Skip to main content
sharethis
สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่าแหล่งข่าวคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม สภานิติบัญัติแหงชาติ (สนช.) กล่าวว่า กรรมาธิการฯ ได้เชิญผู้บริหารบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เข้าชี้แจงกรณีการยิงดาวเทียมไทยคม 7 ที่ตำแหน่งวงโครงจรที่ 120 องศาตะวันออก เนื่องจากมีรายงานข่าวจากสำนักข่าวหนังสือพิมพ์จีน satellitetoday ระบุว่า ไทยคมเช่าใช้ดาวเทียมไทยคม 7 โดยได้ร่วมลงทุนแชร์ดาวเทียมกับจีน ภายใต้ชื่อ เอเชียแซท 6 โดยไทยคม ไม่ได้เป็นผู้ยิงดาวเทียม 7 จริง แต่เป็นการเช่าใช้ดาวเทียมร่วมกัน ทั้งนี้ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว เนื่องจากมีการประชุมวาระการทำกฏหมายกิจการอวกาศ จึงได้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยต้องการให้ไทยคมฯ เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงภายในเดือนมกราคมนี้ ว่ามีการยิงดาวเทียมไทยคม 7 จริงหรือไม่
 
“ข้อเท็จจริงที่ได้ทราบมาคือไทยคมไม่ได้เป็นเจ้าของดาวเทียมดวง 7 แต่เป็นการใช้ดาวเทียมร่วมกันกับจีน ซึ่งไทยและจีนยื่นเอกสารข่ายงานดาวเทียม (Filing) เพื่อจองตำแหน่งวงโครจรของดาวเทียมสื่อสาร (ไฟลลิ่ง) ที่ระดับเดียวกัน 120 องศาตะวันออก โดยดาวเทียมไทยคม 7เป็นการทำสัญญาภายใต้คอนเซ็ปต์ “คอนโดแซท” โดยไทยคมเช่าช่องสัญญาณ 14 ทรานสปอนเดอร์ ของจำนวนช่องสัญญาณที่ให้บริการทั้งหมด 28 ทรานสปอนเดอร์ และให้บริการบนย่านความถี่ซี-แบน เพื่อให้บริการในชื่อทางธุรกิจ เอเชียแซท 6 ” แหล่งข่าวกล่าว
 
ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจารโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการประชุมคณะทำงานร่วมของกระทรวงดีดีและคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่มีกระทรวงดีอี และกสทช. ร่วมหารือเพื่อหาแนวทางการกำกับดูแลกิจการดาวเทียมว่าจะมีมาตรการใดในการกำกับดูแลกิจการดาวไทยคม 7 และไทยคม 8 ที่ กสทช.ได้ออกใบอนุญาตไปแล้ว โดยคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาว่าจะหาแนวทางใดที่ทำให้รัฐได้ประโยชน์ ทั้งนี้ไทยคมฯ มีข้อเสนอให้กับภาครัฐ โดยการให้หน่วยงานรัฐใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม 7,8ได้ดวงละ 1 ทรานสปอนเดอร์ ส่วนดาวไทยไทยคม 5 และ 6 ที่จะสิ้นสุดอายุสัมปทานในปี 2564 เสนอภาครัฐให้ไทยคมฯ ได้ดำเนินการให้บริการต่อ ด้วยการเช่าดาวเทียมดังกล่าว และไทยคมฯ ยินดีชำระค่าเช่าให้เท่ากับการชำระค่าสัมปทานร้อยละ 20.5 ต่อปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net