ประยุทธ์ ยี้สื่อพาดหัวปมเตรียมขึ้น VAT ยันแค่อธิบาย

โฆษกฯสำนักนายกฯ ยันไม่มีนโยบายปรับขึ้นภาษี ระบุไม่มีรัฐบาลไหนที่จะออกนโยบายซ้ำเติมประชาชนในขณะที่ทุกคนเดือดร้อนเนื่องจากเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ขอสื่อมวลชนสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่สังคม 

 

10 มี.ค. 2560 จากกรณีวานนี้ (9 มี.ค.60) สื่อหลายสำนักรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งขณะลงพื้นที่พบประชาชนและข้าราชการ จ.ปราจีนบุรี โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  ประเทศไทยอยู่ด้วยระบบทุนนิยมเสรี เงินภาษีเป็นรายได้ของประเทศ ซึ่งมีการเรียกเก็บจากหลายส่วน โดยภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานั้น ผู้ที่มีรายได้เป็นเงินเดือนอย่างข้าราชการต้องเสียภาษีเต็มจำนวนทั้งหมด ในขณะที่ประชาชนจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่ 7% ในอัตรานี้มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ดังนั้นหากเก็บเพิ่มอีกเพียง 1% ก็จะทำให้รายได้ของประเทศเพิ่มขึ้นกว่าแสนล้านบาท

"VAT เราก็จมอยู่ที่ 7% มาตลอดหลายปี มาแล้ว ขึ้นแค่เปอร์เซนต์เดียวนะ รายได้ประเทศขึ้นมาแสนกว่าล้าน แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่อะนะ คราวนี้ก็อยากจะขอร้องว่า เออมันได้ไหม เสียสละได้ไหม ถ้าขึ้นเปอร์เซนหนึ่งนี่ รายได้รัฐมันก็จะมากขึ้น มันก็กลับมาสู่ไง ที่ทุกคนเรียกร้อง คราวนี้ไอ้การขึ้น 1 % นี่ มันจะมากน้อยแค่ไหน ราคาสินค้ามันไม่ควรจะเพิ่มมากนักหรอก แต่ประเด็นของเราคือทุกคน พอเอาอย่างนี้เอากันใหญ่ หมดเลยทุกอย่างมันก็ทำไม่ได้หมดล่ะ เข้าใจไหม และผมย้ำอีกทีรัฐบาลตูดไม่ขาด เพราะเดินด้วยความระมัดระวังมีภูมิคุ้มกันตลอด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว (ดูนาทีที่ 11 จากวิดีโอคลิปด้านบน)

ล่าสุดวันนี้ (10 มี.ค.60) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ติงสื่อ พาดหัวข่าวขึ้นภาษี VAT 1% ว่าหวังแค่ต้องการขายข่าว ทั้งที่ตนเองพียงแค่อธิบายเรื่องระบบภาษีเท่านั้น

"เมื่อวานผมพูดอธิบายเรื่องระบบภาษี อธิบายเรื่องอะไรต่างๆ ก็ตาม เพราะประชาชนเรียกร้องขอโน้นขอนี่ ผมอยากจะให้  แต่ผมอธิบายประชาชน อ้าวกลับไปว่าผมต้องการขึ้นภาษี มันไม่เข้าใจหรือไง คืออะไรก็ได้ที่มีความขัดแย้ง อะไรก็ได้ที่ที่มันจะเป็นปัญหา พูด เขียน กันเข้าไป เขียนพาดหัวข่าวหน้า 1 เข้าไป ข้างในไม่มีอะไรหรอก ข้างใน เหมือนที่ผมพูดอะ แต่ข้างหน้าขอให้ได้เขียนเถอะ ให้คนซื้อหนังสือพิมพ์ น่ารังเกียจนะผมบอกให้ ไม่ใช่ทุกคนอะ ไอ้พวกดีๆ กับผมก็มี ผมรู้ว่าทุกคนรักผมรักผม อยากช่วยผม ไอ้นี่ช่วยอะไรนี่ ช่วยอะไร นี้ช่วยหรอ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

โฆษกสำนักนายกฯ ยันไม่มีนโยบายปรับขึ้นภาษี

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวอาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปจากเจตนาที่แท้จริงของนายกรัฐมนตรี จึงมีการนำเสนอข่าวที่ไม่ถูกต้อง เพราะนายกฯ เพียงต้องการชี้ให้เห็นว่า เมื่อประชาชนเสนอข้อเรียกร้องขอความช่วยเหลือมายังรัฐบาลหลายเรื่อง แต่รายได้หลักของรัฐบาลมาจากการเก็บภาษีแต่เพียงอย่างเดียว แล้วจะนำเงินที่ไหนไปจ่าย ฉะนั้น หากประชาชนต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ หรือได้รับเงินจากภาครัฐ ประชาชนก็ต้องรู้จักเสียสละด้วย โดยได้ยกตัวอย่างว่า หากประชาชนจ่ายภาษี VAT เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 1 ก็จะทำให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกกว่า 100,000 ล้านบาท

พล.ท.สรรเสริญ ยืนยันว่านายกฯ ไม่มีนโยบายปรับขึ้นภาษีดังกล่าวแต่อย่างใด เพราะไม่มีรัฐบาลไหนที่จะออกนโยบายซ้ำเติมประชาชนในขณะที่ทุกคนเดือดร้อนเนื่องจากเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ดังนั้น จึงอยากให้พี่น้องสื่อมวลชนสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่สังคม และหวังว่าคงไม่มีผู้ใดหยิบฉวยโอกาสนี้ กระพือข่าวโจมตีว่ารัฐบาลถังแตก เพื่อลดความน่าเชื่อถือ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อใครทั้งสิ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท