วันสตรีสากล 'ยิ่งลักษณ์' ชวนแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเพศและความรุนแรงกับสตรี

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์ข้อความและวิดีโอคลิปรณรงค์แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเพศและความรุนแรงกับสตรี เนื่องในวันสตรีสากล ระบุ10 ปีไทยช่องว่างกลับห่างขึ้น ปี 2006 ไทยอยู่อันดับที่ 40 และ ในปี 2016 ตกลงเป็นอันดับที่ 71

8 มี.ค. 2560 เนื่องในวันสตรีสากล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Yingluck Shinawatra' หัวข้อ วันสตรีสากล "เริ่มต้นด้วยการให้เกียรติ" โดยระบุว่า วันที่ 8 มี.ค.ของทุกปีเป็นวันสตรีสากลที่องค์การสหประชาชาติก่อตั้งขึ้น เพื่อรำลึกถึงสตรีจากทั่วทุกมุมโลกที่ต่อสู้เพื่อสิทธิของผู้หญิง จากเดิมเมื่อประมาณ 100 ปีที่แล้วในหลายประเทศ ผู้หญิงไม่มีแม้กระทั่งสิทธิเลือกตั้ง จนวันนี้แทบทุกประเทศทั่วโลกผู้หญิงมีสิทธิมีเสียงในการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อสะท้อนความต้องการของตัวเองได้

ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า ความไม่เท่าเทียมทางเพศยังคงเป็นช่องว่างสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตครอบครัว เศรษฐกิจและสังคมอย่างกว้างขวาง จากที่ได้อ่านรายงานสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ก็พบค่ะว่าดัชนีช่องว่างระหว่างเพศ (Global Gender Gap) ปี 2016 ช่องว่างระหว่างเพศในโลกจะหมดไปอย่างสิ้นเชิงต้องใช้เวลาถึง 169 ปี จึงเป็นที่มาของการที่องค์การสหประชาชาติรณรงค์แคมเปญ #BeBoldforChange (กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง) ในปีนี้ เพื่อให้โลกของเราเปลี่ยนเป็นสังคมที่เสมอภาคเร็วขึ้น ซึ่งเราสามารถเริ่มได้จากตัวเรา ไม่ว่าจะหญิงหรือชาย เพียงเราให้โอกาสทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ประเทศและโลกของเราก็จะเข้าใกล้สังคมที่มีความเสมอภาคมากขึ้น

สำหรับประเทศไทยนั้น  ยิ่งลักษณ์ โพสต์ว่า ในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ไทยได้พยายามผลักดันให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนประเทศเคียงข้างไปกับผู้ชายได้มากขึ้น แต่ดัชนีช่องว่างระหว่างเพศในปี 2006 ไทยอยู่อันดับที่ 40 และ ในปี 2016 ตกลงเป็นอันดับที่ 71 ทั้งๆที่คะแนนโดยรวมของบ้านเราไม่ต่างจากเดิมมากนัก นั่นหมายความว่าหลายประเทศทั่วโลกได้พัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปเยอะ จากรายงานดังกล่าวยังสรุปได้ว่าจุดแข็งของประเทศไทยคือ ผู้หญิงได้รับและเข้าถึงการศึกษาและการสาธารณสุขได้อย่างเท่าเทียมกับผู้ชาย ทว่าเรายังต้องเน้นการพัฒนาในอีก 2 ด้านสำคัญคือ การมีส่วนร่วมในภาคเศรษฐกิจและแรงงาน และสัดส่วนในภาคการเมือง ซึ่งหากศึกษาข้อมูลประเทศที่ประสบความสำเร็จในเรื่องของการลดความเหลื่อมล้ำทางเพศ จะพบว่าหลายประเทศได้ออกกฎหมายส่งเสริมการจ้างงานอย่างเท่าเทียมกัน นโยบายอุดหนุนหรือลดภาษีเพื่อลดภาระค่าเลี้ยงดูเด็กอ่อน เป็นต้น

"ดิฉันขอเป็นอีกคนหนึ่งค่ะ ในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยงแปลงที่ชัดเจน #BeBoldforChange ด้วยการขอเชิญชวนทุกภาคส่วนให้ความสำคัญเดินหน้าแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเพศระหว่างหญิงและชายอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้กำลังรุนแรงกับสตรี ขอให้วันสตรีสากลในวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นของเราทุกคนในการให้เกียรติซึ่งกันและกัน พร้อมเชิญชวนให้แฟนเพจและพี่น้องประชาชนทุกท่านเริ่มต้นคนละเล็กละน้อยด้วยการรับและให้โอกาสผู้หญิงรอบตัวท่านได้แสดงความสามารถเพื่อให้บ้านเราเปลี่ยนแปลงไปเป็นสังคมที่เสมอภาค แล้วอย่าลืมเข้ามาเล่าสู่กันฟังในเพจนี้นะคะว่า วันนี้คุณได้ทำอะไรเพื่อสร้างความเท่าเทียมกันระหว่างหญิงชายแล้วหรือยัง"  ยิ่งลักษณ์ โพสต์ 

โดยก่อนหน้านั้น ยิ่งลักษณ์ ได้โพสต์วิดีโอคลิป รณรงค์ให้เกียรติซึ่งกันและกัน รวมทั้งลดช่องว่างระหว่างหญิงและชายด้วย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท