Skip to main content
sharethis

ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีการปิดกั้นเว็บไซต์อย่างหนักมาเป็นเวลานานโดยเฉพาะเว็บไซต์จากตะวันตก จนกระทั่งล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ทางการที่ชื่อ โหลวฝู่เหอ เรียกร้องให้รัฐบาลจีนผ่อนปรนการควบคุมเว็บไซต์เนื่องจากการปิดกั้นจะส่งผลขัดขวางความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและทำให้นักลงทุนต่างชาติไม่อยากมาลงทุน อีกทั้งยังขัดขวางความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ด้วย

6 มี.ค. 2560 โหลวฝู่เหอ เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ออกมาพูดถึงเรื่องการปิดกั้นเว็บไซต์ด้วยท่าทีขอให้ผ่อนปรนการเซ็นเซอร์ที่นานๆ ครั้งจะพบว่ามีเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนออกมากล่าวทำนองต่อต้านนโยบายพรรคของตัวเอง เขาชี้ว่าการเซ็นเซอร์ไม่ดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติ รวมถึงเรียกร้องให้ผ่อนปรนให้กับเนื้อหาที่ไม่เป็นภัยทางการเมืองบ้าง

เดอะการ์เดียนระบุว่านโยบายการเซ็นเซอร์สื่อของจีนหนักข้อขึ้นหลังจากที่สีจิ้นผิงขึ้นเป็นประธานาธิบดีในปี 2555 โดยที่จีนมีระบบการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตที่สลับซับซ้อนที่สุดในโลกมีฉายาว่า "เกรท ไฟร์วอลล์" (Great Firewall) ที่ทำการบล็อคเว็บไซต์ต่างประเทศอย่างกูเกิล ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และยูทูบ ในรายงานของฟรีดอมเฮาส์ปี 2559 จีนถูกจัดอยู่ฐานะ "ผู้ล่วงละเมิดเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตระดับเลวร้ายที่สุด" โดยถูกจัดอยู่ในอันดับต่ำกว่าซีเรียและอิหร่าน โดยนอกจากจีนจะแบนเว็บไซต์แล้วพวกเขายังมักจะไล่ลบความคิดเห็นและสิ่งที่ดูอ่อนไหวทางการเมืองออกจากโซเชียลมีเดียและในบางกรณีมีคนที่ติดคุกเพราะการโพสต์เหล่านี้ด้วย

โหลวฝู่เหอ เป็นรองประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติของจีน (Chinese People's Political Consultative Conference หรือ CPPCC) ซึ่งเป็นองค์กรให้คำปรึกษาระดับสูงแก่รัฐสภาของจีนที่ทำหน้าที่เสมือนตรายางอนุมัติคำสั่งไปวันๆ เขาบอกว่า การเข้าถึงเว็บไซต์ขององค์การด้านอาหารและเกษตรกรรมของสหประชาชาติหรือเว็บไซต์มหาวิทยาลัยต่างชาติหลายแห่งเข้าได้ช้ามากเมื่อใช้อินเทอร์เน็ตจากในจีน โดยช้าตั้งแต่ในระดับอย่างน้อย 10-20 วินาที ไปจนถึงระดับมากกว่าครึ่งชั่วโมงในการเปิด

อินเทอร์เน็ตที่อืดอาดและจำนวนเว็บไซต์ที่ถูกแบนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีโอกาสส่งผลต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ทางสังคมและทางวิทยาศาสตร์ของจีนจากมุมมองของโหลวฝู่เหอ เขาบอกอีกว่าการที่นักวิจัยบางคนต้องใช้เครื่องมือ "ปีน" ไฟร์วอลล์เพื่อไปหาข้อมูลจนทำการวิจัยสำเร็จได้นั้น "ไม่ใช่เรื่องปกติ"

ตัวของโหลวฝู่เหอเองก็เคยเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์มาก่อน เขาหวังว่าจะร่วมกับคนอื่นๆ ช่วยกันยกเลิกการสั่งแบนเว็บไซต์ที่ไม่มีความอ่อนไหวทางการเมืองและมีความจำเป็นทางวิทยาศาสตร์ได้

อย่างไรก็ตามเดอะการ์เดียนประเมินว่าโอกาสที่โหลวฝู่เหอจะเรียกร้องสำเร็จมีความเป็นไปได้ต่ำเพราะผู้นำระดับสูงในจีนมีท่าทีกวดขันการปิดกั้นอินเทอร์เน็ตมากขึ้นและมีการเรียกร้อง "อธิปไตยทางอินเทอร์เน็ต" ซึ่งเป็นการเน้นเข้มงวดไม่ให้นำอะไรเข้าสู่อินเทอร์เน็ตของประเทศได้โดยง่าย

 

เรียบเรียงจาก

Chinese official calls for easing of internet censorship, The Guardian, 04-03-2017
https://www.theguardian.com/world/2017/mar/04/chinese-official-slams-internet-censorship

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net