ตำรวจมาเลเซียปิดล้อมสถานทูตเกาหลีเหนือ-ตอบโต้เปียงยางห้ามคนมาเลเซียเดินทางกลับ

เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียพร้อมอาวุธปืนตั้งด่านปิดล้อมสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อตรวจคนเข้าออก เป็นการตอบโต้รัฐบาลเปียงยางห้ามพลเมืองมาเลเซียเดินทางออกจากเกาหลีเหนือ ขณะที่วานนี้ทูตเกาหลีเหนือ "คัง ช็อล" ที่ถูกเนรเทศบินกลับแล้ว ส่วนเกาหลีเหนือตอบโต้ด้วยการเนรเทศทูตมาเลเซียเช่นกัน แต่ทูตมาเลเซียก็นกรู้บินออกจากเปียงยางมานานแล้ว

ตำรวจมาเลเซียพร้อมอาวุธปืนประจำกายปิดล้อมสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ตั้งแต่ 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ (7 มี.ค.) (ที่มา: The Star/Bernama)

วันนี้ (7 มี.ค.) เดอะสตาร์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซีย 15 นาย พร้อมปืนกลกึ่งอัตโนมัติ ปิดล้อมสถานทูตเกาหลีเหนือที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ตั้งแต่เวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น และปิดกั้นถนนที่มุ่งสู่สถานทูต และประจำการโดยรอบสถานทูต

ทั้งนี้เป็นมาตรการตอบโต้ หลังจากที่ในวันอังคารนี้ เกาหลีเหนือประกาศห้ามพลเมืองมาเลเซียทั้งหมดเดินทางออกนอกเกาหลีเหนือ "จนกว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในมาเลเซียจะได้รับการคลี่คลายอย่างเหมาะสม" สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือซึ่งอ้างคำแถลงจากกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือระบุ

โดยเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ทางการมาเลเซียสั่งเนรเทศ "คัง ช็อล" ทูตเกาหลีเหนือโดยให้มีผลภายใน 48 ชั่วโมง หลังเรียกตัวมาพบแล้วทูตเกาหลีเหนือปฏิเสธ โดย "คัง ช็อล" พร้อมครอบครัว เดินทางออกจากมาเลเซียตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ (6 มี.ค.) เช่นเดียวกับที่เกาหลีเหนือประกาศให้ทูตมาเลเซียประจำเกาหลีเหนือเป็นบุคคลไม่พึ่งประสงค์ และสั่งให้ออกจากเกาหลีเหนือภายใน 48 ชั่วโมง นับจากเวลา 10.00 น. ของวันที่ 5 มีนาคม อย่างไรก็ตาม เดอะสตาร์ของมาเลเซีย ระบุว่า โมฮัมหมัด นิซาน โมฮัมหมัด ทูตมาเลเซียประจำเกาหลีเหนือได้กลับมาเลเซียมานานแล้วตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์

ด้านนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัก กล่าวประณามเกาหลีเหนือในวันนี้ (7 มี.ค.) และเรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นการด่วน ทั้งนี้เขากล่าวประณามมาตรการห้ามพลเมืองมาเลเซียเดินทางออกจากเกาหลีเหนือว่า เป็นมาตรการอันน่ารังเกียจ มีผลเท่ากับจับพลเมืองมาเเลซียเป็นตัวประกัน ซึ่งไม่เคารพต่อกฎหมายระหว่างประเทศและธรรมเนียมปฏิบัติทางการทูต

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียระบุในแถลงการณ์ว่า "การปกป้องพลเมืองมาเลเซียถือเป็นมาตรการสำคัญประการแรก และจะใช้มาตรการที่จำเป็นโดยไม่ลังเลใดๆ หากพลเมืองมาเลเซียถูกคุกคาม"

นายกรัฐมนตรีระบุด้วยว่า หวังที่จะเห็นสถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว โดยเรียกร้องให้ผู้นำเกาหลีเหนืออนุญาตให้พลเมืองมาเลเซียเดินทางออกจากเกาหลีเหนือ เพื่อหลีกเลี่ยงความตึงเครียดในอนาคต

ด้านรัฐมนตรีมหาดไทย และรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย อะหมัด ซาฮิด ฮามิดี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตเกาหลีเหนือทั้งหมดจะถูกห้ามออกจากสถานทูต ขณะเดียวกันมาตรการห้ามการเดินทางนี้ใช้กับเจ้าหน้าที่ทูตเกาหลีเหนือเท่านั้น ขณะที่พลเมืองเกาหลีเหนือในมาเลเซียยังคงได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศมาเลเซีย

ขณะที่ นูร์ จัสลัน โมฮัมหมัด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยของมาเลเซีย ซึ่งเดินทางไปที่หน้าสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ระบุว่า มาตรการดังกล่าวใช้ชั่วคราวเท่านั้น เพื่อพิสูจน์ตัวบุคคลที่อยู่ภายในสถานทูตเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียเชื่อว่า ฮย็อง กวางซ็อง เลขนุการทูตคนที่ 2 ของสถานทูตเกาหลีเหนือ และคิม อ๊กอิล เจ้าหน้าที่สายการบิน Air Koryo ยังคงอยู่ในมาเลเซีย ทั้งนี้มีการออกหมายจับคิม อ๊กอิลแล้ว และมีการส่งหนังสือถึงฮย็อง กวางซ็องเพื่อขอความร่วมมือในทางคดี

เดอะสตาร์ของมาเลเซีย ระบุว่า มีความเชื่อว่า การปิดล้อมสถานทูตโดยตำรวจมาเลเซีย เพื่อให้มั่นใจว่าบุคคลที่ทางตำรวจต้องการตัวและต้องสงสัยว่าอยู่ภายในสถานทูตเกาหลีเหนือ จะไม่สามารถหลบหนีออกไปได้

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ริซาล เมอริคัน ไนนา เมอริคัน แจ้งกับรัฐสภามาเลเซียว่า มีพลเมืองมาเลเซียอยู่ในเกาหลีเหนือ 11 ราย โดยบุคคลเหล่านี้ได้รับการแจ้งเตือนจากทางการมาเลเซียให้ออกจากเกาหลีเหนือทันที แต่พวกเขายังคงอยู่ที่นั่น จนล่าสุดต้องติดอยู่ในเกาหลีเหนือ เพราะมาตรการล่าสุดของเปียงยางดังกล่าว

สำหรับพลเมืองมาเลเซียในเกาหลีเหนือ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่การทูต 3 ราย และสมาชิกครอบครัว 6 รายและมีเจ้าหน้าที่โครงการอาหารโลก (WFP) 2 ราย

โดยความสัมพันธ์มาเลเซีย-เกาหลีเหนือเลวร้ายลงหลังเหตุลอบสังหาร "คิม จองนัม" พี่ชายต่างมารดา "คิม จองอึน" เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ โดยตำรวจมาเลเซียต้องการตัวชาวเกาหลีเหนืออีกหลายรายมาดำเนินคดี แต่ทั้งหมดหลบหนีออกจากมาเลเซียแล้ว ข​ณะเดียวกันทูตเกาหลีเหนือก็ไม่ยอมรับว่าผู้ตายคือ "คิม จองนัม" แต่เรียกชื่อตามหนังสือเดินทางว่า "คิม ช็อล" พร้อมขัดขวางขั้นตอนชันสูตร โดยเรียกร้องให้คืนร่างผู้เสียชีวิตแก่เกาหลีเหนือ

ด้านคัง ช็อล ทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซียเรียกร้องให้มาเลเซียและชาติปรปักษ์ตอบสนองข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือนั่นคือคืนร่างของชายที่ใช้ชื่อว่า "คิม ช็อล" ให้กับเกาหลี้หนือ มิเช่นนั้นจะฟ้องศาลระหว่างประเทศ "พวกเขาสมคบกับมหาอำนาจภายนอกที่สนใจกับการบ่อนทำลายภาพลักษณ์ประเทศของเรา" คัง ช็อลระบุ

 

แปลและเรียบเรียงจาก

North Korean embassy cordoned off, police stationed outside The Star, Tuesday, 7 March 2017 | MYT 12:33 PM

11 Malaysians stranded in Pyongyang The Star, Tuesday, 7 March 2017 | MYT 12:53 PM

PM Najib to N. Korea: Release our people, The Star, Tuesday, 7 March 2017 | MYT 1:20 PM

North Korea retaliates by expelling Malaysian envoy - who's already home, The Star, Monday, 6 March 2017 | MYT 7:53 PM

Nur Jazlan: North Korean Embassy cordoned off to identify occupants, The Star,  March 2017 | MYT 2:54 PM

DPRK Foreign Ministry Labels Malaysian Ambassador as Persona Non Grata, KCNA, March 6 2017

DPRK FM Temporarily Bans Exit of Malaysians, KCNA, March 7 2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท