Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ สั่งการเดินพูดคุยเพื่อสันติภาพ ถือเป็นวาระแห่งชาติ  ระบุ การกำหนดพื้นที่ปลอดภัยได้ เป็นตัวชี้ศักยภาพของผู้ที่มาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รัฐ

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก 'Thapanee Ietsrichai

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ประกาศข่าวภาคสนามรายการข่าว 3 มิติ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 'Thapanee Ietsrichai' ระบุว่า แถลงการณ์จาก มารา ปาตานี ผลการพูดคุยสันติสุขกับรัฐไทย สองฝ่ายเห็นชอบกรอบข้อตกลงการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยใน 5 อำเภอ ของ จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส โดยจะเลือก 1 อำเภอ นำร่อง และทีมเทคนิคจะวางแนวทางต่อไป โดยให้มีตัวแทน ปาร์ตี้ A,B ,Ngos,Cso และประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยด้วย
 
ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ข้อเสนอเดิมที่ทางไทยได้เสนอพื้นที่ปลอดภัยนำร่องไว้ก่อนหน้านี้ใน 2 อำเภอในพื้นที่นราธิวาส ได้แก่ อำเภอสุไหงโก-ลก และอำเภอเจาะไอร้อง พื้นที่ 2 อำเภอของจังหวัดยะลาได้แก่ อำเภอรามัน กับอำเภอบันนังสตา และ 1 อำเภอของปัตตานี ได้แก่ อำเภอสายบุรี แต่ข้อตกลงในวันนี้เป็น 5 อำเภอซึ่งจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ยังไม่ได้รับการยืนยัน คาดว่าภายหลังจากมีการร่างข้อบังคับ หรือแนวทางที่จะเข้ามาสร้างพื้นที่ปลอดภัยร่วมกัน และแต่งตั้งคณะทำงานเสร็จเรียบร้อย คณะนี้ก็จะลงมาพื้นที่จริงตามอำเภอที่ได้ตกลงกันไว้ เพื่อเป็นข้อมูลในการกำหนดแผนการรักษาความปลอดภัย และการพัฒนาพื้นที่ควบคู่กัน เพื่อยกระดับการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นไปตามข้อตกลง ทั้งนี้ เพื่อเป็นเกราะป้องกันเสริมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน
 

ประยุทธ์ชี้กำหนดพื้นที่ปลอดภัยได้ ตัวชี้ศักยภาพของผู้ที่มาพูดคุย

วันเดียวกัน (28 ก.พ. 60) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  กล่าวถึง การพูดคุยเพื่อสันติสุขจังชายแดนภาคใต้  ระหว่างคณะพูดคุยฝ่ายไทยกับกลุ่มมาราปาตานี ว่า  ได้สั่งการให้ไปพูดคุย และได้มีการรายงานผลการพูดคุยกลับมาแล้ว เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ และเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีต้องทราบ ตั้งแต่การไปหารือ การกำหนดประเด็นที่พูดคุย รวมถึงเรื่องการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยด้วย
 
“หากเกิดพื้นที่ปลอดภัยขึ้นมาได้ ก็เป็นการแสดงถึงศักยภาพของผู้ที่มาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รัฐว่ามีศักยภาพจริงหรือไม่ หากมีศักยภาพจริงก็จะสามารถพูดคุยเรื่องอื่นต่อได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
พล.อ.ประยุทธ์  ย้ำว่า รัฐบาลได้ร่วมมือกับจุฬาราชมนตรี ในการแก้ปัญหาในพื้นที่มาโดยตลอด  ไม่มีปัญหากับผู้นำมุสลิม เพราะทุกคนถือเป็นคนไทยทั้งสิ้น และไทยพุทธกับมุสลิมก็ไม่มีการขัดแย้งกัน ดังนั้น จึงขออย่าเชื่อข่าวที่บิดเบือนต่างๆ   และหากมีข้อมูลอะไร ควรพิจารณาว่าควรจะเชื่อถือหรือไม่
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง การแก้ปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ว่า ปัญหาภัยแทรกซ้อนเรื่องยาเสพติดในพื้นที่ภาคใต้ เป็นปัญหาหนึ่ง ซึ่งได้สั่งการด้านความมั่นคงไปแล้ว ทั้งดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ และดูแลปัญหายาเสพติด ซึ่งทุกอย่างมีความก้าวหน้า  และขออย่าไปกดดันเจ้าหน้าที่ในการทำงาน 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net