รอบโลกแรงงานกุมภาพันธ์ 2017

พนักงานในสหรัฐฯ ทำงานนอกออฟฟิศสำนักงานเพิ่มมากขึ้น

ที่มาภาพประกอบ: Clive Darra (CC BY-SA 2.0)

จากรายงาน State of the American Workplace ของ Gallup ระบุว่าผลสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างคนทำงาน 7,000 คน ในปี 2016 พบว่าร้อยละ 43 ของพนักงานชาวอเมริกันบอกว่าพวกเขาทำงานนอกสำนักงานในบางครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับผลการวิจัยที่ทำไว้เมื่อปี 2012 ทั้งนี้พนักงานส่วนที่บอกว่าพวกเขาใช้เวลาเพียงหนึ่งวันหรือน้อยกว่านั้นต่อสัปดาห์ในการทำงานนอกสำนักงาน มีจำนวนน้อยลงมากจากเดิมร้อยละ 34 ในปี 2012 เหลือเพียงร้อยละ 25 ในปี 2016 ในขณะเดียวกัน พนักงานส่วนที่บอกว่าพวกเขาทำงานนอกสถานที่สัปดาห์ละ 4-5 วันมีจำนวนเพิ่มจากร้อยละ 24 เป็นร้อยละ 31

ขณะที่ธุรกิจส่วนใหญ่ยอมรับแนวคิดนี้ โดยที่ธุรกิจด้านการเงินและอสังหาริมทรัพย์ แนวคิดนี้ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว ระหว่างปี 2012 ถึง 2016 พนักงานในธุรกิจประเภทนี้มีสัดส่วนของการทำงานนอกสำนักงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งหมดสูงถึงร้อยละ 47 อย่างไรก็ตาม แม้การทำงานนอกออฟฟิศจะเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น แต่แนวโน้มเช่นนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นในทุกวงการ โดยชาวอเมริกันซึ่งทำงานในกลุ่มธุรกิจ อาทิ การบริการชุมชนและสังคม วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม สถาปัตยกรรม และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา การฝึกอบรม และห้องสมุด การทำงานนอกสำนักงานในปี 2016 ลดน้อยลงจากที่เคยสำรวจไว้ในปี 2012 รวมทั้งบริษัทชื่อดังอย่าง Yahoo และ Bank of America กลับมีนโยบายนำพนักงานกลับเข้ามาทำงานในสำนักงาน

ที่มา: washingtonpost.com, 16/2/2017

มาเลเซียมีแผนจะอนุญาตให้ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาทำงานในประเทศได้ 1 มี.ค. นี้

ทางการมาเลเซียเปิดเผยว่ามาเลเซียจะเริ่มโครงการนำร่องอนุญาตให้ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาในมาเลเซียทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายในวันที่ 1 มี.ค. 2017 อย่างไรก็ตามสิทธิ์การทำงานนี้จะเปิดให้กับชาวโรฮิงญาที่ได้รับใบรับรองสถานะผู้ลี้ภัยจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติหรือ UNHCR ผ่านการตรวจร่างกาย และการคัดกรองความปลอดภัยแล้วเท่านั้น โดยผู้ลี้ภัยที่ทำเรื่องของสิทธิ์ทำงานในมาเลเซียได้แล้ว จะถูกส่งไปทำงานในโรงงานและอุตสาหกรรมการผลิตในบริษัทที่เข้าร่วมโครงการ ด้านกลุ่มนักสิทธิผู้ลี้ภัยมองว่า เป็นเรื่องดีที่รัฐบาลมาเลเซียมีโครงการแบบนี้ แต่ไม่ควรจำกัดสิทธิ์การทำงานให้กับชาวโรฮิงญาเท่านั้น และไม่ควรเลือกปฏิบัติกับผู้ลี้ภัยกลุ่มอื่นด้วย

ที่มา: channelnewsasia.com, 2/2/2017

แรงงานต่างชาติในภาค IT สหรัฐฯ อ่วม วีซ่า H-1B ปรับใหม่เพิ่มฐานเงินเดือน

มีรายงานข่าวว่านโยบายของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ จะนำปัจจัยอย่างเงินเดือนขึ้นมาพิจารณาให้สิทธิผู้ถือวีซ่า H-1B ซึ่งตามกฎหมายใหม่จะต้องมีเงินเดือนเริ่มต้นที่ 130,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้น 2 เท่า จากเดิมที่ตั้งไว้แค่ 60,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งฝ่ายร่างกฎหมายเผยว่าการตั้งเงินเดือนให้สูงขึ้นนี้จะช่วยให้บริษัทเทคโนโลยีหันมาว่าจ้างแรงงาน IT ที่เป็นชาวอเมริกันมากขึ้น แทนที่จะหันไปจ้างแรงงานต่างชาติ

ที่มา: entrepreneur.com, 3/2/2017

ญี่ปุ่นจะเสนอแผนช่วยสร้างงานในสหรัฐฯ 700,000 ตำแหน่ง

สื่อมวลชนเปิดเผยว่าญี่ปุ่นจะเสนอแผนช่วยสร้างงาน 700,000 ตำแหน่งในสหรัฐฯ เมื่อนายกรัฐมนตรี Shinzo Abeเดินทางไปพบประธานาธิบดี Donald Trump ของสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตันในวันที่ 10 ก.พ. โดยแพคเกจดังกล่าวจะแบ่งเป็น 5 ส่วน เป็นเรื่องการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานและความปลอดภัยไซเบอร์ การลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างประเทศเป็นส่วนสำคัญ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะใช้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสนับสนุนแผนนี้ หรืออาจจะใช้เงินจากธนาคารขนาดใหญ่และสถาบันการเงินของรัฐบาลญี่ปุ่น

ที่มา: fortune.com, 3/2/2017

Facebook เพิ่มวันลาให้กับพนักงานเพื่อใช้ดูแลครอบครัว

ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Facebook ได้ออกมาประกาศในสัปดาห์นี้ว่าพนักงานของ Facebook จะได้รับสิทธิวันลาเพื่อทำหน้าคุณพ่อในระหว่างที่ภรรยาคลอดบุตร เพิ่มมากขึ้นโดยถือว่าเป็นการลาหยุดเพื่อดูแลครอบครัว รวมทั้งจะเพิ่มสิทธิวันลากรณีสมาชิกในครอบครัวเสียชีวิตโดยจะได้สิทธิลามากสุด 20 วัน กรณีที่มีสมาชิกในครอบครัวเสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน และสิทธิลามากสุด 10 วันรณีที่มีสมาชิกในครอบครัวเสียชีวิต ทั้งยังสามารถลาได้มากสุดถึง 6 สัปดาห์เพื่อไปดูแลญาติที่เจ็บป่วยอีกด้วย

ที่มา: huffingtonpost.com, 7/2/2017

ตุรกีสั่งปลดเจ้าหน้าที่รัฐ 4,400 คน ระบุพัวพันเครือข่ายก่อการร้าย

ตุรกีสั่งปลดเจ้าหน้าที่รัฐกว่า 4,400 คน รวมถึงครู ตำรวจและนักวิชาการ จากข้อหาสงสัยว่าพัวพันเครือข่ายก่อการร้าย ถือเป็นประกาศปลดเจ้าหน้าที่ล่าสุดนับตั้งแต่เหตุก่อรัฐประหารแต่ล้มเหลวเมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว

ที่มา: theguardian.com, 8/2/2017

สิงคโปร์มีตำแหน่งงานประเภททักษะสูงว่างถึง 50%

กระทรวงแรงงานของสิงคโปร์เปิดเผยตัวเลขตำแหน่งที่เปิดรับสมัครงานในปี 2016 พบว่ามีตำแหน่งงานประเภททักษะสูงได้แก่ ตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ผู้จัดการ ผู้บริหาร และช่างเทคนิค ว่างอยู่ถึงร้อยละ 50 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 39 ในปี 2013 โดยตำแหน่งว่างมากที่สุดคืออาชีพครูและผู้ฝึกสอน ตามมาด้วยงานผู้บริหารงานด้านซอฟท์แวร์ ผู้พัฒนาเว็บไซต์และสื่อมัลติมีเดีย รวมไปถึงพยาบาลและผู้ช่วย โดยกระทรวงแรงงานของสิงคโปร์ระบุว่าอุปสรรคในการหาแรงงานตำแหน่งดังกล่าวคือการขาดประสบการณ์

ที่มา: hrmasia.com, 8/2/2017

เผยญี่ปุ่นรับผู้ลี้ภัยเพียง 28 คนเมื่อปีที่แล้ว

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่าได้รับผู้ลี้ภัยเพียง 28 คนเข้าประเทศเมื่อปี 2016 จากจำนวนผู้ขอลี้ภัยในประเทศรวม 10,901 คน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 44 จากปีก่อนหน้านั้น ทั้งนี้ผู้อพยพถือเป็นประเด็นปัญหาสำหรับญี่ปุ่นที่ยึดมั่นในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและชนชาติญี่ปุ่น ทั้งที่ประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างมากและขาดแคลนประชากรในวัยแรงงาน

ที่มา: rt.com, 9/2/2017

แรงงานเหมืองชิลีหยุดงานประท้วงเรียกร้องเพิ่มค่าแรงและโบนัส

แรงงานงานเหมือง Minera Escondida จำนวน 2,500 คน หยุดงานประท้วง หลังจากข้อเรียกร้องให้มีการปรับเพิ่มค่าจ้าง, มีการจ่ายโบนัส และให้มีสวัสดิการอื่น ๆ ไม่ได้รับการตอบสนองจากฝ่ายบริหาร โดยงานต้องการให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างขึ้นร้อยละ 7 และจ่ายเงินโบนัส 39,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ฝ่ายนายจ้างเสนอจ่ายเงินโบนัส 12,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และไม่มีการปรับเพิ่มค่าจ้าง

ที่มา: globaltimes.cn, 11/2/2017

Credit Suisse เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 6,500 คน

Credit Suisse ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ มีแผนที่จะปลดพนักงาน 6,500 คน ในปีนี้ ซึ่งจะครอบคลุมถึงพนักงานประจำ, พนักงานที่ว่าจ้างตามสัญญา และที่ปรึกษา ทั้งนี้เนื่องจากธนาคารขาดทุนถึง 2.35 พันล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4 ของปี 2016

ที่มา: theglobeandmail.com, 14/2/2017

แคนาดาสั่งสายการบินในประเทศต้องตรวจแอลกอฮอล์นักบิน

รัฐมนตรีคมนาคมแคนาดาระบุว่าพนักงานบนเครื่องบินที่ปฏิบัติหน้าที่ขณะมึนเมาหรือภายใน 8 ชั่วโมงหลังดื่มสุราถือเป็นความผิดอาญาสายการบินแคนาดาทุกแห่งจะต้องปฏิบัติตามระเบียบการบินพลเรือนและกำชับพนักงานให้ปฏิบัติตาม จนถึงขณะนี้สายการบินใหญ่ของแคนาดา 8 แห่งที่ให้บริการผู้โดยสารร้อยละ 90 ได้ยืนยันกับทางการแล้วว่า มีระเบียบปฏิบัติด้านความปลอดภัยเรื่องสุราและยาเสพติดที่เคร่งครัด

ที่มา: globalnews.ca, 16/2/2017

พนักงานหญิงถูกเลิกจ้างเพราะสวยเกินไป

พนักงานหญิงอายุ 24 ปี รายหนึ่งที่กำลังจะเริ่มทำงานเป็นพนักงานเหมาช่วงของ Unit TV ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ในลอนดอน ถูกเชิญกลับบ้านทันทีหลังมาทำงานวันแรกโดยเหตุผลในการเชิญเธอออกจากงานนั้นระบุว่าเธอควรไปเป็นนางแบบ

ที่มา: dailymail.co.uk, 20/2/2017

บริษัทหลายแห่งในญี่ปุ่นให้สวัสดิการพนักงานเลี้ยงบุตรมากขึ้น

หลายบริษัทในญี่ปุ่นเริ่มหันมาสนับสนุนการทำงานของผู้หญิงมากขึ้น เนื่องจากมองว่าเส้นทางการทำงานของคน ที่มีบุตรยังช้าเกินไป ถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะรั้งพนักงานฝีมือดีที่สุดของบริษัทเอาไว้ ตัวอย่างเช่น Taisei Corporation บริษัทก่อสร้างใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นก็ให้พนักงานลาพักงานเพื่อไปเลี้ยงบุตร 1 ปี ได้ นอกจากนี้บริษัทยังส่งเสริมแนวคิดเรื่องการทำงานของทั้งสามีและภรรยา ซึ่งให้สามีภรรยาช่วยกันแบ่งเบางานบ้าน บริษัทเพิ่งขอให้คุณพ่อทุกคนลางานออกไปดูแลบุตร รวมถึงการให้ลางานได้ 5 วันโดยจ่ายค่าแรง และเริ่มทำบันทึกรายเดือนชื่อว่า "ปาป๊า รีพอร์ต" ซึ่งให้คุณพ่อวัยหนุ่มได้พูดคุยเรื่องค่าใช้จ่ายในวันที่หยุดพักกับครอบครัว ด้านผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศอย่าง Daikin Industries ก็เพิ่มเงินค่าเลี้ยงดูบุตรเป็นเวลา 1 ปี สำหรับคุณแม่ที่กลับมาทำงานภายใน 6 เดือน

ที่มา: cfr.org, 21/2/2017

เงินเดือนเด็กจบใหม่ด้าน IT ในสิงคโปร์พุ่งสูง

มหาวิทยาลัย 3 แห่งของสิงคโปร์ ได้สำรวจการทำงานของเด็กจบใหม่จำนวน 10,904 คนตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว พบว่าเงินเดือนเฉลี่ยของสาขา Information Systems และ Computer Science เงินเดือนเพิ่มขึ้นสูงจนมาเฉลี่ย 4,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณหนึ่งแสนบาทต่อเดือน สาขา Information Systems เงินเดือนเฉลี่ยเพิ่มจากปีที่แล้วถึง 12.7% ขณะที่สาขา Computer Science เพิ่มจากปีที่แล้ว 8.1% ทำให้เงินเดือนทั้งสองสาขาในปีนี้เท่า ๆ กัน

ที่มา: blognone.com, 23/2/2017

แรงงานจากยุโรปตะวันออกในอังกฤษลดลง

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษรายงานว่าจำนวนผู้ย้ายถิ่นเข้าอังกฤษในช่วงหนึ่งปีจนถึงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี โดยช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้ย้ายถิ่นเข้าอังกฤษทั้งหมด 273,000 คน ลดลง 49,000 คนจากช่วงหนึ่งปีก่อนหน้านั้น และต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงหนึ่งปีจนถึงเดือนมิถุนายน 2557 หากแยกดูเฉพาะพลเมืองสหภาพยุโรป (EU) มีผู้ย้ายถิ่นเข้าอังกฤษ 165,000 คน ลดลง 6,000 คนจากช่วงปีก่อนหน้านั้น นอกจากนี้ยังพบว่าแรงงานจาก 8 ชาติสมาชิก EU ในยุโรปตะวันออกประกอบด้วยสาธารณรัฐเช็ก เอสโตเนีย ฮังการี ลัตเวีย ลิทัวเนีย โปแลนด์ สโลวาเกีย และสโลวีเนียย้ายถิ่นออกจากอังกฤษมากขึ้นราว 12,000-39,000 คน ขณะที่จำนวนผู้ย้ายเข้าก็ลดลง

ที่มา: dailymail.co.uk, 23/2/2017

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท