ศาลปกครองกลางสั่งจำหน่ายคดี Pre-TU หลังมธ.ยกเลิกประกาศตัดสิทธิ น.ศ.

ศาลปกครองกลางสั่งจำหน่ายคดี Pre-TU ที่สภานักศึกษา มธ. ยื่นฟ้องประกาศ มธ. เหตุลิดรอนสิทธิ น.ศ. ที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม Pre-TU ที่มหาวิทยาลัยจัดขึ้น ซึ่งต่อมา มธ.ยกเลิกประกาศฉบับดังกล่าวแล้ว 

4 ก.พ. 2560 สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต ระบุผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า คดีที่สภานักศึกษาฯ ยื่นฟ้องเพิกถอนประกาศฝ่ายการนักศึกษาและการเรียนรู้ มธ. เรื่อง การจัดกิจกรรมปฐมนิเทศ กิจกรรมวันแห่งการเรียนรู้และวันจิตอาสารักประชาชน ประจำปีการศึกษา 2559 ว่า ศาลปกครองสั่งจำหน่ายคดีแล้ว เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ยกเลิกประกาศฝ่ายการนักศึกษาฯฉบับดังกล่าวแล้ว เป็นผลให้กระบวนการทางศาลปกครองสิ้นสุดลงและนักศึกษาทุกคนจึงได้สิทธิสวัสดิการที่มหาวิทยาลัยจัดให้อย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน

สำหรับการฟ้องร้องดังกล่าวสืบเนื่องจากหลังจบงาน Pre-TU ฝ่ายการนักศึกษาและการเรียนรู้ ของ มธ. ได้ออกประกาศลงวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2559 ระบุว่าผู้ที่ไม่มาร่วมงานหรือมาร่วมงานไม่ครบทั้ง 3 วันตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด จะต้องถูกตัดสิทธิจำนวนหนึ่ง ได้แก่ การขอรับทุนการศึกษา ยกเว้นทุนประเภทขาดแคลน, ไม่ให้ยืมจักรยานในมหาวิทยาลัยในระบบ Biky, ไม่สามารถลงสมัครเป็นตัวแทนองค์การนักศึกษา สภานักศึกษา และไม่มีรายการกิจกรรมทั้งสองในทรานสคริปต์กิจกรรมของนักศึกษา

สำหรับกิจกรรม Pre TU เป็นโครงการที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดทำขึ้นครั้งแรกในปี 2557 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อต้อนรับนักศึกษาใหม่ โดยใช้เวลาทำกิจกรรมติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน ประกอบด้วย กิจกรรมจิตอาสา ซึ่งเป็นกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนรวม เช่น กิจกรรมทำดอกไม้ให้กำลังใจแก่ผู้ป่วยโรงพยาบาลธรรมศาสตร์, กิจกรรมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยั่งยืน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่แสดงให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวและมีความยั่งยืน เช่น กิจกรรมแนะนำจักรยาน Biky (จักรยานสาธารณะที่ใช้ระบบยืม-คืนอัตโนมัติ), และกิจกรรมวันเรียนรู้เป็นกิจกรรมที่เน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้ชีวิตของการเข้าสู่มหาวิทยาลัย เช่น กิจกรรมแนะนำรายวิชาเรียน กิจกรรมพาไปเยี่ยมชมอาคารเรียนต่างๆ ในมหาวิทยาลัย

ต่อมา สภานักศึกษา มธ. ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง โดยให้เหตุผลว่า ประกาศดังกล่าวลิดรอนสิทธิส่วนบุคคล พร้อมขอให้ศาลเพิกถอนประกาศฝ่ายการนักศึกษาและการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่องการจัดกิจกรรมปฐมนิเทศ กิจกรรมวันแห่งการเรียนรู้และวันจิตอาสารักประชาชน ประจำปีการศึกษา 2559 และขอให้ศาลทุเลาการบังคับตามประกาศฝ่ายการนักศึกษาและการเรียนรู้ มธ. เรื่องการจัดกิจกรรมปฐมนิเทศ กิจกรรมวันแห่งการเรียนรู้และวันจิตอาสารักประชาชน ประจำปีการศึกษา 2559 ย้อนหลังนับตั้งแต่วันออกประกาศไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ปฐมชัย แก้วนวล นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิติศาสตร์ มธ. อดีตสมาชิกสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้รับมอบอำนาจฟ้องคดีดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ประชาไทว่า เรื่องราวเกิดมาตั้งแต่กลางปี 2559 หลังจากที่มหาวิทยาลัยได้ออกประกาศดังกล่าว เขาและรุ่นน้องปี 1 บางส่วนในปีการศึกษา 2559 เห็นว่ามหาวิทยาลัยไม่ควรที่จะตัดสิทธิดังกล่าวกับคนที่ไม่เข้ากิจกรรม อีกทั้งประกาศออกมาไม่ชัดเจนว่าตัดสิทธินานแค่ไหน อย่างไร ก่อนหน้าจะไปฟ้องก็ได้เข้าไปคุยกับรองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษาฯ ถึงความเหมาะสมของการตัดสิทธิ แต่กลับถูกปฏิเสธบอกว่าได้รับความเห็นชอบมาแล้ว จึงรวมตัวกันไปฟ้องคดีเพิกถอนประกาศดังกล่าวที่ศาลปกครองกลาง โดยใช้เวลาภายใน 90 วันหลังประกาศออกมาและไม่นานทางมหาวิทยาลัยก็ได้นำเรื่องนี้เข้าวาระการประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้งและต่อมามีคำสั่งยกเลิกประกาศดังกล่าว ทำให้ศาลปกครองกลางจำหน่ายคดีไปในที่สุด

สำหรับกิจกรรม Pre TU นั้น ปฐมชัย มองว่า เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ แต่ก็ไม่เป็นประโยชน์พอที่จะตัดสิทธิคนที่ไม่เข้ากิจกรรม เพราะกิจกรรมบางอย่างก็มีลักษณะคล้ายกับวิชา TU100 พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นวิชาบังคับที่นักศึกษาปี 1 ทุกคนต้องเรียนอยู่แล้ว 1 เทอม

ที่มาบางส่วนจาก: เพจสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต, มติชนออนไลน์ และเว็บไซต์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท