'แม่สิบโทกิตติกร' ฟ้องแพ่งต่อ ทบ. เรียกค่าเสียหายลูกตายระหว่างถูกคุมในเรือนจำค่ายวีรวัฒน์โยธิน

มารดาสิบโทกิตติกร ทหารสังกัดค่ายวีรวัฒน์โยธิน  ยื่นฟ้องแพ่งต่อกองทัพบก เพื่อเรียกค่าเสียหายจากเหตุการณ์ลูกชายถูกทำร้ายจนเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวในเรือนจำค่ายวีรวัฒน์โยธิน

9 มี.ค. 2560 รายงานข่าวจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งว่า วันนี้ที่ศาลแพ่งรัชดา มารดา สิบโทกิตติกร และทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรมจะไปเดินทางไปยื่นฟ้องคดีละเมิด โดยคดีนี้ บุญเรือง สุธีรพันธ์ มารดาโดยชอบด้วยกฎหมายของสิบโทกิตติกร สุธีรพันธ์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องแพ่งกองทัพบก เป็นจำเลยในข้อหาละเมิด เพื่อเรียกค่าเสียหาย ตามพ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 จากเหตุการณ์บุตรชายของตนเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวภายในเรือนจำ

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า เหตุที่มารดาของสิบโทกิตติกรยื่นฟ้องเนื่องจาก สิบโทกิตติกร สุธีรพันธ์  ข้าราชการทหารสังกัด กรมทหารที่ 23 กองพันทหารราบที่ 3 ค่ายวีรวัฒน์โยธิน มณฑลทหารบกที่ 25 ผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนคดีช่วยนักโทษอื่นให้พ้นจากการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้เสียชีวิตลงโดยถูกผู้คุมเรือนจำซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทหารในสังกัดของกองทัพบกร่วมกันทำร้ายร่างกาย ในระหว่างถูกควบคุมตัวอยู่ที่ จนเสียชีวิต ณ เรือนจำมณฑลทหารบก 25 ค่ายวีรวัฒน์โยธินเหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 ก.พ 2559 

กรณีนี้ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อป้องกันและต่อต้านการทรมานและช่วยเหลือประชาชนให้สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ได้ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย แก่ครอบครัวโดย มูลนิธิฯได้แต่งตั้งทนายความดำเนินคดีชันสูตรพลิกศพ (ไต่สวนการตาย) ที่ศาลจังหวัดสุรินทร์ และช่วยเหลือดำเนินการคดีในทางแพ่ง

ส่วนการดำเนินการฟ้องคดีเแพ่งในครั้งนี้มารดาของสิบโทกิตติกร เป็นโจทก์ ฟ้องกองทัพบก เป็นจำเลย ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่ทหารที่กระทำละเมิดต่อร่างกายและชีวิตสิบโทกิตติกรในระหว่างการควบคุมตัว ทั้งนี้โจทก์เห็นว่าเจ้าหน้าที่ทหารผู้เกี่ยวข้องดังกล่าวได้จงใจร่วมกันทำร้ายร่างกายสิบโทกิตติกรจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ทั้งยังละเลยไม่นำตัวสิบโทกิตติกรเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท