พรเพชร แจงแก้ รธน. พิจารณา 3 วาระรวด ลงมติวิธีขานชื่อรายบุคคล ชี้ไม่กระทบกรอบ กม.ลูก

ประธาน สนช. แจงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว 2557 พิจารณา 3 วาระรวด ลงมติโดยใช้วิธีขานชื่อเป็นรายบุคคล ชี้ไม่กระทบกรอบพิจารณา กม.ลูก เหตุนับหนึ่งเมื่อ รธน.บังคับใช้ 'วิษณุ' ไม่รีบแก้ร่างรธน. รอให้แก้รธน.ชั่วคราวผ่านสนช.ก่อน

ที่มาภาพ เว็บไซต์วิทยุรัฐสภา

12 ม.ค. 2560 พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการพิจารณาปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557  ในที่ประชุม สนช. วันพรุ่งนี้(13 ม.ค.) ว่า  เป็นการพิจารณา 3 วาระรวด  โดยตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา และให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ คณะรัฐมนตรี(ครม.) ส่งผู้แทนที่มีอำนาจเต็มในการตัดสินใจว่าจะแก้ไขหรือไม่ เข้าร่วมพิจารณาต่อสภา ซึ่งเบื้องต้น วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นตัวแทนมาชี้แจง ทั้งนี้ การลงมติในวาระ 1 ขั้นรับหลักการ และวาระ 3 ในการพิจารณาทั้งฉบับ จะใช้วิธีการขานชื่อสมาชิกเป็นรายบุคคล  ส่วนวาระ 2  ซึ่งเป็นการพิจารณารายละเอียดแต่ละมาตรา หากมีการแก้ไขถ้อยคำจะใช้วิธีการลงมติด้วยเครื่องลงคะแนนตามปกติ

ประธาน สนช. ยังได้กล่าวถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดพิเศษแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติว่า ได้ทราบข่าวมีรายชื่อเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ แต่ยังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการ
 
นอกจากนี้ ประธาน สนช. ยังได้กล่าวถึงการเตรียมพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่า ทางกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะส่งให้ สนช. พิจารณา ภายหลังจากร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้  ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมที่จะตั้งคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่ศึกษาเนื้อหาของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ  โดยได้ประสานให้ กรธ. ส่งร่างมาให้ล่วงหน้าอย่างไม่เป็นทางการก่อน  เพื่อทำการศึกษาคู่ขนานกันไป   ซึ่งหากมีข้อคิดเห็น ก็จะส่งสัญญาณกลับไปยัง กรธ.

ชี้ไม่กระทบกรอบพิจารณา กม.ลูก เหตุนับหนึ่งเมื่อ รธน.บังคับใช้

พรเพชร กล่าวว่า เนื้อหาการแก้ไข รธน. ฉบับชั่วคราว 2557 เป็นขั้นตอนในการขอรับร่าง รธน. ฉบับผ่านประชามติ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ทูลเกล้าฯ เพื่อกลับมาแก้ไข เพื่อเปิดช่องให้ขอรับร่างที่ทูลเกล้าฯ ไปกลับคืนมาเพื่อแก้ไขตามพระราชกระแสรับสั่ง อย่างไรก็ตามทราบจาก วิษณุ ว่าจะแก้ไขหมวดพระมหากษัตริย์ เพียงหมวดเดียว สำหรับขั้นตอนเมื่อได้รับพระราชทานร่าง รธน. ฉบับผ่านประชามติกลับคืนมา โดยจะเป็นอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการแก้โดยจะตั้งคณะกรรมการพิเศษที่เป็นกรรมการกฤษฎีกาเข้าร่วมเป็นกรรมการด้วย ส่วนสาเหตุที่ตนมีชื่อหนึ่งในคณะกรรมการเพราะเป็นกรรมการกฤษฎีกาอยู่ด้วย
 
พรเพชร กล่าวด้วยว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะไม่กระทบต่อกรอบเวลาในการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ประกอบ รธน. เนื่องจาก รธน. ฉบับผ่านประชามติบังคับใช้อย่างเป็นทางการถึงจะเริ่มต้นนับหนึ่ง โดยขณะนี้ กรธ. ยังไม่ได้มีการส่งร่างมา แต่ขณะนี้ได้มีการประสานกันเป็นการภายในขอร่างมาให้ สนช. ศึกษาล่วงหน้าอย่างไม่เป็นทางการก่อน เป็นการรู้ข้อสอบล่วงหน้าก่อน

วิษณุไม่รีบแก้ร่างรธน. รอให้แก้รธน.ชั่วคราวผ่านสนช.ก่อน

วิษณุ กล่าวถึงการนัดประชุมกรรมการกฤษฎีกาเพื่อดำเนินการยกร่างมาตราที่จะมีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ว่าเรื่องนี้ยังตอบไม่ได้ เพราะยังต้องรอให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 13 ม.ค.ไปก่อน และเมื่อผ่านความเห็นชอบทั้งหมดแล้วก็จะถึงขั้นตอนการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ จากนั้นค่อยว่ากันไม่ต้องรีบร้อนอะไร
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท