Skip to main content
sharethis

พรเพชร ระบุหากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ ขั้นตอนการพิจารณาถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องยุติลงทันที เช่น กรณี 'สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล' จากนี้ไปจะมีนักการเมืองคนใด ถูกถอดถอนเพิ่ม เป็นอำนาจของ ป.ป.ช.

6 มี.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ได้ส่งสัญญาณไปถึงรัฐบาล ให้เตรียมความพร้อมหากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ โดยขอให้ผู้ที่จะเสนอกฎหมาย เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 วรรค 2 ก่อนทุกครั้ง เพื่อให้การพิจารณากฎหมายในชั้นของ สนช.ไม่สะดุด หรือเกิดปัญหาทักท้วงในภายหลัง

ส่วนกรณีการถอดถอนนักการเมืองนั้น พรเพชร กล่าวว่า เมื่อรัฐธรรมนูญบังคับใช้ ก็จะทำให้ขั้นตอนการพิจารณาถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องยุติลงทันที ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาถอดถอน สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และจากนี้ไปจะมีนักการเมืองคนใด ถูกถอดถอนเพิ่มเติมหรือไม่นั้น เป็นอำนาจของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในการพิจารณา

ประธาน สนช. ยังกล่าวถึงข้อวิจารณ์เรื่องการเดินทางไปดูงานในต่างประเทศของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรอิสระ ว่า ในส่วนของ สนช.ไม่มีปัญหาถูกร้องเรียน หรือถูกตรวจสอบจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพราะการเดินทางไปต่างประเทศของ สนช.ส่วนใหญ่จะมีเฉพาะการประชุมทวิภาคี ข้อตกลงระหว่างประเทศ หรือไปเจรจาตกลงทำความเข้าใจเรื่องการออกกฎหมายของคณะกรรมาธิการต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม หากมีการเสนอปรับแก้ไขกฎหมายเพื่อปิดช่องไม่ให้องค์กรอิสระจัดหลักสูตรพิเศษนำเงินงบประมาณไปดูงานในต่างประเทศ สนช.ก็พร้อมจะพิจารณาตามหลักการ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์ของประเทศ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net