Skip to main content
sharethis

โฆษก คสช. โต้ วอชิงตันโพสต์หลังชี้ไทยเสี่ยงรัฐประหารอันดับ 2 ของโลก แจง ในโลกแห่งความเป็นจริงการรัฐประหารไม่สามารถคำนวณด้วยค่าสถิติตัวเลข 

1 ก.พ.2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ รายงานบทวิเคราะห์เรื่อง “ประเทศใดที่จะมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการรัฐประหารขึ้นในปี 2560” ปรากฏว่า ประเทศไทยติดอยู่อันดับ 2 ของการวิเคราะห์ในครั้งนี้ รองจากประเทศบุรุนดีที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดการรัฐประหารมากที่สุดในโลก ขณะที่ อันดับ 3 คือสาธารณรัฐแอฟริกากลาง อันดับ 4 คือสาธารณรัฐชาด และอันดับ 5 คือตุรกี ส่วนประเทศที่มีความเสี่ยงที่เกิดจะเกิดความพยายามก่อรัฐประหารน้อยที่สุด คือนอร์เวย์ ตามด้วยฟินแลนด์ ญี่ปุ่น และสโลเวเนีย นั้น

พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช.

ด้าน พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช. กล่าวถึงรายงานบทวิเคราะห์ดังกล่าวว่า เป็นการคาดการณ์ด้วยข้อมูลทางสถิตินั้น คงต้องเรียนว่า ในโลกแห่งความเป็นจริงการรัฐประหารไม่สามารถคำนวณด้วยค่าสถิติตัวเลข แต่การรัฐประหารในแต่ละครั้งล้วนเกิดจากเงื่อนไขความจำเป็นและสภาวะแวดล้อมที่สุกงอมของสถานการณ์แล้วเท่านั้น 

พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า หากเราจะยึดตามผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติของวอชิงตันโพสต์ ก็จะเห็นได้ว่าประเทศไทยมีความเสี่ยงในการเกิดรัฐประหารแค่เพียง 11 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น นั่นย่อมหมายความว่า โอกาสที่ไทยจะไม่เกิดการรัฐประหารมีสูงถึง 89 เปอร์เซ็นต์ 
 
“ถือว่าค่าความน่าจะเป็นในการที่จะเกิดการรัฐประหาร จึงเป็นไปได้ยากมาก จึงไม่มีอะไรที่จะต้องวิตกกังวลไปตามบทวิเคราะห์แม้แต่น้อยและตราบใดก็ตามที่รัฐบาลยังคงทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชน จนได้รับความนิยมอยู่ในระดับสูง เหมือนดังเช่นรัฐบาลชุดปัจจุบัน ฉะนั้นการทำรัฐประหาร โดยที่ประชาชนไม่ยอมรับ จึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้นได้ ข้อสังเกตุประการหนึ่งคือ บทวิเคราะห์นี้ไม่ได้มีการกล่าวถึงรายงานบทวิเคราะห์การเกิดรัฐประหารของประเทศเจ้าของเว็ปไซด์วอชิงตันโพสต์ แต่อย่างใด” พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์ และคมชัดลึกออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net