เครือข่ายผู้บริโภคจี้คมนาคมปรับมาตรฐานคุ้มครองผู้โดยสารรถตู้ วางแนวทางลดผลกระทบ

เครือข่ายผู้บริโภคยื่นหนังสือถึง รมว.คมนาคม ขอให้ปรับมาตรฐานสร้างความปลอดภัยโดยเฉพาะปัญหารถตู้ที่มีสถิติอุบัติเหตุสูง วางมาตรการลดผลกระทบกับผู้ใช้บริการกรณียกเลิก แนะติดสัญญาณเตือนหากคนขับๆ เกินกว่าที่กำหนด

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก 'Boonyuen Siritum

13 ม.ค. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ตัวแทนมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค 5 ภูมิภาค เข้ายื่นหนังสือถึง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อยื่นข้อเสนอมาตรการคุ้มครองสิทธิ์ผู้ใช้รถโดยสารสาธารณะและขอให้เลิกจดทะเบียนรถตู้โดยสารใหม่ และนำเทคโนโลยีติดตั้งระบบเสียงเตือนผู้โดยสารเมื่อรถวิ่งเร็วเกินกำหนด  เปิดเผยข้อมูลจีพีเอสให้ผู้โดยสารดูข้อมูลได้ตลอดเวลา รวมทั้งมาตรการตั้งรางวัลการแจ้งเบาะแสผู้ขับขี่ที่กระทำผิดกฎหมาย รวมถึงกำหนดมาตรฐานการทำงานและรายได้ที่เหมาะสมให้พนักงานขับรถ เพื่อแก้ปัญหาวิ่งทำรอบ

ทั้งนี้  นอกจากอุบัติเหตุครั้งล่าสุดที่รถตู้เส้นทางกรุงเทพฯ-จันทบุรีเกิดอุบัติเหตุจนมีผู้เสียชีวิต 25 ราย ปัญหาดังกล่าวยังสอดคล้องกับสถิติการเกิดอุบัติเหตุของรถตู้โดยสารปี 2559 ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงพฤศจิกายนที่รวบรวมโดยมูลนิธิผู้บริโภคและศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน พบว่ารถตู้โดยสารเกิดอุบัติเหตุมากถึง 215 ครั้ง  มีผู้เสียชีวิต 1,102 คน  บาดเจ็บ  103  ราย  หรือเกิดอุบัติเหตุเฉลี่ย 19.5 ครั้งต่อเดือน

บุญยืน ศิริธรรม แกนนำสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค หนึ่งผู้เข้ายื่นหนังสือดังกล่าว โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Boonyuen Siritum ' ด้วยว่า  ข้อเสนอถึง กระทรวงคมนาคมวันนี้โดยสรุปคือ 1. เรื่องการยกเลิกรถตู้โดยสารมีขั้นตอนอย่างไรบ้างและจะลดผลกระทบกับผู้ใช้บริการอย่างไร คำตอบเบื้องต้นคือจะไม่จดทะเบียนรถตู้โดยสารเพิ่มและในปีนี้จะมีใบอนุญาตหมดอายุ 46 คัน ผู้ประกอบการต้องเปลี่ยนจากรถตู้มาเป็นมินิบัสและจะทยอยเปลี่ยนให้หมดภายใน 10 ปี

ข้อที่ 2 เรื่องการบังคับรถตู้ทุกคันต้องติด GPS ข้อเสนอของเราคือไม่ใช่แค่ติด GPS แต่ควรติดสัญลักษณ์ความเร็วของรถให้ผู้ร่วมทางเห็นด้วยคล้ายรถแท๊กซี่ของนครชัยแอร์และหากคนขับๆ เกินกว่าที่กำหนดต้องมีเสียงเตือนผู้โดยสารในรถด้วย

ข้อที่ 3 เราเสนอให้รางวัลกับคนที่แจ้งเบาะแสจะได้เป็นแรงจูงใจในการเฝ้าระวังของเพื่อนร่วมทางด้วย ข้อที่3เรื่องมาตรฐานวิชาชีพผู้ขับรถโดยสารสาธารณะให้กระทำโดยเร็วเพื่อให้อาชีพขับรถโดยสารเป็นอาชีพที่มีเกียรติมีศักดิ์ศรี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท