แจงกรณีดำเนินคดี ‘พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย’ คดีรุกป่าอุทยาน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติแจงกรณีดำเนินคดี ‘พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย’ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกับพวก คดีรุกป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน
 
12 ก.พ. 2560 มติชนออนไลน์ รายงานว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินคดีกับ “พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย” อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กับพวก ซึ่งรวมไปถึง “พล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมมิจิตร” รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา และภรรยา ใน “คดีรุกป่า” ใจความระบุว่า
 
ด้วยเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2560 เวลาประมาณ 15.30 น. ภายใต้การบูรณาการร่วมกันของเจ้าพนักงาน ประกอบด้วย พ.ท.สิริรัฐ หนองแสง โดย ร.ต.จำรูญ ปาธิสุทธิ์ หัวหน้าชุดรักษาความสงบเรียบร้อย ประจำ อ.วังน้ำเขียว สังกัดกองพันทหารราบ มทบ.21, นายเสกสรรค์ เที่ยงพลับ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 2 (สวนห้อม) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเขียว ได้ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ ซึ่งสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศ เลขที่ 163 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ หมู่ 2 ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งปลูกสร้างอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยมี นางติ๋ม อุทัศน์ อายุ 47 ปี อยู่ที่บ้านเลขที่ 242 บ้านน้ำซับ หมู่ 11 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา รับจ้างดูแลและทำความสะอาดบ้านพักดังกล่าว เป็นผู้ร่วมตรวจสอบและให้ข้อมูลกับเจ้าพนักงาน ผลการตรวจสอบพื้นที่มีรายละเอียดดังนี้
 
1.บ้านพักดังกล่าว ตั้งอยู่บนพื้นที่ราบติดลำรางสาธารณะ มีรั้วรอบพื้นที่ มีทางเข้าติดกับถนนสาธารณะ ภายในมีสิ่งปลูกสร้างเป็นอาคารที่พักและอาคารอื่นๆ จำนวน 6 หลัง
 
2.จากการสอบถามนางติ๋ม ซึ่งรับจ้างทำงานมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 ได้ความว่า ที่ดินและบ้านพักดังกล่าวเป็นของ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ได้ก่อสร้างเอาไว้เพื่อพักผ่อน และนานๆ จะมาพักครั้งหนึ่ง โดยที่ดินแปลงดังกล่าว พล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมมิจิตร และนางชญานิศฐ์ พิศิษฐวานิช (พรหมมิจิตร) เป็นผู้มอบให้ พล.ต.อ.จุมพล ต่อมา นางติ๋ม ได้นำเจ้าหน้าที่ทหาร คือ ร.ต.จำรูญ เข้าตรวจดูภายในบ้านพัก พบภาพถ่ายของ พล.ต.อ.จุมพลและภรรยาตั้งอยู่ภายในบ้านหลายจุด เจ้าหน้าที่ทหารได้ทำการตรวจยึดไว้แล้ว
 
3.จากการตรวจวัดพื้นที่ดังกล่าว โดยใช้เครื่องมือตรวจวัดพิกัดจากสัญญาณดาวเทียม (GPS) จำนวน 6 จุด พบว่าพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวมีเนื้อที่ประมาณ 13 ไร่ 1 งาน 75 ตรว. และเมื่อตรวจเปรียบเทียบกับแผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกาฯ พบว่าบริเวณที่ก่อสร้างบ้านพักตั้งอยู่ในเขต “อุทยานแห่งชาติทับลาน”
 
4.สำหรับความเป็นมาของพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าว มีรายละเอียดดังนี้
– พ.ศ.2506 : คณะรัฐมนตรีมีมติประกาศพื้นที่ป่าวังน้ำเขียวเป็นป่าไม้ถาวร
– พ.ศ.2515 : มีราชกิจจานุเบกษา ประกาศให้พื้นที่วังน้ำเขียว ท้องที่ ต.สะแกราช อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติวังน้ำเขียว
– พ.ศ.2521 : มีราชกิจจานุเบกษา ประกาศกำหนดเขตที่ดินในท้องที่ อ.เมืองนครราชสีมา อ.ปักธงชัย และ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน
– พ.ศ.2524 : มีราชกิจจานุเบกษา ประกาศกำหนดบริเวณที่ดินป่าวังน้ำเขียว และป่าครบุรีในท้องที่ ต.สะแกราช ต.วังน้ำเขียว อ.ปักธงชัย ต.ครบุรี ต.จระเข้หิน ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี และ ต.สระตะเคียน ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา และป่าแก่งดินสอ-ป่าแก่งใหญ่ และป่าเขาสะโตน ในท้องที่ ต.บุพราหมณ์ ต.ทุ่มโพธิ์ อ.นาดีจ.ปราจีนบุรี ให้เป็นอุทยานแห่งชาติทับลาน
– พ.ศ.2528 : มีราชกิจจานุเบกษา ประกาศยกเลิกกฎกระทรวงป่าสงวนแห่งชาติป่าวังน้ำเขียว ปี พ.ศ.2515 แต่กำหนดให้เฉพาะพื้นที่ป่าวังน้ำเขียวในท้องที่ ต.จะเข้หิน อ.ครบุรี และ ต.วังน้ำเขียว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ภายในเขตตามแผนที่ท้ายกฎกระทรวง เป็นป่าสงวนแห่งชาติ
– พ.ศ.2551 : นางชญานิศฐ์ หรือป้อม พรหมมิจิตร (พิศิษฐวานิช) ปลัด อบต.ไทยสามัคคี เป็นผู้ครอบครองที่ดินแปลงเกิดเหตุ และเป็นแฟนกับ พ.ต.ท.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รอง ผกก.หน.สภ.วังน้ำเขียว (ยศและตำแหน่งในขณะนั้น)
– พ.ศ.2554 : พ.ต.ท.พงษ์เดชและนางชญานิศฐ์ ร่วมกันขายที่ดินแปลงเกิดเหตุให้ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ผบช.ภ.3 (ยศและตำแหน่งในขณะนั้น) และเริ่มทำการก่อสร้างบ้านพักและปรับภูมิทัศน์ที่ดินเพื่อพักอาศัย โดย พล.ต.อ.จุมพล ได้ยึดถือครอบครองทำประโยชน์ เช่น มาพักผ่อนช่วงวันหยุด มีการจัดเลี้ยงช่วงเทศกาลต่างๆ โดยจ้างนางติ๋ม อุทัศน์ คอยดูแล ทำความสะอาด และให้เงินเดือนทุกเดือน ส่วนการถือครองที่ดินตามหลักฐานการเสียบำรุงท้องที่ มีนางชญานิศฐ์เป็นผู้ถือครองแทน
 
5.จากการตรวจสอบพื้นที่และการรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นพบว่ามีการกระทำความผิดจริงจึงได้มอบหมายให้ นายผาด บัวบาน พนักงานพิทักษ์ป่า ระดับ ส.2 ได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว เพื่อให้ดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย, พล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมมิจิตร และนางชญานิศฐ์ พิศิษฐวานิช (พรหมมิจิตร) ในความผิดฐาน
 
1) ร่วมกันก่อสร้าง หรือทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือ หรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต, ผู้ใดครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถางโดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติมาตราก่อนให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลนั้นเป็นผู้แผ้วถางป่านั้น ตามพะราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54, 55
 
2) ร่วมกันยึดหรือครอบครองที่ดิน รวมตลอดถึงก่นสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า, ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพแก่ดิน หิน กรวด หรือทราย ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ มาตรา16 (1), (4)
 
3) ร่วมกันกระทำด้วยประการใดๆ โดยมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทำลายหรือทำให้สูญหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นของรัฐ หรือเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้แก่รัฐ ตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายไปนั้น ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535
 
4) ร่วมกันยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่นสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่า ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14
 
6.พนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว ได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว ตามคดีอาญา เลขที่ 43/2560 ลงวันที่ 6 ก.พ. 2560 ซึ่งจะได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท