Skip to main content
sharethis

2 มี.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานวา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. ออกแถลงการณ์ประณามเหตุกราดยิงรถยนต์ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

โดยมีรายละเอียดของแถลงการณ์ดังนี้ จากเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงรถยนต์ของ สมชาย ทองจันทร์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม. 6 บ.ธรรมเจริญ ต.โตกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พร้อมบุคคลในครอบครัว เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. ของวันที่ 2 มี.ค. 2560 ขณะเดินทางไปส่งบุตรเรียนหนังสือที่โรงเรียนในเขตเทศบาลตำบลรือเสาะ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 1 ราย โดยส่วนหนึ่งเป็นเด็กและสตรีที่เป็นผู้บริสุทธิ์ 

กสม. จึงขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงในครั้งนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการขาดความเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จึงกระทำการด้วยความโหดร้าย ทารุณ ไร้ซึ่งมนุษยธรรม อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างอุกอาจและร้ายแรง โดยขอแสดงท่าทีความห่วงใยและจุดยืนต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ดังนี้ 1. ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตผู้ได้รับบาดเจ็บ 2. ขอให้ผู้ก่อเหตุและหรือผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุยุติการกระทำที่รุนแรงทันที

3. ขอให้หน่วยงานความมั่นคงเพิ่มมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยให้ประชาชนและประชาชนในพื้นที่ควรระมัดระวังความปลอดภัยให้กับตนเองครอบครัวและชุมชน  4. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการนำตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษและพิจารณาเยียวยาให้กับผู้ได้รับความเสียหายโดยเร็ว และ 5. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ยังคงมุ่งมั่นส่งเสริมให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนและยืนหยัดอย่างจริงจังในการสนับสนุนทุกภาพส่วนเพื่อนำความสันติสุขกลับคืนสู่จังหวัดชายแดนใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net