Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


4kr0kddb0

อาจเรียกว่ารัฐบาลทหารยอมถอยหนึ่งก้าวกับปฏิบัติการหยุดถ่านหินที่หน้าทำเนียบ หลังได้เห็นอาการที่เรียกว่าสู้ยิบตา พร้อมกับกระแสคลื่นแนวร่วมที่หลังไหลมาจากทุกทิศทั่วทางเมื่อเข้าจับกุมแกนนำและปล่อยให้สถานการณ์อึงอลผ่านไปหนึ่งคืน

แต่ลงลึกต่อจากนี้ ในขณะที่เสียงโห่ร้องสรรเสริญขอบคุณรัฐบาลยังไม่ทันสร่างซา คนส่วนใหญ่อาจไม่ทราบว่า บ้านทุกหลังของแกนนำเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินทุกคนจะถูกจับตา และเสี่ยงที่จะถูกคุกคามกดดันในหลายๆ รูปแบบ รวมถึงอาจมีหมายศาล คดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ตามมาถึงบ้านอีกในภายหลัง 

ดังเช่น 7 แกนนำคัดค้านเหมืองทอง แม่บ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ที่ถูกตำรวจแจ้งความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ จากการเข้าร่วมติดตามการประชุมสภา อบต. ในวาระการพิจารณาเรื่องการขอต่ออายุใบอนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้และ ส.ป.ก. เพื่อทำเหมืองแร่ทองคำ โดยเรียกร้องให้ยกเลิกการประชุมในวาระดังกล่าว

ส่วนการบีบคั้นข่มขู่คุกคามถึงหน้าบ้านและการข่มขู่กรรโชกด้วยการฟ้องคดีแพ่งและอาญา ก็เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาไม่น้อยกว่าสามปี

ม.112 ม.44 พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ กำลังถูกนำมาใช้กำจัดหัวหอก สกัดกั้นการเคลื่อนไหว ข่มขู่คนคิดต่าง และจำกัดการแสดงออกของประชาชนหลายพื้นที่

อภิมหาโครงการพัฒนาขนาดใหญ่หลายโครงการของกลุ่มทุน ระเบิดแก่งแม่น้ำโขง โรงไฟฟ้า ถ่านหิน เขื่อน เหมือง บ่อก๊าซ ท่าเรือน้ำลึก เขตเศรษฐกิจพิเศษ ฯลฯ และกระบวนการยุติธรรมที่อยุติธรรม เช่น "เชือดไผ่ให้ลิงดู" เริ่มกลายเป็นคำถามใหญ่ว่า ต่อไปจะเกิดอะไรขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ที่คัดค้านโครงการ

จากอันดามันถึงเมืองกรุง หากมีการประสานเครือข่ายแนวร่วมข้ามจากใต้ ขึ้นไปถึงเหนือ อีสาน คงเป็นปัญหาสำหรับรัฐบาลเผด็จการ ยิ่งเป็นปรากฎการณ์จากพลังที่สามารถก้าวข้ามอคติด้วยปัญหาของประชาชน อย่างที่เกิดขึ้น ก็ยิ่งน่ากลัว

แต่สถานการณ์ท้าทายอำนาจในครั้งนี้ แค่พลิกมุม ก็ยังใช้ได้ดีสำหรับยุทธวิธี "แบ่งแยกมวลชน"

ถอยหนึ่งก้าว ซื้อเวลาออกไป ทุนใหญ่รอได้ สายป่านยาว

เหลือง-แดง นกหวีด-สามนิ้ว คงไม่ทันได้หลอมรวม

ไผ่ คงไม่ทันแตกกอ

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ทีจะถึงนี้ ทนายของไผ่ดาวดิน ขอยื่นประกันตัวอีกครั้ง พร้อมนายประกันและหลักทรัพย์ (หลังจากที่ศาลไม่ให้ประกันตัวจากการยื่นคำขอ 6 ครั้ง ติดคุกมาแล้วสองเดือนเต็ม) ผลที่เกิดขึ้นจะออกมาเป็นเช่นไร ?

กรณีของไผ่ดาวดิน นักศึกษาลูกอีสานที่ร่วมต่อสู้กับประชาชนในหลายพื้นที่ และไม่นิ่งเฉยกับความไม่เป็นธรรมในทุกรูปแบบ

รัฐบาลทหารภายใต้หน้ากากปฏิรูปและปรองดอง เหมือนกับประเมินว่า ยังสามารถแบ่งแยกและปกครองมวลชนได้จริงหรือ

อคติของ เหลือง-แดง นกหวีด-สามนิ้ว เปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาไปอย่างไร

จากหน้าทำเนียบถึงไผ่ดาวดิน เราสู้กับอยุติธรรมเดียวกันหรือไม่

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ทีจะถึงนี้ คงต้องพิสูจน์กันอีกครั้ง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net