Skip to main content
sharethis

โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ระบุ 7 สนช. ลาถูกต้อง ประธานสนช.ได้อนุมัติการลาแล้ว ไม่หักเงินตอบแทนพิเศษ 4 หมื่นบาท 

28 ก.พ. 2560 จากกรณีที่ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ได้เปิดเผยผลสำรวจ เกี่ยวกับการเข้าประชุมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พบว่า ตามข้อบังคับกำหนดให้สมาชิกต้องมาลงมติอย่างน้อย 1 ใน 3 ของทุกรอบ 90 วัน แต่พบสมาชิกอย่างน้อย 7 คน ที่ขาดประชุมเป็นประจำ จนอาจจะเป็นเหตุให้สิ้นสภาพการเป็นสมาชิกสนช. (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) นั้น โดยต่อมา ประธานคณะกรรมการจริยธรรม สนช. ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีดังกล่าว พร้อมระบุด้วยว่าจะทราบผลใน 30 วัน

วันนี้ (28 ก.พ.60) รายงานข่าวระบุว่า เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) กล่าวถึงกรณี 7 สมาชิกสนช. ลาการประชุม ว่า จากการตรวจสอบของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภายืนยันว่า สมาชิกทั้ง 7 คนลาถูกต้อง เนื่องจากประธานสนช.ได้อนุมัติการลาแล้ว ซึ่งการลามี 2 แบบ คือ 1.การลาที่เกี่ยวข้องกับกิจการของสภา และ 2.การลาที่เกี่ยวข้องกับงานประจำของแต่ละสมาชิก ซึ่งสนช.ทั้ง 7 คนได้อนุมัติลาอย่างถูกต้อง ดังนั้นการลงมติจึงไม่ได้นับ เพราะถือว่าลาแล้ว รวมทั้งยังเป็นไปตามข้อบังคับของสนช. นอกจากนี้ 7 สมาชิกยังไม่ได้ถูกหักเงินเพิ่มจำนวน 40,000 บาท เพราะได้ลาอย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ตามมาตรา 111 ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังรอโปรดเกล้าฯ กำหนดว่าหากขาดประชุม 1 ใน 4 ของจำนวนวันประชุม ถือว่าขาดสมาชิกภาพ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากประธานรัฐสภา ซึ่งถือว่าข้อบังคับของสนช.เข้มกว่า เนื่องจากได้กำหนดว่าหากลงมติ ไม่ถึง 1 ใน 3 ของจำนวนครั้งที่มีการแสดงตน เพื่อลงมติทั้งหมด ภายใน 90 วัน ถือว่าสนช.ขาดสมาชิกภาพ

เมื่อถามว่า ข้อบังคับสนช. อนุญาตให้สมาชิกลาได้แบบไม่จำกัด หากประธานสนช.อนุญาต เจตน์ กล่าวว่า ถ้าไม่จำเป็นสมาชิกก็ไม่ต้องการลา เพราะถ้าลาเกินกว่าที่กำหนดก็จะมีเงินเพิ่ม จำนวน 40,000 บาท คุมอยู่อีกชั้น หากลาเกินจะถูกหักเงินจำนวนดังกล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์และไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net