หมายเหตุประเพทไทย #142 เปาบุ้นจิ้นและโลกทัศน์เรื่องความยุติธรรม

29 ม.ค. 2560 หมายเหตุประเพทไทย ต้อนรับตรุษจีนเทปนี้ ชานันท์ ยอดหงษ์ และเจนวิทย์ เชื้อสาวะถี พบกับแขกรับเชิญ รังสิมันต์ โรม จากกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ พูดคุยเรื่องกระบวนการยุติธรรมในซีรียส์ “เปาบุ้นจิ้น” ฉบับ CTS ของไต้หวัน ที่ฉายในประเทศไทยมาแล้ว 3หนตั้งแต่ พ.ศ. 2538, 2549 และ 2558 นอกจากนี้คนไทยยังคุ้นเคยกับเรื่องวรรณกรรม “เปาบุ้นจิ้น” มาอย่างยาวนานเนื่องจากได้รับการแปลมาตั้งแต่ พ.ศ. 2451 และได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง

โดยรังสิมันต์ โรม จะนำเสนอกระบวนการยุติธรรมของเปาบุ้นจิ้น ที่ด้านหนึ่งแม้จะมีภาพลักษณ์โผงผาง แต่ก็พยายามทำคดีให้คนเล็กคนน้อยโดยไม่เกรงผู้มีอิทธิพล ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนหวังให้เกิดขึ้นในสังคมไทย นอกจากนี้ศาลไคฟงในซีรียส์ยังมีลักษณะค่อนไปทางศาลระบบไต่สวน ที่นอกจากศาลจะรับฟังโจกท์และจำเลยแล้วยังไปรวบรวมพยานและหลักฐานของคดีเอง ซึ่งต่างจากศาลไทยที่ใช้ระบบกล่าวหา ที่ตัดสินตามพยานและหลักฐานที่โจกท์และจำเลยนำมาพิสูจน์ต่อศาล

ทั้งนี้รังสิมันต์ โรม เน้นย้ำว่ากระบวนการยุติธรรมแบบเปาบุ้นจิ้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจถวิลหา เพราะอีกด้านหนึ่งการใช้อำนาจตัดสินของเปาบุ้นจิ้นก็เน้นการลงโทษ แก้แค้นผู้กระทำผิด ไม่ได้ดำเนินไปอย่างระบบกฎหมายหรือกระบวนการยุติธรรมสากลอย่างที่ควรเป็น คือเน้นแก้ไขผู้กระทำผิดให้กลับคืนสู่สังคม มีกระบวนการเยียวยาผู้ได้รับความเสียหาย และไม่ตั้งธงไปก่อน ซึ่งอาจทำให้เกิดการตัดสินผิดพลาดหรือตัดสินด้วยอคติเกิดขึ้น

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท