Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์  - กรณ์ เร่งประยุทธ์ สร้างชัดเจนการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในภาคใต้ เสนอเทพา ใช้ LNG - กระบี่ใช้ปาล์มน้ำมัน 'ปกป้องอันดามัน' นัดหน้าทำเนียบ 17 ก.พ.นี้ ร้องครม.ยุติสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน  ด้านชมรมกำกันผู้ใหญ่บ้าน กระบี่ ร้องประยุทธ์โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่

ที่มาภาพ เพจ Democrat Party, Thailand 

9 ก.พ. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 10.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ และอดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมกับ กรณ์ จาติกวณิช อดีตรองหัวหน้าพรรคฯ แถลงข่าวย้ำจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ที่ปรารถนาจะเห็นการสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานไฟฟ้าในภาคใต้ และเสนอให้รัฐบาลตัดสินใจเลือกใช้แนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนและสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนและโลกในอนาคต โดยเสนอแนวทางให้รัฐบาลเร่งก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่ อ.เทพา จ.สงขลา แต่เปลี่ยนการใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงมาเป็นการใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ควบคู่ไปกับการศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างโรงไฟฟ้าที่ จ.กระบี่ โดยใช้ปาล์มน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงทางเลือก พร้อมกับลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับพลังงานหมุนเวียนซึ่งจะเป็นทิศทางของการใช้พลังงานในอนาคต

เนื่องจากวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา ตามที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่า จะหาข้อยุติเกี่ยวกับการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่จังหวัดกระบี่ภายใน 30 วันนั้น อภิสิทธิ์  กล่าวว่า ประการแรกขอให้ท่านนายกฯ เร่งหาข้อยุติเกี่ยวกับการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในภาคใต้โดยเร็ว ถ้าปล่อยให้นานไปจะมีแต่ความขัดแย้งกันมากขึ้นทั้งด้านพื้นที่และข้อถกเถียงระดับนโยบาย และเสนอให้หาข้อยุติในภาพรวมไม่ใช่เฉพาะกรณีใดกรณีหนึ่ง เพราะการตัดสินไม่ว่าจะเป็นกรณีเทพา กระบี่หรือที่อื่นๆ มีความเชื่อมโยงกัน และขอสรุปว่า ให้เทพาใช้ LNG หรือ ก๊าซธรรมชาติเหลว ส่วนกระบี่ใช้ปาล์มน้ำมันและผลักดันพลังงานหมุนเวียน สูตรนี้สอดคล้องกับเป้าหมายคือ มั่นคง สะอาดและยั่งยืน

"สำหรับข้อดีมีอย่างไรนั้น ขอหนึ่งให้ความมั่นคงทางด้านพลังงาน ข้อสองสอดคล้องกับเรื่องการลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย ข้อสามการสร้างโรงไฟฟ้า LNG สามารถสร้างอย่างรวดเร็ว และข้อสุดท้ายสามารถลดปัญหาความขัดแย้งที่กลุ่มอนุรักษ์เคยแจ้งว่าการสร้างโรงไฟฟ้าจะเกิดปัญหาทั้งในกระบวนการผลิตและผลกระทบด้านอื่นๆ โรงไฟฟ้าที่เป็นธรรมชาติจะใช้ประมาณในการลงทุนต่ำกว่า และสอดคล้องกับรัฐบาลที่เคยกล่าวไว้ว่า จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสอดคล้องกับการปฎิรูปด้านนโยบายพลังงาน การปฏิรูประบบราชการและรัฐวิสาหกิจ" อภิสิทธิ์  กล่าว

ปกป้องอันดามัน นัดหน้าทำเนียบ 17 ก.พ.นี้ ร้องครม.ยุติสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน 

ประสิทธิ์ชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน และนักเคลื่อนไหวด้านพลังงาน กล่าวถึงการแถลงข่าวของอภิสิทธิ์และกรณ์ครั้งนี้ (8 ก.พ. 2560) ว่า เบื้องต้นเห็นด้วยกับพรรคประชาธิปัตย์ที่ออกมาสนับสนุนการผลักดันพลังงานหมุนเวียน แต่ต้องดูรายละเอียดปลีกย่อยอีกที เช่นกระบวนการผลิตนั้นมีวิธีปล่อยน้ำเสียอย่างไร ส่งผลต่อสภาวะแวดล้อมและชุมชนหรือไม่ ส่วนวันที่ 17 ก.พ. นี้ จะนัดรวมตัวกันที่หน้าทำเนียบเพื่อเรียกร้องให้ครม.มีมติยุติการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน 

ชุมชนกระบี่ ร้องประยุทธ์โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่

ขณะที่วันนี้ (9 ก.พ.60) สำนักข่าวไทย รายงานว่า เครือข่ายภาคประชาชนและผู้นำชุมชนทุกภาคส่วนของ อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ จำนวนกว่า 4000 คน นำโดย ยดำรัส ประทีป ณ ถลาง และ อนันต์ สันหาด อดีตประธานชมรมกำกันผู้ใหญ่บ้าน อ.เหนือคลอง ฐานิส เอ่งฉ้วน ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เหนือคลอง บุญเที่ยง บัวเลิศ ประธานชมรมชาวลิกไนต์กระบี่ ยื่นหนังสือสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อเร่งรัดให้พิจารณาการก่อสร้างโครงการขึ้นในพื้นที่โดยเร็ว เนื่องจากเห็นพ้องกันว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่จะช่วยเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในจังหวัดกระบี่และภาคใต้ ตลอดจนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ ณ ที่ว่าการอำเภอเหนือคลอง จ.กระบี่ โดยมี วิสูตร อินทรกำเนิด นายอำเภอเหนือคลองเป็นผู้รับมอบ ก่อนจะนำส่งให้นายกรัฐมนตรีต่อไป

 


.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net