แม่ไผ่ ดาวดิน ยื่นขอรักษาสถานะนักศึกษาลูกชาย ด้าน ‘บินหลา’ ชวนเพื่อนนักเขียนเล่าเรื่องราวของไผ่

แม่ไผ่ ดาวดิน เข้ายื่นคำร้องขอรักษาสถานะนักศึกษาให้ลูกชาย หลังศาลยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว เหตุมีสอบวิชาสุดท้าย 17 ม.ค. ด้านนักเขียนซีไรต์ บินหลา สันกาลาคีรี เข้าเยี่ยม พร้อมชวนเพื่อนนักเขียนเล่าเรื่องเล่าของ ไผ่ ดาวดิน

12 ม.ค. 2560 พริ้ม บุญภัทรรักษา หรือแม่ของจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นักศึกษา นักกิจกรรม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งถูกจับกุมตามฐานความตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการแชร์บทความพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จากเว็บไซต์ BBC Thai ได้เดินทางเข้ายื่นคำร้องกับคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อคงสถานะภาพการเป็นนักศึกษาของ ไผ่ ไว้ ไม่ให้ถูกรีไทร์ เพราะไม่สามารถทำการสอบรายวิชาสุดท้ายได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุญาตให้ประกันตัว ทั้งนี้เขากำลังจะมีสอบวิชาสุดท้ายเพื่อสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีในวันที่ 17 พ.ค. 2560

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 11.00 น. บินหลา สันกาลาคีรี หรือ วุฒิชาติ ชุ่มสนิท นักเขียนรางวัลซีไรต์ประจำปี 2548 จากหนังสือรวมเรื่องสั้น “เจ้าหงิญ” ได้เดินทางเยี่ยมไผ่ ดาวดิน ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น โดยบินหลา เปิดเผยกับประชาไทว่า ได้ทราบข่าวที่เกิดขึ้นกับไผ่ มาตั้งแต่แรก แต่เพิ่งจะได้มีโอกาสเดินทางมาเข้าเยี่ยมให้กำลังใจ แม้จะไม่ได้สนิทสนมกับไผ่ มากนัก แต่รู้สึกว่า หากมีโอกาสจะต้องมาหาไผ่ ให้ได้

บินหลา เล่าต่อไปว่า เขารู้จักกับไผ่ แบบได้พูดคุยกันครั้งแรกเมื่อต้นปี 2559 ซึ่งตอนนั้นเขาได้เดินทางไปงานวันเด็กที่หมู่บ้านนาหนองบง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ได้พบกับไผ่ และนักศึกษากลุ่มดาวดิน คนอื่นๆ ที่นั้น หลังจากนั้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมาทางร้าน the writer's secret ได้มีความคิดที่จะจัดงานเสวนาในประเด็นผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม กับโครงการพัฒนาของรัฐและเอกชน จึงได้เชิญไผ่ ในฐานะคนรุ่นใหม่ที่สนใจเคลื่อนไหวในประเด็นดังกล่าวมาเป็นวิทยากร ชวนพูดคุยที่ร้าน

บินหลา อธิบายความรู้สึกที่มีต่อคนรุ่นใหม่อย่าง ไผ่ ดาวดิน ว่า “สำหรับผม ไผ่ เป็นคนที่จริงใจกับความรู้สึกของตัวเอง คือเขาแยกแยะสิ่งที่พบเห็น อธิบายความเชื่อที่ขัดแย้งกับสิ่งที่เป็นอยู่ในสังคม โดยที่เขากล้าหาญมากที่จะพูด ที่จะทำในสิ่งที่เขาคิดว่าถูกต้อง”

บินหลา กล่าวหลังจากที่เข้าเยี่ยม ไผ่ ในวันนี้ว่า ไผ่ยังมีรอยยิ้มให้เห็นเหมือนเดิม แต่ดูมีสภาพอิดโรยเล็กน้อย ไผ่ยังทักทายด้วยว่าสบายดีไหมครับพี่

“ส่วนผมเองก็ไม่ค่อยได้คุยอะไรมาก ส่วนหนึ่งก็เพราะคุยไม่ออก คือผมรู้สึกว่ามันเศร้ามาก แต่ว่าต่อหน้าเขาก็พยายามจะไม่แสดงปฏิกริยาอะไร ก็ถามข่าวคราวความทุกข์สุขไปเรื่อยๆ เขาก็รับฟัง แต่เขาก็ไม่ได้พูดคุยอะไรมาก ผมไม่แน่ใจว่าเขาระมัดระวังว่าจะมีการดักฟังหรือไม่ ก็เลยไม่ได้คุยอะไรกันมาก”

บินหลา กล่าวด้วยว่า อยากชวนเพื่อนนักเขียน มาเยี่ยมไผ่ เขา แล้วช่วยกันอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพราะรู้สึกว่าสิ่งที่ไผ่กำลังเผชิญอยู่ คือสถานการณ์ที่คุกคามคนทุกคนในประเทศนี้ ไม่ใช่เพียงแต่คุกคามไผ่คนเดียว ทุกคนกำลังโดนเหมือนกันหมด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท