Skip to main content
sharethis

FTA Watch มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีร้องคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตรวจสอบเรื่องที่ คสช.จะใช้ม.44 ปล่อยผีสิทธิบัตร เผยเตรียมคุยอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา พรุ่งนี้

ภาพ FTA Watch มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี ประเทศไทย ไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ คัดค้านการออกคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อเร่งออกสิทธิบัตร โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับยา เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา

6 มี.ค.2560 รายงานข่าวแจ้งว่า ตามที่กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch) มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี ประเทศไทย ไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. ไม่เห็นด้วยกับการออกคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อเร่งออกสิทธิบัตร  โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับยา และขอให้ทบทวนด้วยเหตุผลตามรายละเอียดข่าวที่ผ่านมา  ทั้งนี้ได้ร้องคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเพื่อให้ตรวจสอบเรื่องที่ยื่นหนังสือถึงคสช.ด้วย

กรรณิการ์  กิจติเวชกุล  รองประธานกลุ่มศึกษาเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch) กล่าวว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้ไปหารือกับ อย.และเสนอว่า ข้อเสนอที่ภาคประชาสังคมเสนอต่อกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา ม.44 เรื่อง สิทธิบัตร ของกระทรวงพาณิชย์ มี 2 ข้อ ดังต่อไปนี้  1. ขอให้กระทรวงสาธารณสุขเสนอต่อกระทรวงพาณิชย์ให้แยกคำขอสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่น ๆ ออกจากสิทธิบัตรด้านอื่น  2. ขอให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดอบรมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสิทธิบัตรใหม่ที่จะดำเนินการตรวจสอบสิทธิบัตรด้านยาโดยมีผู้เชี่ยวชาญจาก อย.กระทรวงสาธารณสุข และนักวิชาการมาเป็นผู้ให้การอบรม”

“และในวันพรุ่งนี้ ( 7 มี.ค. 60)  บ่าย 2 เรามีนัดหารือกับอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาถึงประเด็นนี้ด้วย”  กรรณิการ์ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net