Skip to main content
sharethis

ตำรวจ สภ.วังสะพุงมีความเห็นสั่งฟ้องคดี 7แม่หญิงกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ปมรวมตัวกว่า 150 คนด้านหน้าสำนักงาน อบต. เขาหลวง เพื่อติดตามการประชุมสภาในวาระการพิจารณาเรื่องการขอต่ออายุใบอนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้และ ส.ป.ก. เพื่อทำเหมืองแร่ทองคำ

8 มี.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวน สภ.วังสะพุง ได้นัดให้ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ซึ่งเป็นผู้หญิงทั้ง 7 คน มารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการส่งมอบตัว พร้อมสำนวนความเห็นสั่งฟ้องในคดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และคดีร่วมกันข่มขืนใจสมาชิก อบต.เขาหลวง เขตโซนบน 16 คน จากการรวมตัวกว่า 150 คน เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2559 ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงาน อบต. เขาหลวง เพื่อติดตามการประชุมสภาในวาระการพิจารณาเรื่องการขอต่ออายุใบอนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้และ ส.ป.ก. เพื่อทำเหมืองแร่ทองคำ ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด และเรียกร้องให้ยกเลิกการประชุมในวาระดังกล่าว

โดยในวันนี้ หลังจากชาวบ้านทั้ง 7 คน ได้ ลงบันทึกประจำวัน เกี่ยวกับการส่งมอบตัวให้อัยการ ที่ สภ.วันสะพุง เสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำผู้ต้องหามาส่งมอบตัวที่สำนีกงานอัยการ พร้อมส่งสำนวนคดีความดังกล่าวให้กับอัยการ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความเห็นสั่งฟ้อง ทั้งนี้อัยการได้นัดชาวบ้านทั้ง 7 คนอีกครั้งในวันที่ 30 มี.ค. 2560 เพื่อรับทราบว่าอัยการจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2559 ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดทั้ง 7 คน ซึ่งได้รับหมายเรียกจากตำรวจสภ.วังสะพุงตามความผิด พ.ร.บ.ชุมนุม ให้มารับทราบข้อกล่าวหา โดยพ.ต.อ.สุจินต์ นางาเรือน ผกก.วังสะพุง เป็นผู้แจ้งข้อหา พ.ร.บ.ชุมนุมกับนางพรทิพย์ หงชัย 2ข้อหา อ้างว่าเป็นผู้จัดการชุมนุมโดยไม่แจ้งการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และอีกข้อหาคือร่วมกันข่มขืนใจสมาชิก อบต.เขาหลวงโซนบน16คน ให้กระทำหรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้หวาดกลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สิน พร้อมด้วยชาวบ้านอีก 6 คนในข้อหาเดียวกันนี้ โดยสมาชิกอบต.โซนบนทั้ง16คน ได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2559 ให้ดำเนินคดีกับชาวบ้านกลุ่มฅนฯ ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ไม่สามารถประชุมสภาในวันที่16 พ.ย. 2559 เรื่องการขอต่ออายุใบอนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้และส.ป.ก.เพื่อทำเหมืองแร่ทองคำได้

ผู้สื่อข่าวรายเพิ่มเติมด้วยว่า พรุ่งนี้ (9 มี.ค.) ศาลจังหวัดเลย ได้นัดฟังคำพิพากษาคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยไมชอบ มาตรา 157 ของ สมัย ภักดิ์มี ประธานสภา อบต.เขาหลวง ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net