ชาวอาข่า จ.เชียงราย ยื่นหนังสือขอเอกสารสิทธิ์ เหตุมีคนปักเสาหลักทับที่ทำกิน

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2560 เวลาประมาณ 09.00 น. ชาวอ่าข่าบ้านป่าดู่ หมู่ 13 ตำบลป่าซาง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ยื่นหนังสือให้นายกเทศมนตรีตำบลป่าซาง ข้อความในหนังสือตอนหนึ่งระบุว่า "เพื่อขอความช่วยเหลือสำหรับที่พักอาศัยและที่ดินสำหรับทำการเกษตรในการทำมาหากิน เพราะพื้นที่ดังกล่าวทุกแปลงยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ซึ่งเป็นสาเหตุให้บางกลุ่มเข้ามาแอบอ้างเป็นเจ้าของที่ดิน”

มิต เสียงสรรเสริญ ตัวแทนชาวอาข่า กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีคนมาปักเสาหลักแสดงความเป็นเจ้าของที่ดินทับที่ทำกินของชาวบ้าน ปัญหานี้มีมากกว่า 10 ปีแล้วแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ชาวบ้านจึงรวมตัวกันถอนเสาหลักออกและทำหนังสือขอเอกสารสิทธิ์ถึงนายกเทศมนตรีตำบลป่าซาง เนื่องจากชาวบ้านพักอาศัยและใช้พื้นที่ทำการเกษตรเพื่อทำมาหากินในพื้นที่รวมแล้วประมาณ 1000 ไร่ เป็นระยะเวลามาเกือบ 100 ปีต่อเนื่องมาหลายรุ่น

นิมิต กล่าวต่อว่า หลังจากยื่นหนังสือ นายกเทศมนตรีรับปากจะเสนอเรื่องต่อให้ถึงอำเภอ และฝ่ายนิติกรของอำเภอแม่จันได้นัดให้ทุกฝ่ายพบและพูดคุยไกล่เกลี่ยกันที่ที่ว่าการอำเภอแม่จันวันที่ 14 ก.พ.นี้ นอกจากนี้ชาวบ้านยังได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอแม่จันด้วย โดยระบุว่า ระบุว่า เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2559 เวลากลางวันมีนาสมศักดิ์  บุกรุกที่ดินทำกินเพื่อการเกษตรของชาวบ้านป่าดู่ หมู่ 13 ต.ป่าซาง ฯ โดยการนำคนงานมาแสดงตัวเหมือนเป็นเจ้าพนักงานที่ดินมาส่องกล้องวัดที่และนำเสาปูนมาฝังเป็นแนวเขต ซึ่งเป็นพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำโดยมิชอบ และเป็นการบุกรุกพื้นที่ทำกินของชาวบ้านป่าดู่ ในชั้นนี้ผู้แจ้งมีความประสงค์จะลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

เว็บพิพิธภัณฑ์ชาวเขาบันทึกข้อมูลว่า อำเภอแม่จันมีกลุ่มคนอ่าข่าอาศัยอยู่กันใน 6 ตำบล ประกอบไปด้วยตำบลจัน แม่ไร่ ศรีค้ำ ป่าซาง ท่าข้าวเปลือก และป่าตึง และอาศัยอยู่กันมากที่สุด 3 ตำบล นั่นคือตำบลแม่จัน ตำบลป่าซาง และตำบลป่าตึง ในส่วนตำบลแม่จันอาศัยอยู่กันที่บ้านห้วยโจ้ บ้านธรรมจาริก และบ้านจอป่าคา ในตำบลนี้ส่วนมากเป็นกลุ่มอู่โล้อ่าข่า ในปัจจุบันบ้านจอป่าคายังคงรักษาประเพณีและความเชื่อดั้งเดิม และมีนักท่องเที่ยวเข้าไปในชุมชนในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้ให้ชาวบ้านในแต่ละปีจำนวนไม่น้อย ส่วนตำบลป่าซาง ตำบลนี้ก็เป็นหมู่บ้านของกลุ่มอู่โล้อ่าข่า อาศัยอยู่กันในหมู่บ้านปางปูเลย บ้านโค้งงาม และบ้านป่าดู่ ในตำบลนี้ช่วงหลังมีกลุ่มลอเมี๊ญะอ่าข่าได้เข้ามาอาศัยอยู่ มาในรูปแบบของการแต่งงานกับกลุ่มอู่โล้อ่าข่า และบางส่วนได้โยกย้ายครอบครัวมาอยู่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท