Skip to main content
sharethis

วิษณุเผยรัฐบาลได้รับพระราชทานร่างรธน.คืนมาแล้ว แก้ใน 30 วัน มีชัยระบุข้อสังเกตของทางสำนักราชเลขาธิการนั้น ทางคณะกรรมการฯ ได้ตกลงกันว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ 

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฯ (ที่มาแฟ้มภาพเว็บไซต์ทำเนียบ)

23 ม.ค. 2560 วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาล ได้รับพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ผ่านการทำประชามติ เพื่อนำมาปรับแก้ในหมวดพระมหากษัตริย์แล้ว ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลมีเวลาตามกรอบ 30 วัน ในการพิจารณาปรับแก้ ให้เป็นไปตามพระราชอำนาจ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อดำเนินการยกร่างมาตราที่จะมีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ ให้เป็นไปตามข้อสังเกตพระราชทาน เพื่อนัดประชุมวางแนวทางการทำงานต่อไป และไม่ต้องกังวลเรื่องกรอบเวลา เพราะรัฐบาล ยังมีเวลาพิจารณา 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 18 ก.พ.นี้

วิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฎิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ที่ตนรับผิดชอบในส่วนของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน เชิงยุทธศาสตร์นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการตั้งคณะกรรมการใดขึ้นมาเพิ่มเติม เพราะมีรองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบดูแลงานแต่ละด้านอยู่แล้ว

มีชัยระบุข้อสังเกตยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้

ขณะที่ มีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ไขเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ของคณะกรรมการพิเศษเพื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติว่า ความคืบหน้าในเรื่องนี้ จะต้องไปถามนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดยการทำงานของคณะกรรมการฯ จะใช้เวลาไม่นาน เพราะขณะนี้ได้รับร่างฯ ที่พระราชทานคืนมาแล้ว ซึ่งในเย็นวันนี้ทางคณะกรรมการฯ ก็น่าจะได้ทราบกรอบเวลาที่ชัดเจนขึ้น เพราะต้องทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจาก ต้องเผื่อเวลาให้อาลักษณ์แก้ไขเนื้อหาด้วย ซึ่งจะใช้เวลากว่าครึ่งเดือน และจะต้องให้ทางนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบด้วยว่าเนื้อหาที่ทางคณะกรรมการฯ แก้ไข โอเคหรือไม่ ทั้งนี้ ทางรัฐบาลและคณะกรรมการฯ จะได้ช่วยกันยกร่างและตรวจทานเนื้อหา ส่วนข้อสังเกต ของทางสำนักราชเลขาธิการนั้น ทางคณะกรรมการฯ ได้ตกลงกันว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net