ทอ.คาด 2 เดือน รู้สาเหตุ กริพเพนตก ชี้ไม่มีเหตุผลที่จะให้เลิกบินในวันเด็ก

โฆษก ทอ. ชี้การบินในวันเด็กเพื่อเด็กได้ทราบและภาคภูมิใจว่า ทอ.มีขีดความสามารถอย่างไรบ้าง ทำให้เด็กที่รักการบินมีความสนใจ ระบุคงไม่มีเหตุผลที่จะให้เลิกบินในวันเด็ก 'ประวิตร' เสียใจ ระบุกริพเพนเป็นเครื่องบินใหม่ มีประสิทธิภาพสูง นักบินก็เป็นคนเก่ง มีความสามารถ

16 ม.ค. 2560 ความคืบหน้าการตรวจสอบสาเหตุเครื่องบินขับไล่กริพเพนประสบอุบัติเหตุตก ขณะปฏิบัติหน้าที่ในกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2560 ณ สนามบินกองบิน 56 จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้ น.ต.ดิลกฤทธิ์ ปัถวี ผู้ทำการบินกับเครื่องบินขับไล่แบบที่ 2 (Gripen 39C) ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของน.ต.ดิลกฤทธิ์ พร้อมกล่าวด้วยว่า ว่า ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการที่กองทัพอากาศตั้งขึ้น
 
“เครื่องบินขับไล่กริพเพนเป็นเครื่องบินใหม่ มีประสิทธิภาพสูง ขณะที่นักบินก็เป็นคนเก่ง มีความสามารถ ผมขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต และมอบหมายให้กองทัพอากาศดำเนินการด้านสิทธิกำลังพลให้แก่ญาติและครอบครัวของน.ต.ดิลกฤทธิ์อย่างเต็มที่” พล.อ.ประวิตร กล่าว 
 
ด้าน พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสาเหตุเครื่องบินขับไล่กริพเพนประสบอุบัติเหตุตก ว่า ขณะนี้ได้รับทราบจากคณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่มาจากสำนักนิรภัยการบิน และกรมช่างต่างๆ อาทิ กรมการสื่อสารทหารอากาศ กรมสรรพาวุธทหารอากาศ เป็นต้น ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา ว่า ได้พบตัวบันทึกข้อมูลการบิน ท่าทางการบิน และการสื่อสารทางการบินของเครื่องบินขับไล่กริพเพน หรือที่เรียกว่า CSMU ซึ่งเครื่องดังกล่าวจะรู้สาเหตุการตกได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ ต้องมีการวิเคราะห์ควบคู่กับด้านกายภาพ และการติดต่อกับหอบังคับการบิน อย่างไรก็ตาม เมื่อพบเครื่องดังกล่าวแล้วต้องใช้เวลาในการตรวจสอบข้อมูลและนำมาประกอบหลักฐานที่พบในที่เกิดเหตุ คาดว่า ไม่เกิน 2 เดือน จะทราบสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้
 
 
เมื่อถามว่า มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขอให้งดการบินโชว์ในวันเด็ก พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องความเป็นนักบินถือเป็นอาชีพๆ หนึ่ง และเป็นหน้าที่ คนที่เป็นนักบินจะทราบดี เรื่องการทำภารกิจคงไม่มีใครบอกว่าจะไม่ทำการบินแล้ว เพราะการบินในวันเด็กส่วนหนึ่งเป็นการทำให้เด็กได้ทราบ และเกิดความภาคภูมิใจ ว่า กองทัพอากาศมีขีดความสามารถอย่างไรบ้าง ทำให้เด็กที่รักการบินมีความสนใจ ตนเชื่อว่า คงไม่มีเหตุผลที่จะให้เลิกบินในวันเด็ก ส่วนการบินแสดงโชว์ในงานวันเด็กปีหน้า ต้องบอกว่าเมื่อเท้าพ้นพื้นก็อันตราย ไม่ว่าจะบินภารกิจใด หรือแม้กระทั่งบินระดับธรรมดาก็อันตรายทั้งนั้น เพราะปัจจัยสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ครั้งนี้ พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้กำชับให้ทุกคนที่มีหน้าที่ไม่ว่าจะเรื่องกำกับดูแล หรือนักบินเองต้องละเอียดรอบคอบ และทำการบินด้วยความไม่ประมาท
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท