Skip to main content
sharethis
ศาลแพ่งกรุงเทพใต้มีคำสั่งให้พ่อ-แม่ อนัน เกิดแก้ว วางค่าธรรมเนียมศาล กรณีเรียกค่าเสียหายต่อสิทธิและเสรีภาพในชีวิตของลูกชายจากการจับกุมและควบคุมตัวต่อ สตช. แม้จะเชื่อว่าเป็นคนยากจน ด้านพ่อ-แม่ อนันเตรียมยื่นอุทธรณ์ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลต่อไป
 
 
28 ก.พ. 2560 รายงานข่าวจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งว่า เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา ณ ห้องพิจารณาที่ 703  ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ผู้พิพากษาได้ออกนั่งพิจารณานัดไต่สวนคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล ในคดีหมายเลขดำที่ พ.2307/2559  ระหว่าง วาสนา เกิดแก้ว โจทก์ที่ 1 และพนม เกิดแก้ว โจทก์ที่ 2  มารดาและบิดา อนัน เกิดแก้วตามลำดับ กับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำเลย โดยศาลได้ไต่สวนโจทก์ทั้งสองถึงฐานะความเป็นอยู่ รายได้ ทรัพย์สิน หนี้สิน และความเดือดร้อนของโจทก์ทั้งสองตามคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล ฝ่ายจำเลยมีพนักงานอัยการเป็นทนายความได้ยื่นคำร้องคัดค้านและถามค้านโจทก์ทั้งสองแล้ว
 
ศาลมีคำสั่งว่า พิเคราะห์พยานหลักฐานของโจทก์ทั้งสองแล้ว เชื่อว่า โจทก์ทั้งสองเป็นคนยากจน ไม่มีเงินเสียค่าธรรมเนียมศาลจริง แต่อย่างไรก็ตามคำฟ้องของโจทก์ทั้งสอง ซึ่งเรียกให้จำเลยชดใช้ความเสียหายต่อสิทธิเสรีภาพในชีวิตของ อนัน เกิดแก้ว นั้น เป็นการที่โจทก์ทั้งสองเรียกให้จำเลยชำระค่าเสียหายที่ไม่มีเหตุผลอันสมควร ศาลจึงมีคำสั่งให้โจทก์ทั้งสองเสียค่าธรรมเนียมศาลในส่วนนี้ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ 27 ก.พ. นี้  สำหรับค่าธรรมเนียมศาลในส่วนค่าขาดไร้อุปการะ ค่าปลงศพ ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล
 
ดังนั้น จึงถือว่าคดีนี้ศาลยังไม่รับฟ้องคดีของโจทก์ทั้งสอง เนื่องจากโจทก์ทั้งสองต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลตามคำสั่งดังกล่าวข้างต้นเสียก่อน ซึ่งหากโจทก์ทั้งสองไม่นำเงินมาเสียค่าธรรมเนียมศาลในส่วนที่ศาลสั่งให้เสียภายในกำหนดเวลาดังกล่าวก็ถือว่าโจทก์ไม่ประสงค์ฟ้องเรียกค่าเสียหายส่วนนั้น ศาลก็จะมีคำสั่งรับคำฟ้องเฉพาะที่ได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลให้และดำเนินคดีตามลำดับต่อไป
 
โจทก์ทั้งสองยืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลในส่วนที่ไม่ยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลดังกล่าวต่อศาลอุทธรณ์ต่อไป
 
สำหรับคดีนี้สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์การเสียชีวิตของ อนัน เกิดแก้ว ซึ่งถูกพนักงานตำรวจของตำรวจภูธรนครราชสีมาจับกุมในข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครอง เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2558 ต่อมาในระหว่างที่ถูกควบคุมตัวที่สถานีตำรวจ สภ.จอหอ ปรากฏนายอนัน ได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาราช จังหวัดนครราชสีมาและเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2558  ต่อมาในวันที่ 8 พ.ย. 2559 บิดาและมารดาของ อนัน เกิดแก้ว ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำเลย ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เรียกค่าเสียหายจากจำเลยในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่รัฐผู้กระทำละเมิด รวมเป็นเงิน (ทุนทรัพย์ที่ฟ้อง) 9,653,500 บาท ตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่  พ.ศ. 253  และศาลได้นัดไต่สวนคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล ในวันที่ 27 ก.พ. 2560 ดังกล่าว
 
เรื่องราวของคดีดังกล่าวสามารถสืบค้นข้อมูลได้ที่ อ่านข้อมูลเพิ่มเติม คดีของ อนัน เกิดแก้ว ได้ที่ เว็บไซต์มูลนิธิผสานวัฒนธรรม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net