วัฒนา เตือน รบ. จดงบฯขาดดุลเรื่อยๆ โดยไม่วางกรอบให้ชัดเจน จะเป็นภาระแก่ปชช.ในอนาคต

14 ก.พ.2560 จากกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาถึง เงินคงคลังของรัฐบาล ลดลงเหลืออยู่ 74,907 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนธ.ค.59 นั้น ล่าสุด วันนี้ (14 ก.พ.60) วัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก 'Watana Muangsook' ในหัวข้อ หนักกว่า "ถังแตก"

วัฒนา โพสต์ว่า รัฐบาล คสช. จัดทำงบประมาณแบบขาดดุลสูงกว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมา กล่าวคือ ปี 2558 ขาดดุล 2.5 แสนล้านบาท ปี 2559 ขาดดุล 3.9 แสนล้านบาท และล่าสุดปี 2560 ขาดดุลสูงถึง 5.5 แสนล้านบาท งบกลางปีเงินกู้ 1.62 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการขาดดุลที่มากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มีการกำหนดกรอบการขาดดุลให้ชัดเจนอันจะเป็นภาระแก่ประชาชนในอนาคต แต่การใช้เงินจำนวนมหาศาลกลับไม่ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ตัวเลขเงินคงคลังที่เหลือน้อยฟ้องว่ารัฐจัดเก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมาย
 
สาเหตุที่จัดเก็บภาษีไม่ได้ วัฒนา ระบุว่า เนื่องจากไม่มีการลงทุนและประชาชนไม่กล้าใช้เงิน หลักฐานคือมีเงินฝากล้นระบบที่ธนาคารพาณิชย์ต้องนำไปฝากไว้ที่ ธปท สูงถึงหนึ่งล้านล้านบาท แสดงว่านักลงทุนไม่กล้าลงทุนจึงเอาเงินไปฝากธนาคารซึ่งได้ดอกเบี้ยต่ำและไม่คุ้มทุน ส่วนประชาชนที่ไม่กล้าใช้เงินเพราะไม่มีเงินและไม่มีความมั่นใจในอนาคต ทั้งหมดคือสัญญาณร้ายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากรัฐบาลไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดกับนักลงทุนและประชาชนของตัวเองได้
 
วัฒนา ยังเปรียบเทียบสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของไทย ว่า คล้ายกับที่เกิดกับทีมฟุตบอลเชลซี โดยเมื่อปี 2014-2015 มูริญโญกลับมาเป็นผู้จัดการทีมและทำทีมจนได้แชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูถัดมา 2015-2016 นักเตะชุดเดิมมีปัญหากับมูริญโญทำให้ทีมแพ้และอันดับตกต่ำ เจ้าของทีมจึงตัดสินใจปลดมูริญโญ ผลคือฤดู 2016-2017 นักเตะชุดเดิมภายใต้ผู้จัดการทีมคนใหม่กลับชนะจนขึ้นมาอยู่อันดับที่ 1 รัฐบาลกับประชาชนก็เปรียบเสมือนผู้จัดการทีมกับผู้เล่น รัฐบาลอยากให้เศรษฐกิจดีส่วนผู้จัดการทีมอยากให้ทีมชนะ แต่หากผู้จัดการทีมไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้เล่น เจ้าของทีมก็ต้องรีบจัดการเพราะปล่อยให้ยืดเยื้อต่อไปฟุตบอลก็ตกชั้น ส่วนรัฐบาลหากไม่สามารถทำให้ประชาชนของตัวเองเกิดความเชื่อมั่นทั้งที่ได้ดำเนินทุกมาตรการแล้ว ประชาชนก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องเปลี่ยนแปลงรัฐบาลเพราะปล่อยยืดเยื้อต่อไปประเทศจะล้มละลายไม่เหลืออะไรเช่นกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท