หมู นินจา ผู้วาด 'กระบี่หยามยุทธภพ'-'สามก๊ก มหาสนุก' เสียชีวิตแล้ว

สุชาติ พรหมรุ่งโรจน์ เจ้าของนามปากกา "หมู นินจา" นักวาดการ์ตูนในเครือบรรลือสาส์นเสียชีวิตแล้ว ฝากผลงาน "กระบี่หยามยุทธภพ" และ "สามก๊ก มหาสนุก" ไว้ในบรรณพิภพ โดยพิธีศพเริ่มคืนแรกวันอาทิตย์ที่ 12 ก.พ. ที่วัดราษฎร์บำรุง เพชรเกษม 69

10 ก.พ. 2560 สุชาติ พรหมรุ่งโรจน์ นักเขียนการ์ตูนในสังกัดสำนักพิมพ์บรรลือสาส์น เจ้าของนามปากกา "หมู นินจา" เสียชีวิตแล้ววันนี้ด้วยโรคเบาหวานและปอดติดเชื้อแทรกซ้อน อายุรวม 57 ปี

ภาพวาด "หมู นินจา" หรือสุชาติ พรหมรุ่งโรจน์ (ที่มา: เพจขายหัวเราะ)

โดยในเพจขายหัวเราะ มีการแจ้งข่าวมรณกรรมว่า "แจ้งข่าวสำหรับแฟนการ์ตูนทุกท่านครับ หลังจากที่เราได้แจ้งข่าวอาการป่วยของพี่หมู นินจาให้ทุกท่านทราบว่าพี่หมูได้เข้ารับการรักษาตัวและดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมแพทย์ในช่วงเวลาที่ผ่านมา พี่หมูได้ต่อสู้กับอาการเจ็บป่วยอย่างเข้มแข็ง แต่ก็ไม่สามารถต้านทานความเจ็บป่วยที่รุมเร้าต่อไปได้ไหว พี่หมูได้จากพวกเราไปอย่างสงบเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

จึงขอเรียนแจ้งข่าวให้แฟนการ์ตูนทุกท่านทราบ พิธีศพจะจัดที่วัดราษฎร์บำรุง เพชรเกษม 69 จะมีพิธีสวดเริ่มในวันอาทิตย์ที่ 12 ก.พ.นี้เป็นคืนแรก (คืนวันเสาร์ที่ 11 ก.พ. งดสวด โดยที่ทางบรรลือสาส์นจะเป็นเจ้าภาพในคืนวันอาทิตย์) และจะมีพิธีฌาปนกิจในวันพุธที่ 15 ก.พ. 2560

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่หมูด้วยครับ และขอขอบคุณสำหรับความสุขที่พี่หมูได้เคยทำให้พวกเรายิ้มและหัวเราะได้ ไม่ว่าช่วงเวลาดีๆ เหล่านั้นจะผ่านมาแล้วกี่ปีก็ตาม"

ข้อมูลจากวิกิพีเดีย "หมู นินจา" เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2502 ที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษาจากวิทยาลัยเพาะช่าง โดยระหว่างที่กำลังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยเพาะช่างนั้น เขาได้ทำงานหารายได้ระหว่างเรียนโดยการเป็นนักข่าวและฝ่ายศิลป์ในกับนิตยสาร "แหล่งรถ" ต่อมาในปี พ.ศ. 2527 จึงได้ย้ายมาทำงานให้กับสำนักพิมพ์บรรลือสาส์น โดยเป็นฝ่ายศิลป์ให้กับนิตยสาร "วัยกรี๊ด" และเริ่มเขียนการ์ตูนแก๊ก 3 ช่องจบให้ขายหัวเราะและมหาสนุก

ในปี พ.ศ. 2531 สุชาติได้ย้ายไปทำงานให้กับสำนักพิมพ์บางกอก เพื่อออกนิตยสารการ์ตูนชื่อ "บางกอกฮาฮา" แจกคู่กับ "นิตยสารบางกอก" แต่ออกได้เพียง 5 ฉบับ หนังสือ "บางกอกฮาฮา" ก็ปิดตัวลงในปี พ.ศ. 2534 สุชาติจึงกลับมาเขียนการ์ตูนที่บรรลือสาส์นอีกครั้ง โดยในระยะนี้สุชาติได้เขียนการ์ตูนเรื่องสั้นที่โด่งดังหลายชุด เช่น จอมยุทธ์นินจา พะโล้สตอรี่ ย้อนศร กระบี่หยามยุทธภพ และบ้านนี้ 4 โชะ ซึ่งเรื่องหลังนี้ บริษัททีวีธันเดอร์ได้ซื้อลิขสิทธิ์ไปทำเป็นละครโทรทัศน์ในชื่อเดียวกัน ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในปี พ.ศ. 2537

สุชาติได้เดินทางไปออสเตรเลียในปี พ.ศ. 2537 เพื่อร่วมงานกับหนังสือการ์ตูน MAD ของประเทศดังกล่าว เมื่อร่วมทำงานกับ MAD ได้ 3 ฉบับ สุชาติจึงออกจาก MAD และเปิดแกลลอรี่ขายรูปอยู่ระยะหนึ่งจึงเดินทางกลับประเทศไทย และกลับมาร่วมงานกับบรรลือสาส์นอีกครั้งจนถึงปัจจุบัน จากนั้นในปี พ.ศ. 2552 สุชาติได้นำการ์ตูนสามก๊กแปลเป็นภาษาเกาหลี

โดยผลงานการ์ตูนของสุชาติหรือ "หมู นินจา" มีดังนี้

จอมยุทธ์นินจา (2527 - 2542)
พะโล้สตอรี่ (การ์ตูนสั้น) (2541 - 2546)
รวมการ์ตูนเรื่องสั้น ชุด ย้อนศร (2534 - 2536)
กระบี่หยามยุทธภพ (การ์ตูนเรื่องสั้น) (2534 - 2542)
บ้านนี้ 4 โชะ (การ์ตูนเรื่องสั้น)
มานะ น่ารัก or น่าชัง (การ์ตูนเรื่องสั้น)
มานะ คึกคัก (การ์ตูนสั้น)
สามก๊ก มหาสนุก (การ์ตูนเรื่องสั้น 45 เล่มจบ) และต่อมานำไปทำเป็นการ์ตูนแอนิเมชัน
อีสป มหาสนุก (การ์ตูนเรื่องสั้น) (2551 - 2552)
ปิดประตูแพ้ (การ์ตูนเรื่องสั้น จนถึงปี 2546)
อะไรๆ ก็สนุก

ก่อนหน้านี้หลังมีข่าว "หมู นินจา" ป่วยหนัก ทางสำนักพิมพ์บรรลือสาส์นตัดสินใจพิมพ์หนังสือการ์ตูน "กระบี่หยามยุทธภพ" ขึ้นอีกครั้ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำรายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่าย เป็นทุนการศึกษาให้กับลูกๆ ของพี่หมู โดยเป็นฉบับจัดพิมพ์ใหม่ จำนวน 336 หน้า ปกพิมพ์ 5 สีทองพิเศษ ขนาดพ็อกเก็ตบุ๊ค A5 จำหน่ายในราคา 259 บาท จัดส่งฟรี (อ่านรายละเอียด)

สุชาติได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 ที่อายุ 57 ปี ด้วยโรคเบาหวานและปอดติดเชื้อแทรกซ้อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท