Skip to main content
sharethis
ซูเปอร์โพลล์เผยผลสำรวจ ประชาชน 46.7% รับได้หากรัฐบาลที่ทุจริตคอร์รัปชั่นแต่ต้องได้ประโยชน์ด้วย
 
12 มี.ค. 2560 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพลล์ เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง "คนไทยพอเพียงจริงหรือ" จากกรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,201 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 6 - 11 มีนาคม ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 83.7 ระบุ ปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาปากท้องของประชาชน เป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นในทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ในขณะที่ร้อยละ 16.3 ระบุ ไม่ใช่ อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 81.6 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ว่า หลักการเศรษฐกิจพอเพียงเป็นทางออกในการป้องกันแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน และร้อยละ 80.8 ระบุ กำลังใช้ชีวิตอย่างพอเพียงอยู่ในเวลานี้ 
 
ทั้งนี้ เมื่อถามถึงสิ่งที่ได้ทำ ในช่วง 30 วันที่ผ่านมาว่าผู้ตอบแบบสอบถามที่ระบุว่า ใช้ชีวิตแบบพอเพียงได้ทำอะไรไปบ้าง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 95.0 ระบุ เวลาใช้จ่ายเงิน อยากกินอะไรก็กิน อยากซื้ออะไรก็ซื้อ ไม่วางแผนไว้ก่อน รองลงมา หรือร้อยละ 84.2 ระบุ เมื่อมองดูข้าวของในบ้าน พบว่า ยังมีหลายอย่างที่ซื้อมากอง ๆ ไว้ ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ โดยร้อยละ 67.1 มีรายจ่ายมากกว่ารายได้ และร้อยละ 54.9 เสี่ยงโชค เล่นหวยใต้ดิน ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล 
 
อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วงคือ ประชาชนจำนวนมาก ร้อยละ 46.7 มีทัศนคติอันตราย คือ ถ้ามีรัฐบาลที่ทุจริตคอร์รัปชั่น แต่ทำให้คุณได้ประโยชน์มาแบ่งกันบ้างก็เป็นที่พอจะยอมรับได้ และมีเพียงร้อยละ 36.7 เท่านั้น ที่มีการทำบัญชีรายรับ รายจ่ายส่วนตัวอย่างเป็นระบบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net