Skip to main content
sharethis

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย จนท.ไทย ได้พบกับรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ระบุศาลยังไม่ได้ประทับรับฟ้อง แต่มีคำสั่งกักตัว 10 วัน เผยเตรียมเจรจาขอโรงแรมญี่ปุ่นถอนคดี ดอนยันให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอน ล่าสุดปล่อยตัวแล้ว โดยมีการจ่ายเงินค่าเสียหายให้กับทางโรงแรม 

เสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (แฟ้มภาพ กระทรวงการต่างประเทศ)

27 ม.ค. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมาสื่อท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเกียวโต ได้เข้าควบคุมตัวชายไทยต้องสงสัยเป็นผู้ขโมยภาพวาดในโรงแรม และจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมทั้งทางการไทยยอมรับว่าว่าเป็น สุภัฒ สงวนดีกุล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ขณะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมประเด็นสิทธิบัตร (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

วันนี้ เสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุลของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า ได้พบกับ สุภัฒ ที่เกียวโตแล้ว

“ในส่วนของคดี ขณะนี้ศาลยังไม่ได้ประทับรับฟ้อง เพียงแต่มีคำสั่งกักตัวตามความเห็นอัยการเป็นเวลา 10 วัน โดยในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลใหญ่จะไปเจรจากับโรงแรมเรื่องค่าเสียหาย หากตกลงกันได้ อัยการจะขอถอนคดีและปล่อยตัวต่อไป” เสข กล่าว 

ขณะที่ ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือ สุพัฒ ว่า ช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตไทยในญี่ปุ่น ได้รับเชิญให้เข้าพบกับรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งถือเป็นครั้งแรก ที่ฝ่ายไทยได้พบกับ สุพัฒ หลังจากเกิดเหตุ อย่างไรก็ตามขอทุกฝ่ายอย่ากังวลเพราะมีขั้นตอนการช่วยเหลือ แต่จะเป็นไปตามกฎหมายของญี่ปุ่น ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องดีงามและน่าภูมิใจที่จะต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ส่วนตัวไม่ได้สั่งการหรือกำชับเรื่องการปฏิบัติตัวของเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ เพราะทุกคนมีจิตสำนึกที่ดี และหากยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต ปัญหาดังกล่าวก็จะไม่เกิดขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวว่า ยอมรับว่าเรื่องที่เกิดขึ้นส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศแต่ไม่ถึงขั้นกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่น เรื่องที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นอุทาหรณ์ ซึ่งไม่ใช่เพียงข้าราชการระดับสูงเท่านั้นแต่เป็นเรื่องเตือนใจอุทาหรณ์ของทุกคน  และเชื่อว่าจะไม่เกิดเรื่องลักษณะนี้อีก
 
ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น. สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า เสข โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า อัยการมีคำสั่งปล่อยตัว สุภัฒ แล้ว โดยมีการจ่ายเงินค่าเสียหายให้กับทางโรงแรม ขณะนี้สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครโอซาก้า คอยอำนวยความสะดวกให้กับ สุภัฒ ซึ่งได้พบกับครอบครัวที่เดินทางไปรอ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานในรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางกลับไทยของนายสุภัฒต่อไป ทั้งนี้ สุภัฒได้รับการปล่อยตัวเมื่อเวลา 17.50 น. ตามเวลาญี่ปุ่น ซึ่งเร็วกว่าเวลาในประเทศไทย 2 ชั่วโมง

 

ที่มา สำนักข่าวไทย 1, 2  และมติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net