ศาลเว้นค่าธรรมเนียม แม่สิบโทกิตติกร ฟ้องเรียกค่าเสียหาย ทบ. เหตุลูกถูกซ้อมจนตายในค่าย

ศาลแพ่ง มีคำสั่งให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลและรับฟ้องกรณีมารดาสิบโทกิตติกร สุทธีรพันธุ์ ยื่นฟ้องกองทัพบกเรียกค่าเสียหายจากเหตุการณ์บุตรชายถูกซ้อมจนเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวในเรือนจำค่ายวีรวัฒน์โยธิน

10 มี.ค. 2560 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก บุญเรือง สุธีรพันธุ์ มารดาสิบโทกิตติกร สุธีรพันธุ์ ซึ่งได้รับการช่วยเหลือทางกฎหมายจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เป็นโจทก์ยื่นฟ้องกองทัพบกเรียกค่าเสียหายจำนวน 18,072,067 บาท ตามพ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 จากเหตุการณ์บุตรชายของตนถูกซ้อมจนเสียชีวิตระหว่างการสอบสวนคดี ในขณะที่ถูกควบคุมตัวภายในเรือนจำค่ายวีรวัฒน์โยธิน จ.สุรินทร์

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุด้วยว่า ในคราวเดียวกันนี้  บุญเรือง ได้ยื่นคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลไว้ด้วย เนื่องจากตนมีฐานะยากจน ไม่มีทรัพย์สินที่พอจะนำมาชำระค่าธรรมเนียมศาลได้ และคดีมีเหตุสมควรฟ้องร้อง หากต้องชำระค่าธรรมเนียมศาลจะทำให้ต้องเดือดร้อนเกินควร โดยศาลได้ออกไต่สวนคำร้อง ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลในคดีหมายเลขดำที่ พ. 1131/2560  ระหว่าง บุญเรือง โจทก์ กับ กองทัพบก จำเลย ณ ห้องพิจารณาที่ 803 ผู้พิพากษาได้ออกนั่งพิจารณา ไต่สวนคำร้อง เห็นถึงฐานะความเป็นอยู่ รายได้ ทรัพย์สิน หนี้สิน และความเดือดร้อนของผู้ร้อง ตามคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลแล้ว  มีคำสั่งว่า “พิเคราะห์พยานหลักฐานของโจทก์แล้ว  เชื่อว่า มูลเหตุแห่งคดีนี้เกิดจากการที่บุตรชายของโจทก์ถูกกระทำละเมิดโดยเจ้าหน้าที่ในสังกัดของจำเลย ประกอบกับโจทก์ไม่มีทรัพย์สินเพียงพอที่จะเสียค่าธรรมเนียมศาลได้  ศาลจึงอนุญาตให้โจทก์ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลในการฟ้องคดี

ดังนั้น จึงถือว่าศาลมีคำสั่งรับฟ้องคดีโดยยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลทั้งหมดให้แก่โจทก์ และศาลได้กำหนดวันนัดชี้สองสถานกำหนดแนวทางการดำเนินคดี หรือสืบพยานโจทก์ในวันที่ 26 เม.ย. 2560 เวลา 09.00 น.

สำหรับความคืบหน้าคดีดังกล่าวในทางอาญา มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุว่า หลังศาลจังหวัดสุรินทร์ได้อ่านคำสั่งไต่สวนการตายระบุว่า “ผู้ตายคือ สิบโทกิตติกร สุธีรพันธุ์ ตายที่เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 25 เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2559 เหตุและพฤติการณ์ที่ตายคือ มีอาการบาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรงร่วมกับกระเพาะอาหารแตก เนื่องจากถูกทำร้ายร่างกาย โดยพลทหารและพลอาสาสมัครจำนวน 4 นาย ร่วมกันทำร้ายจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย” พนักงานสอบสวนได้ส่งเรื่องของสิบโทกิตติกร ซึ่งถูกทำร้ายร่างจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตายไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท