม้กฎหมายจะมีทุกตัวก็ตาม
 
"ต่อไปนี้พลขับโดนหมดทุกวัน บริษัทขนส่งผู้ประกอบการก็ต้องไปดูแล เรื่องประกันรถ ต่อไปนี้ถ้ารถไหนไม่พร้อมออก ไม่ให้ออกจากท่า เอาอย่างนี้ จะมีอะไรอีกไหมล่ะ นอกจากนั้นก็ต้องออกกฎหมายห้ามตายมั้ง ห้ามอยู่แล้ว พยายามอยู่แล้ว แต่ทุกคนไม่ช่วยกันมันก็ลำบาก ผมว่ามันก็เป็นอยู่อย่างงี้ แล้วก็อับอายเขาเพราะว่ามันสูญเสียเยอะ ทั้งคนทั้งงบประมาณทั้งอะไรต่างๆ มากมาย แล้วก็เสื่อมเสียชื่อเสียง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
"เดี๋ยวผมจะให้เขาถอดตัวอย่างของกฎหมายต่างประเทศเขามาให้ดูเขาห้ามอะไรบ้าง ใบขับขี่ทำยังไง ไอ้นี่แตะไม่ได้สักอัน ละเมิดสิทธิมนุษยชน แล้วคุณจะเอาอะไรกับผมล่ะ กฎหมายทุกอันบอกละเมิดสิทธิมนุษยชนหมด แล้วไง ปล่อยให้ตายหรอ ไม่ได้แล้ว จากนี้เป็นต้นไปผมจะเข้มงวด 3 เดือน ใครวิ่งไม่ได้ไม่ต้องวิ่ง เดี๋ยวผมหารถมาวิ่ง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
 
ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล และถอดความจากยูทูบบัญชี 'ทำเนียบ รัฐบาล'
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท